Chuyển đổi số trong doanh nghiệp sản xuất, cần ưu tiên điều gì?

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp sản xuất, cần ưu tiên điều gì?

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 6, 03/12/2021 | 07:15
0
Chuyên gia nhận định, CĐS trong doanh nghiệp sản xuất phức tạp và đòi hỏi nhiều thời gian hơn các doanh nghiệp dịch vụ, bởi điều đó cần sự tổng hoà của nhiều yếu tố.

Sự đồng bộ là vô cùng cần thiết

Theo ông Nguyễn Quân, Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN), Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam: “Trong chương trình Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, CĐS cho doanh nghiệp có vai trò vô cùng to lớn, có thể nói đó chính là thành phần quan trọng nhất của nền kinh tê số”.

Tuy nhiên, CĐS cho doanh nghiệp sản xuất, có phần khó hơn so với các doanh nghiệp dịch vụ. Bởi vì hạ tầng, trang thiết bị cũng như quy trình công nghệ của các doanh nghiệp sản xuất là rất phức tạp, đa dạng. 

Đối thoại - Chuyển đổi số trong doanh nghiệp sản xuất, cần ưu tiên điều gì?

Ông Nguyễn Quân, Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN), Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam

Dưới góc nhìn của nhà tư vấn chiến lược CĐS cho Microsoft, ông Hoàng Xuân Hiếu nhận định, để doanh nghiệp sản xuất CĐS thành công, thì vấn đề không nằm ở đầu tư cho bước nào nhiều hay ít.

Trên hết, tất cả từ mặt trang thiết bị, yếu tố con người hay quy trình, đều cần được nhất quán, đồng bộ. Bởi tất cả đều ảnh hưởng đến cả quá trình đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt, với trường hợp của nước ta, có ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình đổi mới sáng tạo trong sản xuất. Vậy nên, chúng ta phải xác định được mục tiêu CĐS ngay từ đầu, từ mục tiêu của mỗi tổ chức doanh nghiệp thì cần có chiến lược cụ thể.

Chiến lược CĐS là một quá trình rõ ràng và không có đích cuối cùng, thực chất là một quá trình đổi mới sáng tạo liên tục. Trong thị trường ngày càng năng động, thì tốc độ chuyển đổi sẽ ngày càng tăng, từ đó quá trình chuyển đổi sẽ không bao giờ dừng.

Việc đặt ra đích đến tự động hoá hoàn toàn là một cái nhìn tiệm cận, bởi vai trò của con người trong quá trình sản xuất, kinh doanh vẫn không thể thay thế. 

Thứ quan trọng nhất trong CĐS doanh nghiệp là ý thức được mục tiêu của doanh nghiệp, từ đó đưa ra lộ trình và luôn cập nhật nó. Đồng thời, lộ trình cần ứng với yếu tố phát triển của KHCN cũng như thị trường, để có thể vạch ra được những trật tự ưu tiên, bởi mỗi doanh nghiệp lại phục vụ cho những mảng thị trường khác nhau.

Định hướng từ cơ quan quản lý Nhà nước

Phát biểu tại Hội thảo Chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất - sự kiện thuộc Diễn đàn cấp cao về Chuyển đổi số Việt Nam 2021, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết, những năm qua, cơ cấu ngành công nghiệp đã có những chuyển biến tích cực theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá (CNHHĐH), giảm dần tỉ trọng của những ngành công nghiệp tài nguyên thấp và tăng dần tỉ trọng của những ngành công nghệ trung bình và công nghệ cao.

Đối thoại - Chuyển đổi số trong doanh nghiệp sản xuất, cần ưu tiên điều gì? (Hình 2).

Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công thương - ông Phạm Tuấn Anh

Tuy nhiên, vẫn gặp phải những khó khăn cản trở cần tháo gỡ. Thứ nhất, nội lực nền CN trong nước còn yếu, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp chưa cao, nền CN còn chủ yếu dựa vào những nguồn lực bên ngoài.

Thứ hai, nguồn nguyên liệu công nghiệp còn yếu, số lao động đã qua đào tạo, ở mức thấp, thiếu tính liên kết giữa cơ sở sản xuất và trung tâm đào tạo. Hơn nữa, lãnh đạo doanh nghiệp CN còn thiếu kinh nghiệm cạnh tranh trên thị trường toàn cầu, thiếu nền tảng khoa học công nghệ về quản trị sản xuất, đồng thời cũng thiếu cơ hội tiếp cận với những phương pháp quản lý hiệu quả, sáng tạo.

Thứ ba, trình độ công nghệ của doanh nghiệp còn hạn chế. Theo khảo sát của Bộ Công thương, cho thấy mức sẵn sàng của các doanh nghiệp công nghiệp trước cuộc cách mạng lần thứ tư còn thiếu.

Cuối cùng, sản xuất công nghiệp gặp khó khăn về vấn đề tiếp cận vốn. Ông nhấn mạnh, đây là vấn đề rất nan giải bởi vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong nước đang bị hạn chế, thua thiệt so với doanh nghiệp nước ngoài.

Do đó, ông nhận định, muốn CĐS công nghiệp, đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc, cũng như tham gia của tất cả các bên liên quan. Đồng thời, cả về mặt thể chế, chính sách để có thể thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ. Hướng tới mục tiêu 5 năm, tăng từ 16,7% GDP lên 25% năm 2025.

Cuộc cách mạng CN lần thứ 4 là tiền đề cho bước đột phá về tư duy và cách tiếp cận đối với CNHHĐH trong giai đoạn trước mắt. Đại diện Bộ Công thương cho rằng, điều đó phụ thuộc vào ba vấn đề cốt lõi.

Thứ nhất, chuyển đổi tư duy phát triển từ phụ thuộc vào nguồn lực bên ngoài sang chủ động phát triển nội lực. Đẩy mạnh sáng tạo, vươn lên làm chủ công nghệ phục vụ cho nền công nghiệp nước nhà.

Thứ hai, chuyển đổi mạnh mẽ về cơ cấu công nghiệp, đẩy mạnh CĐS trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để gia tăng hiệu quả.

Thứ ba, thực hiện CNHHĐH phải đặt trong xu thế toàn cầu, đồng thời phải phù hợp với hiện trạng phát triển công nghiệp trong nước.

Nhận thức là yếu tố tiên quyết trong chuyển đổi số

Thứ 4, 01/12/2021 | 14:31
Tại phiên khai mạc Diễn đàn chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam DX Summit 2021, các chuyên gia đã đưa ra các mục tiêu giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong tương lai.

Thúc đẩy chuyển đối số gắn với trách nhiệm của người đứng đầu

Thứ 3, 30/11/2021 | 22:47
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ một số bộ, ngành, địa phương chưa coi trọng chuyển đổi số, nhất là người đứng đầu.

Gỡ bỏ nút thắt về công nghệ cao trong nông nghiệp tại Hà Nội

Thứ 5, 18/11/2021 | 18:31
Các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với thực tế của Hà Nội, song vẫn tồn tại một vài điểm nghẽn.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
     
Nổi bật trong ngày

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.