"Chuyển đổi số là nhu cầu thiết yếu của các ngân hàng thương mại"

"Chuyển đổi số là nhu cầu thiết yếu của các ngân hàng thương mại"

Trần Thu Thảo

Trần Thu Thảo

Thứ 4, 01/12/2021 16:57

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, chuyển đổi số trong ngân hàng mang lại lợi ích về tự động hóa quy trình, năng suất lao động, trải nghiệm khách hàng...

Ngày 1/12, Chuyên đề "Chuyển đổi số trong Ngân Hàng" nằm trong chuỗi sự kiện trực tuyến "Diễn đàn chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam DX Summi 2021" do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam VINASA phối hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức đã được tổ chức với sự tham gia của nhiều đại diện, chuyên gia trong lĩnh vực Ngân hàng.

Bà Nguyễn Thị Thu Giang - Phó Chủ tịch VINASA cho biết chuyển đổi số làm tăng hiệu quả việc vận hành - kinh doanh của ngân hàng, đặc biệt, làm thay đổi hoàn toàn trải nghiệm của khách hàng so với trước đây.

Bà Giang cho biết nhờ có chuyển đổi số, nhiều tiện ích sinh ra. Bà lấy ví vụ người dân muốn mở tài khoản không cần đến ngân hàng do có sự hỗ trợ của công nghệ. Tất cả các giao dịch đều có thể thực hiện online, không cần tới phòng giao dịch hoặc phải chờ lâu mới được thực hiện.

"Hoạt động chuyển đổi số làm thay đổi việc hoạt động của ngân hàng nói riêng và các tổ chức tín dụng của Việt Nam nói chung", bà Giang nói.

Bà cho biết: "Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước, 95% tổ chức tín dụng đã, đang hoặc dự kiến xây dựng chiến lược chuyển đổi số. 39% tổ chức tín dụng đã phê duyệt chiến lược chuyển đổi số riêng hoặc tích hợp trong các chiến lược phát triển công nghệ thông tin nói chung. 42 tổ chức tín dụng đang hoàn thiện chiến lược chuyển đổi số".

Tài chính - Ngân hàng - 'Chuyển đổi số là nhu cầu thiết yếu của các ngân hàng thương mại'

Bà Nguyễn Thị Thu Giang cho biết chuyển đổi số sinh ra nhiều tiện ích cho khách hàng và tổ chức tín dụng. (Ảnh minh họa).

Bà Giang cho hay, hiện 10 ngân hàng thương mại lớn nhất có mức đầu tư chuyển đổi số ước tính là 15 nghìn tỷ đồng/năm. Chi phí đầu tư hoạt động chuyển đổi số trung bình chiếm từ 20-30% tổng kinh phí đầu tư hoạt động. Đặc biệt, 90% giao dịch ngân hàng đã thực hiện trên nền tảng số.

Bà đánh giá đây là những con số ấn tượng trong quá trình chuyển đổi số của các ngân hàng. Bà cũng cho biết Covid-19 là cú hích thúc đẩy các ngân hàng chuyển đổi số. "Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng sẽ là lĩnh vực then chốt để thúc đẩy chuyển đổi số trong các lĩnh vực khác", bà Nguyễn Thị Thu Giang nói. 

Cũng tại chuyên đề trực tuyến, ông Nguyễn Quốc Hùng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đánh giá chuyển đổi số đã trở thành nhu cầu thiết yếu của Ngân hàng thương mại.

"Khoảng 2-3 năm trước đây, các ngân hàng tại Việt Nam chỉ mới tiếp cận khái niệm công nghệ này thì hiện đã áp dụng và các công nghệ đã mang lại lợi ích về tự động hóa quy trình, nâng cao năng suất lao động, tăng trải nghiệm khách hàng và giảm thiểu chi phí trải nghiệm cho khách hàng" - ông Hùng cho hay.

"Chuyển đổi số đã len lỏi vào mọi lĩnh vực của đời sống và xây dựng hệ sinh thái thông minh, toàn diện", ông Nguyễn Quốc Hùng nói. 

Cũng tại Chuyên đề trực tuyến, các chuyên gia đến từ công ty cung cấp dịch vụ chuyển đổi số cho ngân hàng đã giới thiệu các xu hướng công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số nhằm mang lại những lợi ích về tự động hóa quy trình, nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng trải nghiệm khách hàng.

Tài chính - Ngân hàng - 'Chuyển đổi số là nhu cầu thiết yếu của các ngân hàng thương mại' (Hình 2).

Ông Vũ Đức Đạt cho biết công nghệ AI vào nền tảng sinh trắc học trong chuyển đổi số trong ngân hàng là xu thế tất yếu và động lực giúp các ngân hàng phát triển đột phá. (Ảnh minh họa)

Ông Vũ Đức Đạt - Giám Đốc sản phẩm Định danh Điện tử Sinh trắc học, Tập đoàn VNPT đánh giá công nghệ AI vào nền tảng sinh trắc học trong chuyển đổi số trong ngân hàng là xu thế tất yếu và động lực giúp các ngân hàng phát triển đột phá. 

Còn theo ông Bùi Đình Giáp - Nhà sáng lập và Giám Đốc điều hành akaBot, FPT Software cho biết xây dựng lực lượng số góp phần quan trọng trong chuyển đổi số ngân hàng, góp phần làm giảm quá tải cho khối nhân viên văn phòng ở ngân hàng.

Tài chính - Ngân hàng - 'Chuyển đổi số là nhu cầu thiết yếu của các ngân hàng thương mại' (Hình 3).

Ông Bùi Đình Giáp cho biết xây dựng lực lượng số cũng góp phần quan trọng trong chuyển đổi số ngân hàng.

"Nền tảng này đã được ứng dụng cho nhiều doanh nghiệp các ngành nghề trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, đã có hơn 10 ngân hàng ứng dụng nền tảng này, đơn cử như BIDV, Vietcombank, HDBank, TPBank...", ông Giáp nói. 

Ứng dụng AI trong chuyển đổi số ngân hàng

Ông Vũ Đức Đạt cho biết VNPT tạo ra nền tảng BioID nhằm định danh và xác thực sinh trắc học, phục vụ quá trình chuyển đổi số của ngân hàng.

"Nền tảng này không chỉ giúp các tổ chức, doanh nghiệp dễ dàng ứng dụng công nghệ sinh trắc học cho hoạt động định danh, xác thực điện tử, mà còn giúp số hóa dữ liệu khách hàng, người dùng và thay đổi quy trình, nghiệp vụ, dịch vụ phục vụ chuyển đổi số tại đơn vị" - ông cho hay.

Với BioID, tổ chức, doanh nghiệp có thể rút ngắn thời gian giao dịch bằng xác minh điện tử giúp tiết kiệm thời gian, chi phí. "Ứng dụng này cũng giúp tăng tính an toàn bảo mật trong các giao dịch từ ứng dụng công nghệ sinh trắc học thông minh, tăng trải nghiệm cho khách hàng cũng như nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ" - ông Đạt cho biết thêm.

Xây dựng lực lượng số trong ngân hàng

Ông Bùi Đình Giáp cho biết nền tảng akaBot của FPT Software giúp doanh nghiệp tự động hóa các quy trình thủ công, lặp lại với khối lượng lớn và tốn nhiều nhân lực, giảm 90% thời gian vận hành, tiết kiệm 75% chi phí và đảm bảo dịch vụ 24/7. Từ đó giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng khả năng cạnh tranh đồng thời nâng cao trải nghiệm khách hàng hướng tới mô hình doanh nghiệp số.

Ông lấy ví dụ trong lĩnh vực ngân hàng, lúc cao điểm, một hàng hàng lớn tiếp nhập hơn 500 yêu cầu mỗi ngày về khởi tạo khoản vay cần phải được xử lý dựa trên quy trình thủ công giữa 13 nhân viên back-office và 400 sales đã dẫn tới tình trạng quá tải, năng suất lao động thấp và rủi ro sai sót cao.

Tuy nhiên, trong 6 tháng tự động hóa toàn bộ quy trình khởi tạo khoản vay từ nhập thông tin khách hàng, phân tích dữ liệu đến phê duyệt dựa trên nền tảng akaBot, ngân hàng này đã tiết kiệm được 90% chi phí nhân sự và rút ngắn thời gian thực hiện từ 15 phút xuống còn 5 phút.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.