Chuyên gia đề xuất 7 giải pháp khi chuyển trạng thái chống dịch

Chuyên gia đề xuất 7 giải pháp khi chuyển trạng thái chống dịch

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 28/09/2021 | 10:00
0
Theo chuyên gia y tế, việc Việt Nam chuyển hướng trong phòng, chống dịch Covid-19 là phù hợp. Tuy nhiên, phải có đánh giá nhiều chiều...

Liên quan tới việc chuyển hướng của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 từ không có ca bệnh sang thích ứng an toàn với dịch Covid-19, Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Huy (Khoa Y, Trường Bệnh Nhiệt Đới và Sức Khỏe Toàn Cầu, Đại học Nagasaki, Nhật Bản - thành viên nhóm nghiên cứu chống dịch Covid toàn cầu).

PV: Trong cuộc họp hôm 25/9, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các địa phương đã thống nhất quan điểm chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch. Ông có đánh giá như thế nào khi Việt Nam chuyển trạng thái chống dịch?

PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Huy: Tôi cũng đồng tình với hướng giải quyết như thế, vì giãn cách theo Chỉ thị 16 và thậm chí là Chỉ thị 15 là quá lâu. Các giãn cách cấp độ nặng như thế này chỉ nên dùng khi bất khả kháng, trì hoãn thời gian để hồi phục và tăng cường các biện pháp chống dịch khác.

Sự kiện - Chuyên gia đề xuất 7 giải pháp khi chuyển trạng thái chống dịch

Chuyển hướng sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 được chuyên gia đánh giá là phù hợp.

PV: Ban chỉ đạo Quốc gia đã có dự thảo hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để các địa phương có đóng góp ý kiến ông có góp ý gì cho dự thảo này?

PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Huy: Cho dù chiến lược có thay đổi hay không, Việt Nam vẫn phải tìm mọi cách ngăn chặn sự lây nhiễm từ người này sang người khác để đảm bảo số người bệnh không vượt quá khả năng điều trị của các bệnh viện.

Để ngăn chặn tình trạng lây nhiễm, chúng tôi kiến nghị Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch quốc gia, Bộ Y Tế, Sở Y tế và các cấp chống dịch trong cả nước đề ra biện pháp như sau: 

Thứ nhất, "Xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2 miễn phí" cho tất cả những người nghi nhiễm Covid-19, bất kể có yếu tố dịch tễ hay không.

Thứ hai, tuyên truyền mạnh hơn nữa, liên tục cho người dân hiểu rõ và yêu cầu người dân, bất kỳ ai khi có một trong các triệu chứng sau đều phải khai báo y tế với cơ sở y tế địa phương và bắt buộc họ phải tự cách ly tại nhà, bất kể xét nghiệm âm tính: Sốt > 37,5°C; mất vị giác; mất khứu giác; trong gia đình, trong cùng một khu nhà trọ, chung cư, hay người làm việc cùng phòng có một trong ba các triệu chứng nêu trên.

Thứ ba, có chính sách khen thưởng cụ thể, rõ ràng (như quà tặng, tiền thưởng) cho người dân nào tự giác khai báo (càng sớm càng tốt). Nhờ đó, cơ quan chống dịch có thể truy vết và phát hiện được những ổ dịch có nhiều người trong cộng đồng.

Thứ tư, nghiêm cấm và phạt tất cả những ai, kể cả các nhân viên tham gia phòng chống dịch (nhân viên y tế, nhân viên canh gác, trực chốt, tình nguyện viên...) khi có các triệu chứng nhưng không tự giác khai báo y tế cho cơ quan quản lý gần nhất.

Thứ năm, chuyển mục tiêu "xét nghiệm đại trà" sang “xét nghiệm diện rộng có mục tiêu”: Xét nghiệm tất cả người dân mà gia đình của họ, người cùng xóm, cùng nhà trọ, cùng chung cư có một trong 3 triệu chứng đã nêu trên. Việc này giúp chúng ta phát hiện nhanh hơn, chính xác hơn, qua đó kịp thời đưa ra hướng xử lý cụ thể đối với các trường hợp F0, F1. Một ổ dịch 10-30 người sẽ có ít nhất 3-9 người có triệu chứng. Vì vậy, với chiến lược có chọn lọc như thế này, chúng ta sẽ phát hiện kịp thời các ổ dịch còn nhỏ để bóc tách các ca nhiễm Covid-19 ra khỏi cộng đồng với hiệu quả kinh tế ít tổn thất nhất.

Thứ sáu, duy trì việc truy vết hiệu quả. Chúng ta thành công suốt hơn một năm đầu tiên chống dịch là nhờ vào việc truy vết kịp thời, liên tục: dù dịch bùng nổ thế nào thì đội truy vết vẫn cố gắng truy vết hết F1, đồng thời có sẵn danh sách F2 để truy vết tiếp khi có kết quả xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2 của F1 dương tính.

Thứ bảy, lập các tổ giám sát và đánh giá các biện pháp chống dịch: theo dõi, giám sát, đánh giá liên tục để biết được những khó khăn và biện pháp nào chưa được thực thi tốt, nhằm điều chỉnh và cải tiến cho phù hợp với thực trạng dịch bệnh tại khu vực, địa phương.

PV: Trong hướng dẫn tạm thời về việc thích ứng an toàn với dịch Covid-19 có 3 chỉ số. Trong đáng chú ý, ít nhất 80% người trên 50 tuổi được tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19. Ông đánh giá như thế nào?

PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Huy: Nhóm chúng tôi tìm kiếm xem có quốc gia nào đưa ra những yêu cầu tương tự hay không thì vẫn chưa tìm ra, mặc dù nhóm chúng tôi có thành viên tích cực trong hơn 40 quốc gia. Chúng tôi cũng sẽ đặt câu hỏi tại sao lại có nhưng con số như thế? tại sao 80% người trên 50 tuổi được tiêm đủ liều vắc-xin mà không phải là 90%, chúng tôi cho rằng cần hơn 90% người dân tiêm đủ 2 liều vắc-xin để có miễn dịch cộng đồng.

Sự kiện - Chuyên gia đề xuất 7 giải pháp khi chuyển trạng thái chống dịch (Hình 2).

Chuyên gia lo ngại vì lượng vắc-xin phân bổ còn hạn chế.

PV: Làm thế nào các tỉnh, thành có thể đảm bảo được các tiêu chí mà Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 dự kiến đề ra? Điểm mấu chốt ở đây là gì?

PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Huy: WHO có hướng dẫn tổng quát và tôi lấy ví dụ Nhật Bản họ chủ yếu dựa vào số giường bệnh còn có thể tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 và Trung tâm hồi sức tích cực (ICU). Nhật Bản đã làm hơn một năm nay rất thành công. Họ trải qua 5 đợt dịch Covid-19 và lần này chỉ cần dùng tương đương Chỉ thị 19/15 cho các thành phố lớn để kéo 27.000 ca mỗi ngày xuống 3.000 ca mỗi ngày chỉ trong vòng một tháng. Cụ thể, các tỉnh tại Nhật Bản theo dõi số ca nhập viện và xuất viện mỗi ngày. Khi đường biểu diễn xuất viện tăng dần trong 2 tuần và con số xuất viện vượt qua con số nhập viện là có thể chuyển từ chỉ thị 16 sang 15. Khi các bệnh viện chỉ chiếm 75% số giường cho Covid và ICU thì chuyển từ chỉ thị 15 sang 19.

PV: Vậy theo ông, Việt Nam cần phải làm gì để mở cửa an toàn?

PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Huy: Nguyên tắc là phòng bệnh hơn trị bệnh, ngay cả các quốc gia Anh và Mỹ có cơ sở trị bệnh hùng mạnh nhưng vẫn bị sóng dịch đè bẹp suốt vài tháng trong năm 2020. Lý do là vì lúng túng và thiếu kinh nghiệm chống dịch lây lan trong cộng đồng. Năm nay, đến lượt chúng ta trải qua tại Tp.HCM và các tỉnh miền Nam, do đó để mở cửa an toàn, chúng ta phải đánh giá được chúng ta thiếu biện pháp chống dịch thiết yếu nào? Biện pháp chống dịch nào làm kém hiệu quả? Biện pháp nào cần đẩy mạnh để bù đắp cho việc nới lỏng giãn cách.

Sự kiện - Chuyên gia đề xuất 7 giải pháp khi chuyển trạng thái chống dịch (Hình 3).

Để mở cửa an toàn theo chuyên gia y tế phải đánh giá tổng thể các yếu tố.

PV: Xin cảm ơn những phân tích của ông!

Bộ Y tế nói về “thích ứng an toàn” đang được xây dựng

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế cho biết, hiện nay Bộ Y tế đang xây dựng hướng dẫn "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19". Hướng dẫn được xây dựng căn cứ trên hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới, kinh nghiệm và lộ trình mở cửa của gần 40 nước, thực tiễn và quy định phòng, chống dịch tại Việt Nam và tiếp thu ý kiến góp ý của các nhà khoa học, chuyên gia, các bộ, ban, ngành, các địa phương và doanh nghiệp.

“Hướng dẫn nhằm mục tiêu, hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc và tử vong do Covid-19; bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng người dân; khôi phục và phát triển kinh tế xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", bà Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh.

"Thích ứng ở đây là ở mức bình thường mới, có nghĩa là chúng ta không theo đuổi không có ca mắc Covid-19 mà chấp nhận có số ca mắc nhất định trong cộng đồng để tiếp tục các hoạt động phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, cần duy trì và tăng cường triển khai các biện pháp dự phòng để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và điều chỉnh linh hoạt với thực tiễn. Các trường hợp mắc trong cộng đồng vẫn cần phải phát hiện sớm, khoanh vùng ở phạm vi hẹp nhất có thể, cách ly, điều trị kịp thời; các trường hợp F1 vẫn cần được cách ly phù hợp để ngăn chặn nguồn lây nhiễm", bà Liên Hương cho hay.

Hiện, dự thảo hướng dẫn vẫn đang được tiếp tục lấy ý kiến, Bộ Y tế trên tinh thần tiếp thu hoàn chỉnh sớm trình Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 ban hành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 

Trong ngày, Bình Dương ghi nhận thêm 3.793 ca nhiễm Covid-19

Thứ 2, 27/09/2021 | 20:07
Trong số ca nhiễm mới, có 3.569 ca trong khu phong toả, 113 ca phát hiện qua sàng lọc cộng đồng, 21 ca tại các cơ sở y tế; 90 ca phát hiện tại khu cách ly tạm thời.

Khánh Hòa ghi nhận thêm 23 ca nhiễm Covid-19

Thứ 2, 27/09/2021 | 19:32
Liên quan đến các trường hợp dương tính mới, ngành Y tế và cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã truy vết, cách ly tập trung 22 F1 và cách ly tại nhà 20 F2.

Đà Nẵng chuẩn bị điều kiện để thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

Thứ 2, 27/09/2021 | 15:21
Mỗi người dân Đà Nẵng phải tuân thủ 5k, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và có mã QR code mới được phép tham gia các hoạt động kinh tế, xã hội.
Cùng tác giả

Quy định cụ thể hơn các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng việc quy định này nhằm tạo sự minh bạch và bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:22
UBTVQH đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan theo dõi sát biến động cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu.

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Ủy ban đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:06
Ngày 12/4, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga Kalganov Vyacheslav Gennadievich.

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Điều chỉnh 4 nội dung liên quan đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:50
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, với 100% ý kiến tán thành.
Cùng chuyên mục

Bí thư Hà Nội kiểm tra công tác cải tạo chung cư cũ tại Ba Đình

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:37
Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị mỗi cán bộ xác định đây là trách nhiệm với sự an toàn của người dân, cần cố gắng vì hiệu quả công việc và vì mục tiêu Thành phố.

Quảng Ninh: Công bố hàng loạt quyết định bổ nhiệm cán bộ

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:27
Nhiều địa phương, đơn vị ở tỉnh Quảng Ninh có lãnh đạo mới, trong đó thị xã Quảng Yên có tân Bí thư Thị ủy, Sở Du lịch có tân Giám đốc Sở.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang làm Bí thư Thành ủy Phú Quốc

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:07
Ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, thay ông Tống Phước Trường giữ chức Bí thư Thành ủy Phú Quốc nhiệm kỳ 2021-2026.

Bí thư Hà Nội kiểm tra dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện các nội dung kết luận sau lần kiểm tra ngày 28/2/2024 đối với dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Hà Nội sẽ “xoá sổ” tuyến xe buýt BRT

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn cho biết, Thành phố Hà Nội sẽ thay thế BRT Kim Mã - Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.
     
Nổi bật trong ngày

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang làm Bí thư Thành ủy Phú Quốc

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:07
Ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, thay ông Tống Phước Trường giữ chức Bí thư Thành ủy Phú Quốc nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Bí thư Hà Nội kiểm tra dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện các nội dung kết luận sau lần kiểm tra ngày 28/2/2024 đối với dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Hà Nội sẽ “xoá sổ” tuyến xe buýt BRT

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn cho biết, Thành phố Hà Nội sẽ thay thế BRT Kim Mã - Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Bí thư Hà Nội kiểm tra công tác cải tạo chung cư cũ tại Ba Đình

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:37
Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị mỗi cán bộ xác định đây là trách nhiệm với sự an toàn của người dân, cần cố gắng vì hiệu quả công việc và vì mục tiêu Thành phố.