Chuyên gia chỉ cách tìm camera ẩn trong khách sạn khi đi du lịch

Thứ 5, 01/09/2022 | 07:52
0
Theo một khảo sát của công ty bất động sản IPX1031, gần 60% người Mỹ lo lắng về việc có camera ẩn trong khách sạn, nhà nghỉ… khi đi du lịch.

11% người thuê nhà nghỉ cho biết họ đã phát hiện ra camera ẩn trong thời gian lưu trú.

Theo tổ chức phi lợi nhuận Human Rights Watch có trụ sở tại New York, camera quay lén trong khách sạn không phải là một vấn đề mới. Tại Hàn Quốc, hơn 30.000 trường hợp quay lén đã được báo cáo với cảnh sát từ năm 2013 đến năm 2018.

Camera quay lén là vấn đề khá phổ biến hiện nay. Ảnh: CNBC

Kenneth Bombace, Giám đốc điều hành của công ty tình báo Global Threat Solutions, cho biết số lượng các báo cáo về camera quay lén ngày càng tăng do giá sản phẩm rẻ, và việc tiếp cận cũng tương đối dễ dàng.

Dưới đây là 3 cách đơn giản để phát hiện camera quay lén trong khách sạn:

1. Tìm kiếm trong phòng

Chủ khách sạn, nhà nghỉ được phép lắp đặt camera trong nhà, nhưng họ phải thông báo cho khách và camera không được đặt ở những khu vực riêng tư, Bombace nói.

Khi tìm kiếm camera ẩn, bạn hãy bắt đầu với những khu vực như phòng tắm và phòng ngủ. Đặc biệt kiểm tra đèn ngủ, đồng hồ… hoặc cất những vật dụng tương tự vào ngăn kéo bàn.

Bức ảnh này được chụp vào ngày 22 tháng 3 năm 2019 tại một cửa hàng kinh doanh camera, cho thấy camera ẩn được lắp đặt bên trong công tắc đèn. Ảnh: AFP

Bombace cho biết, hầu hết tất cả camera ẩn đều được giấu trong các thiết bị gia dụng, chẳng hạn như đèn chiếu sáng, tivi, bộ điều chỉnh nhiệt độ… Ngay cả những thiết bị quay lén được giấu kĩ cũng sẽ có một lượng nhỏ ánh sáng phản chiếu từ ống kính.

Michael O’Rourke, Giám đốc điều hành của công ty bảo mật Advanced Operational Concepts nói rằng nếu bạn sử dụng đèn pin (hoặc đèn flash trên điện thoại) và chiếu vào thứ gì đó mà bạn nghĩ có thể giấu camera, bạn sẽ thấy hình ảnh phản chiếu ở đó. Đây là một cách khá tốt để phát hiện liệu có camera quay lén hay không.

Camera quay lén được lắp đặt bên trong bức tranh. Ảnh: AFP

2. Nhìn vào mạng WiFi

Một camera ẩn phải được kết nối với mạng WiFi cục bộ để có thể xem từ xa, Bombace nói. Do đó, nếu muốn kiểm tra các thiết bị trong mạng, bạn hãy cài đặt ứng dụng Fing cho điện thoại Android hoặc iPhone.

Ngoài ra, nhà nghiên cứu bảo mật Kody Kinzie (thuộc công ty Varonis) cũng khuyến cáo người dùng nên sử dụng các ứng dụng như WiGLE để tìm các thiết bị đang phát Bluetooth và WiFi.

3. Mua máy dò camera ẩn

Nếu dư dả về tài chính, bạn có thể tìm mua máy dò camera ẩn trên Amazon, AliExpress… để quét các tần số vô tuyến được kết nối với thiết bị. Tuy nhiên, O’Rourke lưu ý rằng phương pháp này chỉ hoạt động nếu camera ẩn đang truyền dữ liệu.

O’Rourke cho biết: “Nhiều camera hiện nay đã sử dụng thẻ SD để lưu trữ dữ liệu, vì vậy chúng khó phát hiện hơn nhiều”.

Phải làm gì nếu bạn tìm thấy camera quay lén trong phòng?

Sau khi xác định vị trí camera, hãy ngắt kết nối nó ngay lập tức, đồng thời báo cáo cho lễ tân. O’Rourke khuyến cáo người dùng sau đó nên chuyển đến một khách sạn khác thay vì yêu cầu một phòng khác.

Khi phát hiện camera quay lén, bạn hãy báo lễ tân và đổi khách sạn khác. Ảnh: Moment

Bombace cũng khuyến nghị người dùng nên báo cáo camera ẩn với cảnh sát, ngay cả khi chủ khách sạn nói rằng nó chỉ nhằm mục đích kiểm soát vật dụng trong khách sạn.

An An (tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Cựu tướng Pháp nhận định tình thế khó khăn đối với Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:52
Cựu tướng Pháp nhận định tình thế khó khăn đối với Ukraine Ukraine đang ở vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, một cựu tướng quân đội Pháp nhận định.

Tin tức 24h qua: CSGT nói về vụ 2 ô tô trùng biển số xanh

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:24
CSGT nói về vụ 2 ô tô trùng biển số xanh; Cá heo xuất hiện ở vịnh Hạ Long sau nhiều năm “vắng bóng”… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Đồng Nai: Nam sinh viên gặp nạn tử vong trên đường về nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:44
Cú va chạm mạnh giữa xe máy và xe container trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Trảng Bom, Đồng Nai khiến nam sinh viên tử vong tại chỗ.

Điều khiến ông Putin lo lắng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:09
Trong lập luận của mình, ông Putin nhắc đến khẩu hiệu "nước Nga chỉ dành cho người Nga".

"Ông hoàng ăn chơi" bậc nhất: Ngày nào cũng có mỹ nhân ở bên, dùng xe mạ vàng xa xỉ

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:05
Vị triệu phú này có cuộc sống sang chảnh, phóng túng gây ra nhiều tranh cãi.