Chuyên gia chỉ ra 3 sai lầm của cha mẹ gián tiếp hủy hoại tương lai con trẻ

Chuyên gia chỉ ra 3 sai lầm của cha mẹ gián tiếp hủy hoại tương lai con trẻ

Thứ 7, 28/05/2022 | 07:00
0
Đôi khi vì muốn tốt cho con mà nhiều cha mẹ đã vô tình mắc phải một số sai lầm nghiêm trọng.

Con cái là tài sản quý giá nhất của cha mẹ. Vì con, cha mẹ có thể làm mọi điều, hy sinh mọi thứ, thậm chí là cả tính mạng với mong muốn con được mạnh khoẻ, phát triển toàn diện. Nhưng chính vì quá yêu thương, lo lắng cho con đã khiến nhiều cha mẹ vô tình mắc phải những sai lầm không đáng có.

Báo Phụ Nữ Việt Nam thông tin, nếu muốn tốt cho con, cha mẹ nên tránh những sai lầm sau đây:

Không nên quá dễ dàng với con: Nhiều cha mẹ thường suy nghĩ: "Trẻ sẽ ngoan hơn khi chúng lớn lên, người lớn không cần quá khắt khe khiến trẻ dễ đánh mất cái tôi". Chính lối nghĩ này là "con dao" vô hình huỷ hoại tương lai trẻ. Khi thấy cha mẹ dễ dàng thoả hiệp, trẻ sẽ từng bước đánh mất những nguyên tắc, quy định đã đặt ra trước đó.

Muốn con phát triển toàn diện, trở nên ưu tú, cha mẹ tuyệt đối không nuông chiều, đồng ý mọi điều một cách dễ dàng. Đừng vì thương con mà đáp ứng mọi chuyện một cách mù quáng! Nếu trẻ vẫn tiếp tục vòi vĩnh, hãy kỷ luật nghiêm khắc nhưng cần khéo léo tránh làm tổn thương tâm lý trẻ.

Đời sống - Chuyên gia chỉ ra 3 sai lầm của cha mẹ gián tiếp hủy hoại tương lai con trẻ

Nhiều bậc cha mẹ có thói quen kiểm soát con cái, không cho con phản kháng, bắt con nghe theo mọi điều (Ảnh minh họa)

Hạn chế thói quen điều khiển con cái: Nhiều bậc cha mẹ có thói quen kiểm soát con cái, không cho con phản kháng, bắt con nghe theo mọi điều. Tuy nhiên, đây là phương pháp giáo dục cực đoan vì đến một ngày nào đó, trẻ sẽ nổi loạn, chống đối mạnh mẽ, thậm chí là thực hiện một số hành vi quá khích. Việc điều khiển con cái giống như "con dao" sắc bén làm hại trẻ. Nếu tình trạng kéo dài sẽ khiến những đứa trẻ sống không có quan điểm, không có chính kiến bản thân.

Những đứa trẻ sống trong sự điều khiển chỉ để làm vui lòng cha mẹ. Khi lớn lên, chúng trở thành người thiếu quyết đoán, luôn làm hài lòng người khác một cách vô điều kiện. Vì thế, tuy đặt ra những quy định, nguyên tắc nghiêm khắc nhưng cha mẹ nên điều chỉnh tuỳ từng giai đoạn sao cho phù hợp.

Không nên quá bao bọc con: Trong quá trình nuôi dạy con cái, nhiều người thường bao bọc con quá mức. Họ không để con động vào việc gì, tự mình làm tất cả. Nhưng việc bao bọc chính là con dao huỷ hoại tương lai của trẻ. Khi lớn lên, chúng không có khả năng tự chăm sóc bản thân và không kiểm soát được cảm xúc do được cha mẹ chiều chuộng quá mức. Trẻ cũng hình thành tính cách gắt gỏng, ích kỷ, lười biếng khiến mọi người xung quanh xa lánh. 

Hãy nhớ, đối với những người đã được trải nghiệm đầy đủ từ nhỏ, có khả năng tự chăm sóc bản thân và khả năng độc lập mạnh mẽ, họ sẽ dễ dàng giải quyết vấn đề và tìm ra hướng đi cho mình. Ngược lại, những người lớn lên được cha mẹ bao bọc sẽ khó thích nghi và bị mất phương hướng.

Cùng bàn về kỹ năng nuôi dạy con cái, Robert Epstein, nhà nghiên cứu tâm lý học cấp cao tại Viện Nghiên cứu Hành vi và Công nghệ Hoa Kỳ, đã xem xét dữ liệu từ 2.000 bậc cha mẹ (những người đã làm bài kiểm tra trực tuyến về các kỹ năng nuôi dạy con cái) để xác định xem các bậc cha mẹ đang thực hành kỹ năng nuôi dạy con cái ra sao và bằng cách nào nuôi dạy nên những đứa trẻ hạnh phúc, khỏe mạnh và thành công.

Báo Dân trí cho biết, dựa trên kết quả nghiên cứu, Epstein và nhóm của ông đã phát hiện ra những kỹ năng có thể dẫn tới thành quả nuôi dạy con cái tốt nhất:

Tình yêu và tình thương: Biết cách thể hiện tình yêu thương là kỹ năng số một được các nhà nghiên cứu đánh giá là cần thiết để nuôi dạy con cái. Điều này bao gồm việc thể hiện tình yêu thương, sự ủng hộ và sự chấp nhận vô điều kiện với con cái. Kỹ năng này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dành thời gian cho con.

Đời sống - Chuyên gia chỉ ra 3 sai lầm của cha mẹ gián tiếp hủy hoại tương lai con trẻ (Hình 2).

Nếu phụ huynh có thể cùng con hình thành trước một số quy tắc kiềm chế cảm xúc của bản thân thì sẽ giúp giảm bớt gánh nặng và giúp trẻ làm chủ được chính mình (Ảnh minh họa)

Giáo dục và học tập: Dạy trẻ trở thành người học suốt đời ngay từ khi trẻ chưa tới trường. Điều này bao gồm việc đánh giá chính xác giá trị của giáo dục, xây dựng mô hình học tập phù hợp và cung cấp các cơ hội phát triển cho con cái.

Kỹ năng sống: Cung cấp kỹ năng theo nhu cầu của từng đứa trẻ và lập kế hoạch các loại kỹ năng cần có cho đứa trẻ trong tương lai. Điều này bao gồm việc dạy cho con nhìn nhận tích cực các trở ngại và thách thức trên đường đời, giúp con phát triển khả năng phục hồi sau vấp ngã cùng với tính kiên nhẫn.

Kỹ năng kiểm soát sự căng thẳng: Việc kiểm soát sự căng thẳng không chỉ quan trọng với chính người làm cha mẹ mà còn rất quan trọng trong việc dạy con cách kiểm soát căng thẳng cũng như thư giãn.

Sức khỏe: Cha mẹ có biết tự chăm sóc sức khỏe sẽ dạy con cái cách xây dựng lối sống lành mạnh, bao gồm tập thể dục và các lựa chọn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Tự chủ và độc lập: Khi cha mẹ nuôi dưỡng tính tự chủ và độc lập của con cái, chúng biết rằng cha mẹ tôn trọng và tin tưởng vào khả năng của chúng.

Hồng Anh (t/h)

Đồng hành cùng con: Con áp lực thi cử cha mẹ cần làm gì?

Thứ 6, 29/04/2022 | 11:16
Mùa thi cận kề, bài vở quá tải khiến cho nhiều học sinh bị áp lực, mệt mỏi. Vậy cha mẹ phải làm gì để cùng con vượt qua giai đoạn này?

Đồng hành cùng con: Để con thích học, cha mẹ làm sao?

Thứ 4, 27/04/2022 | 11:00
Để con thích học, cha mẹ hãy cho con thấy ý nghĩa và giá trị của việc học. Không phải bằng lý thuyết mà hãy bằng thực tế.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.