Chuyên gia chỉ cách chống

Chuyên gia chỉ cách chống "sốc" cho học sinh khi quay trở lại trường học

Thứ 2, 01/11/2021 | 18:43
0
Hiện tại, nhiều tỉnh, thành đã có kế hoạch mở cửa trường học trở lại. Vậy cha mẹ, thầy cô cần làm gì để giúp trẻ trở lại trường với tâm thế tốt nhất?

Lắng nghe, chia sẻ cùng trẻ

Thông tin trên Zing, dịch Covid-19 khiến nhiều trường học đóng cửa ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tâm thần của trẻ em và thanh thiếu niên. Chuyên gia từ UNICEF cho rằng, giáo viên đóng vai trò quan trọng để giúp trẻ chuyển trạng thái tâm lý từ học trực tuyến sang trực tiếp. Do đó, thầy cô nên lắng nghe trẻ, có thể dành những buổi nói chuyện 1-1 với học trò để nắm bắt tâm tư, thấu hiểu những khó khăn các em gặp phải và thể hiện sự đồng cảm, đồng thời hỗ trợ khi cần thiết.

PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa - Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ với Infonet, mấy tháng dài học trực tuyến đương nhiên trẻ sẽ có những thay đổi về mặt tính cách, thói quen cũng như hành vi ứng xử khiến cha mẹ không khỏi lo lắng.

"Khi các con quay lại trường để trẻ thích nghi sớm bố mẹ hãy gần gũi, chia sẻ và trò chuyện cùng con để hiểu con, đưa ra định hướng để giúp con dần thay đổi và biết cách cư xử phù hợp hơn với bạn bè, thầy cô khi quay trở lại trường học, nhất là học sinh tiểu học.  

Để hiểu và chia sẻ được với con, cha mẹ cần chấp nhận và dần dần mỗi hôm một chút, trò chuyện, thủ thỉ với con về việc đến lớp con được làm gì, gặp lại bạn bè thầy cô, những việc con thích làm ở trường là gì rồi sau đó hướng sự chú ý của con vào những việc con hứng thú nhất, tạo cảm giác con được thầy cô, bạn bè yêu thương”, PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa chia sẻ.

Giáo dục - Chuyên gia chỉ cách chống 'sốc' cho học sinh khi quay trở lại trường học

Các bậc phụ huynh cần quan tâm đến trẻ hàng ngày .Ảnh minh họa.

Tập cho trẻ thói quen hàng ngày

Trao đổi với báo Người Lao Động, Tiến sĩ Lê Thị Mai Liên, giảng viên Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Tp.HCM), khuyến cáo phụ huynh cần thúc đẩy sự tự lập của trẻ. Cha mẹ để trẻ tự ăn mặc, giúp đỡ sắp xếp bàn ăn, dọn ăn, chuẩn bị sách vở… Những hành động này khiến trẻ thích nghi với trường học dễ dàng hơn.

Tiến sĩ Mai Liên cho rằng, sau một thời gian dài, cô giáo cũ và bạn cũ trở nên lạ do không gặp nhau trực tiếp từ 5 đến 7 tháng, cần chuẩn bị tâm lý cho trẻ với việc kết nối lại bạn bè và trường học bằng cách khuyến khích trẻ kết nối với bạn và giáo viên qua việc nhắn tin, gọi điện.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cần phải kích thích động cơ của trẻ về việc đến trường, nếu trẻ không muốn đến trường, cha mẹ có thể chia sẻ cảm xúc với con và giữ một số thói quen trước đây để giúp trẻ không bị sốc đột ngột do sự thay đổi.

Kể cả ở nhà, trẻ cũng cần thực hiện các lịch trình sinh hoạt như ở trường, theo một thời gian biểu. Cha mẹ có thể bắt đầu bằng cách cho con đi ngủ và thức dậy vào những thời điểm hằng ngày càng giống với thời gian biểu ở trường càng tốt đối với trẻ.

Kiểm tra lực học của trẻ

Trước khi đi vào học, giáo viên nên dành thời gian kiểm tra xem học sinh đang học hành như thế nào. Ban đầu, nhiều em có thể khó tập trung và cần có thời gian để lấy lại thói quen học tập trước đây. Chuyên gia khuyên khi mới mở cửa trường học, thầy cô cần cho trò cơ hội nghỉ ngơi, đi lại xung quanh, kết nối lại với bạn bè.

Giáo viên nên dành thời gian để trả lời các thắc mắc, băn khoăn của học trò. Họ cần nhấn mạnh những nỗ lực phòng, chống dịch cùng các biện pháp đảm bảo an toàn khi mở cửa trường học trở lại, đồng thời nhắc nhở trẻ thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch ở trường cũng như tại nhà.

Tạo dựng lớp học thân thiện

Khi học sinh trở lại học bình thường thầy cô cần khen ngợi các nỗ lực, đóng góp của trẻ, tương tác, khôi phục lại thói quen, nhịp sống trước đây để học trò cảm thấy an toàn.

Trẻ thường có thói quen nhìn và noi theo người lớn. Bởi vậy, giáo viên nên trở thành tấm gương cho trẻ trong thái độ, cách hành xử. Ở trường học, thầy cô cần giữ bình tĩnh, chu đáo, thái độ tích cực đối với học sinh.

Ngoài giờ học, thầy và trò có thể đưa ra các gợi ý, giúp đỡ trang trí các bức tường trong phòng học bằng sắc màu, các lời nhắn và làm việc theo nhóm để cùng nhau tiến bộ trong học tập. Giáo viên nên giúp trẻ hiểu sự đoàn kết, hợp tác sẽ giúp mọi người vượt qua những khó khăn.

Chú ý đến các dấu hiệu bất thường ở trẻ

Ngoài việc dạy học, giáo viên cũng cần để ý đến các thay đổi trong hành vi của trẻ trong học tập, vui chơi. Nếu thấy học trò gặp khó khăn, thầy cô có thể đưa ra các hỗ trợ hoặc báo gia đình, gợi ý họ tìm đến bác sĩ tâm lý nếu trẻ có dấu hiệu nghiêm trọng. Trường hợp trẻ tiếp thu bài chậm, khó tập trung, thầy cô nên hỗ trợ, hướng dẫn các em nhiều hơn với tốc độ chậm hơn để trẻ có thời gian nắm bắt, dần bắt kịp tiến độ chung của lớp học.

Trúc Chi (t/h)

 

Từ tháng 11, tỉnh thành nào cho học sinh đến trường?

Thứ 2, 01/11/2021 | 15:46
Từ ngày 8/11, Hà Nội bắt đầu đón học sinh quay trở lại trường học. Nhiều tỉnh, thành phố khác cũng dự kiến dạy trực tiếp từ đầu tháng 11.

Hà Nội cho học sinh trở lại trường từ ngày 8/11

Thứ 2, 01/11/2021 | 14:45
UBND Tp.Hà Nội vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở GD&ĐT về việc cho phép học sinh đi học lại từ ngày 8/11.

Hà Nội hướng dẫn chuẩn bị đón học sinh quay trở lại trường học

Thứ 7, 30/10/2021 | 08:19
Khi học sinh đi học trở lại, các nhà trường, giáo viên, nhân viên y tế phải thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch, theo dõi sức khỏe học sinh để xử lý kịp thời.

Tp.HCM dự kiến cho học sinh cuối cấp trở lại trường vào tháng 12

Thứ 6, 29/10/2021 | 16:55
Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ đề xuất với UBND Tp.HCM cho học sinh lớp 9 và 12, đã tiêm đủ hai mũi vắc-xin Covid-19 đi học trực tiếp vào đầu tháng 12.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.