Chuyện gì xảy ra nếu ông Trump phải ngồi tù nhưng vẫn đắc cử tổng thống?

Thứ 6, 09/06/2023 | 18:08
0
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đối mặt với 7 tội danh sau khi bị truy tố ở cấp độ liên bang, với khả năng bị tuyên án tù cao hơn rất nhiều so với lần truy tố đầu tiên.

Thế giới - Chuyện gì xảy ra nếu ông Trump phải ngồi tù nhưng vẫn đắc cử tổng thống?

Nếu bị tòa án liên bang kết tội, ông Trump có thể tự ân xá cho chính mình bằng cách đắc cử tổng thống.

Jim Trusty, luật sư của ông Trump nói trên đài CNN rằng, cựu Tổng thống đang phải đối mặt với 7 tội danh, bao gồm một tội danh liên quan đến Đạo luật gián điệp. Các tội danh có mức án từ 5 đến 10, 20 năm tù giam và tổng cộng ông Trump có thể phải ngồi tù 100 năm.

Không có rào cản pháp lý nào ngăn một ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ dù mới bị kết án hay đang thụ án tù. Ông Trump cũng đang là ứng viên dẫn đầu trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Tờ Politico đặt ra vấn đề, rằng chuyện gì xảy ra nếu một ứng viên tranh cử ngồi tù nhưng vẫn có thể đắc cử?

Theo báo Mỹ, đây là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Mỹ. Hầu hết các học giả đều cho rằng, nếu một ứng viên đắc cử mà đang thụ án tù thì trách nhiệm lãnh đạo đất nước cao hơn bản án đang phải nhận nên việc thụ án có thể phải hoãn lại.

Trong trường hợp của ông Trump, ngay cả khi bị truy tố ở cấp độ liên bang, chỉ cần tái đắc cử, ông Trump có thể ký sắc lệnh tự ân xá cho chính mình ngay khi tiếp quản Nhà Trắng vào tháng 1/2025.

"Đó là điều chưa từng có tiền lệ", Eugene Mazo, giáo sư luật tại trường Seton Hall, nói. "Tôi không nghĩ là chúng ta có câu trả lời rõ ràng cho vấn đề này".

Peter Dreier, giáo sư chính trị tại Đại học Occidental, nói: "Ông Trump có thể tận dụng hình ảnh mình bị giam cầm (nếu xảy ra) để thu hút thêm sử ủng hộ của cử tri".

Thực tế là ông Trump đã nói bóng gió về khả năng phải ngồi tù trong một cuộc vận động gần đây ở bang Texas. "Họ không đơn thuần là nhắm vào tôi, mà còn cả các bạn. Tôi chỉ là người đứng ở giữa", ông Trump nói.

"Không có gì ngăn ông Trump tranh cử, thậm chí cả các cáo buộc liên bang cũng không ngăn được điều đó", giáo sư Mazo nói. "Hiến pháp Mỹ không cấm người có tiền án tiền sự tranh cử".

"Bất cứ nỗ lực nào nhằm ngăn một ứng viên tranh cử vì những lý do không được nêu rõ trong Hiến pháp, sẽ không được Tòa án Tối cao chấp thuận", ông Mazo nói.

David Stebenne, giáo sư lịch sử và luật tại Đại học Ohio, nói khả năng bị kết án tù ở cấp độ liên bang càng khiến ông Trump có thêm động lực để chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2024. "Đây có thể là động lực mạnh mẽ đối với ông Trump. Tổng thống Mỹ có quyền ân xá bất kì ai bị tòa án liên bang kết án, kể cả chính bản thân", ông Stebenne nói.

Đăng Nguyễn - Politico

Mỹ: Cựu Phó Tổng thống Pence nói thẳng về "sếp cũ" Donald Trump

Thứ 3, 15/11/2022 | 18:54
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói trong một video phỏng vấn mới được công bố, rằng ông đang cân nhắc khả năng tranh cử năm 2024 và cho rằng nước Mỹ cần có "một lựa chọn tốt hơn trong tương lai" thay vì cựu Tổng thống Donald Trump.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.