Chuyên gia Covid-19 hàng đầu Hồng Kông đeo khẩu trang “Vịt Donald”

Chuyên gia Covid-19 hàng đầu Hồng Kông đeo khẩu trang “Vịt Donald”

Thứ 6, 14/01/2022 | 09:57
0
Có một lý do khá bất ngờ về việc nhà vi trùng học nổi tiếng của Hồng Kông thường xuất hiện trước công chúng với chiếc khẩu trang mỏ vịt đặc biệt.

Là người đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19 của Hồng Kông (Trung Quốc), Giáo sư Yuen Kwok-yung đã trở thành một cái tên quen thuộc và thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông địa phương.

Bên cạnh những lời khuyên của vị chuyên gia này dành cho chính quyền và công chúng, chiếc khẩu trang mà ông chọn để đeo khi làm việc trên tuyến đầu cũng trở thành một đề tài bình luận, khơi dậy sự tò mò và thích thú tìm hiểu của công chúng vì hình dáng khá khác thường của chiếc khẩu trang.

Chiếc khẩu trang mà Yuen thường đeo, với cấu trúc giống chiếc mỏ thuôn dài, đã được ví như mỏ của nhân vật hoạt hình nổi tiếng Vịt Donald. Nhưng ngoài câu chuyện vui vui này, nhiều người cũng đặt câu hỏi liệu chiếc khẩu trang đặc biệt có thể bảo vệ người dùng tốt hơn những chiếc khẩu trang thông thường không.

Hôm 13/1, nhà vi trùng học nổi tiếng đã làm sáng tỏ bí ẩn. Yuen cho biết trong một chương trình trò chuyện trên đài phát thanh rằng, thứ mà ông đang sử dụng thực chất là một chiếc khẩu trang N95.

Mặc dù khẩu trang N95 được cho là mang lại khả năng bảo vệ nhiều hơn so với các loại khẩu trang rẻ tiền hơn và được sử dụng phổ biến hơn trên thị trường, nhưng phiên bản N95 mỏ vịt không hẳn sẽ hiệu quả hơn trong việc phòng chống coronavirus.

Vậy tại sao Giáo sư Yuen lại sử dụng chúng hàng ngày? Lý do mà vị chuyên gia này đưa ra khá bất ngờ.

Những chiếc khẩu trang này vốn được thiết kế cho nhân viên của Bệnh viện Queen Mary - bệnh viện đa khoa công cộng hàng đầu ở Hồng Kông. Tuy nhiên, không ai muốn sử dụng chúng vì lý do thẩm mỹ. Để tránh lãng phí, Giáo sư Yuen đã tiếp nhận số khẩu trang này để cho cá nhân mình dùng.

Mặt khác, nhà vi trùng học lưu ý, thỉnh thoảng ông cảm thấy khó thở hơn nếu phải nói chuyện liên tục tới 20 phút khi đeo chiếc khẩu trang mỏ vịt này.

Trong chương trình trò chuyện trên đài phát thanh hôm 13/1, vị chuyên gia này cũng cho biết, Hồng Kông có thể kết thúc làn sóng thứ năm của Covid-19 trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán nếu không phát hiện trường hợp mới không thể truy vết được.

Số lượng ca nhiễm đã không tăng theo cấp số nhân trong những ngày này, cho thấy thành phố đã thành công trong việc kiềm chế đợt bùng phát gần đây của biến thể Omicron, Giáo sư Yuen nhận định.

Thế giới - Chuyên gia Covid-19 hàng đầu Hồng Kông đeo khẩu trang “Vịt Donald”

Bệnh viện Queen Mary được xếp hạng là bệnh viện tốt nhất ở Khu Vịnh lớn Quảng Đông-Hồng Kông-Macao. Ảnh: SCMP

Cũng trong buổi trò chuyện, người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Đại học Hồng Kông (HKU) về dịch bệnh Covid-19 còn giải thích thêm về khuyến cáo trước đó của ông rằng người dân có thể đeo 2 khẩu trang một lúc – khẩu trang y tế bên trong và khẩu trang vải bên ngoài – để tự bảo vệ mình tốt hơn trước biến thể siêu lây nhiễm Omicron hiện đang ảnh hưởng đến Hồng Kông.

Theo ông, những người mắc bệnh mãn tính hoặc những người không thể tiêm vắc-xin phòng Covid-19, cùng với những người lao động có nguy cơ cao như nhân viên làm việc ở sân bay, cũng có thể xem xét việc đeo 2 khẩu trang một lúc.

Đeo khẩu trang vải bên ngoài khẩu trang y tế có thể “thắt chặt khoảng trống không được che bởi khẩu trang y tế, vốn thường rất lỏng lẻo”.

“Khẩu trang vải có thể giúp che phủ hoàn toàn má của người dùng", Giáo sư Yuen nói, đồng thời cho biết thêm rằng, một số nghiên cứu đã chứng minh việc đeo khẩu trang kép có thể cải thiện khả năng lọc không khí.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc đeo thêm một chiếc khẩu trang vải không ảnh hưởng đáng kể đến quá trình hô hấp, ông cho biết.

Minh Đức (Theo SCMP, Bloomberg, Asia News Network)

Chính sách Zero-COVID đe dọa sự phục hồi của Trung Quốc

Thứ 7, 04/09/2021 | 16:00
Ngành dịch vụ của các nền kinh tế lớn ở châu Á - Thái Bình Dương đều sụt giảm trong tháng 8, trong đó Trung Quốc chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất.

Nỗi ám ảnh mang tên mua nhà ở Hong Kong (Trung Quốc)

Thứ 6, 13/08/2021 | 13:00
Là nơi giá bất động sản thuộc top cao nhất thế giới, trung bình một người làm công ăn lương mất hơn 20 năm tiết kiệm tiền mới có thể chạm tay vào 1 ngôi nhà ở đây.

Hồng Kông (Trung Quốc): Nhiều người nhập viện sau khi tiêm vắc xin Covid-19 của Sinovac

Thứ 2, 08/03/2021 | 21:21
Theo cơ quan hữu trách Hồng Kông (Trung Quốc), đã có 15 người phải nhập viện do bất ổn về sức khỏe sau khi tiêm vắc xin của Trung Quốc để ngừa Covid-19.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.