Chuyên gia: Nga đang thu hẹp tham vọng ở Ukraine

Thứ 7, 26/03/2022 | 12:10
0
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 1.351 binh sĩ đã thiệt mạng và 3.825 binh sĩ khác bị thương kể từ khi chiến dịch ở Ukraine bắt đầu.

Nga đang chuyển các mục tiêu quân sự ở Ukraine sang tập trung vào vùng Donbass ở miền Đông vì họ đã thất bại với mục tiêu nhanh chóng chiếm Kiev, ông Harry Nedelcu, giám đốc chính sách tại Rasmussen Global, một công ty tư vấn chính sách quốc tế, cho biết.

"Nga đang thu hẹp tham vọng của mình", ông Nedelcu nói với Al Jazeera từ Brussels, Bỉ.

Họ đang chuyển trọng tâm quay trở lại vấn đề về các lãnh thổ được gọi là Cộng hòa Nhân dân (tự xưng) ở miền Đông Ukraine, mà ông Putin đã công nhận ngay trước khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. Vì vậy, điều này cho phép ông Putin tập trung hỏa lực và nguồn lực vào các mục tiêu chiến tranh mà theo quan điểm của Moscow là dễ đạt được hơn, vị chuyên gia này nhận định.

Trước đó, hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố họ đã đạt được các mục tiêu chính trong giai đoạn đầu của chiến dịch ở Ukraine.

Các lực lượng của Nga ở Ukraine hiện sẽ tập trung vào việc "giải phóng" 2 khu vực ly khai ở miền Đông, Bộ này cho biết, tuyên bố rằng họ đã "giải phóng" 93% lãnh thổ ở Luhansk và 54% lãnh thổ ở Donetsk.

Thế giới - Chuyên gia: Nga đang thu hẹp tham vọng ở Ukraine

Khí tài quân sự Nga bị phá hủy ở Mariupol, Ukraine. Ảnh: DW

Trong các bình luận của hãng thông tấn Nga Interfax, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, họ đang cân nhắc 2 phương án cho "chiến dịch đặc biệt" ở Ukraine. Phương án đầu tiên chỉ tập trung vào việc “giải phóng” các tỉnh ly khai, và phương án còn lại tập trung vào toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

"Nhìn chung, các nhiệm vụ chính trong giai đoạn đầu tiên của chiến dịch đã được hoàn thành. Tiềm lực chiến đấu của Lực lượng vũ trang Ukraine đã giảm đáng kể, điều này cho phép chúng tôi một lần nữa tập trung nỗ lực chính để đạt được mục tiêu chính - Giải phóng Donbass", Đại tá Sergey Rudskoy, người đứng đầu Cục Tác chiến của Bộ Tổng tham mưu quân đội  Nga được dẫn lời cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiến dịch quân sự của họ sẽ tiếp tục cho đến khi các lực lượng Nga hoàn thành các nhiệm vụ đã được đề ra.

Nga cập nhật con số thương vong ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga hôm 25/3 đã cập nhật con số thương vong trong quân đội sau một tháng tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, với 1.351 binh sĩ đã thiệt mạng và 3.825 binh sĩ khác bị thương.

Con số tổn thất mới nhất được các quan chức quân sự cấp cao công bố tại một cuộc họp giao ban của Moscow. Đây là lần thứ 2 Moscow chính thức đưa ra đánh giá về thiệt hại trong quân đội Nga ở Ukraine. Lần trước, vào ngày 2/3, Nga đưa ra con số binh sĩ thiệt mạng là 498.

Kiev cho rằng hơn 16.000 quân Nga đã thiệt mạng, trong khi các quan chức NATO nói với Al Jazeera rằng họ tin rằng con số thiệt mạng về phía Nga lên tới 7.000-15.000 quân.

Nga cũng tuyên bố rằng 14.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và 16.000 binh sĩ khác bị thương, trong khi lực lượng không quân, phòng không và hải quân Ukraine đã bị làm cho tê liệt hoặc tiêu diệt hoàn toàn.

Thế giới - Chuyên gia: Nga đang thu hẹp tham vọng ở Ukraine (Hình 2).

Quân Ukraine tăng cường phản công ở phía Bắc Kiev, giúp giảm áp lực đè nặng lên thành phố, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết. Ảnh: Al Jazeera

Lầu Năm Góc: Ukraine đang chiến đấu để giành lại Kherson

Lầu Năm Góc cho biết, Quân đội Ukraine đã tiến hành một cuộc phản công nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố Kherson, nằm ở cửa sông Dnepr, theo thông tin do trang DW tổng hợp.

Giao tranh lại một lần nữa nổ ra ở Kherson, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói ngắn gọn với các phóng viên.

Vị quan chức này bổ sung, "Chúng tôi không thể chứng thực chính xác bên nào đang kiểm soát Kherson nhưng trọng điểm là, nó dường như không còn nằm trong sự kiểm soát của người Nga như trước đây".

Nếu lực lượng Ukraine có thể giành lại thành phố chiến lược này, họ có thể cắt đứt quân Nga xung quanh Mykolaiv, khiến quân Nga "rất khó thực hiện bất kỳ hình thức di chuyển nào trên bộ trên Odessa", vị quan chức Lầu Năm Góc lưu ý.

Ukraine: Đàm phán ngừng bắn với Nga vẫn còn “khó khăn”

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, các cuộc đàm phán hòa bình với Nga vẫn còn khó khăn, bác bỏ các báo cáo rằng 4 trong số 6 vấn đề quan trọng sắp được giải quyết.

"Không có sự đồng thuận nào với Nga về 4 vấn đề", ông nói trong một bài đăng trên Facebook, và bổ sung rằng phái đoàn Ukraine đã "giữ lập trường mạnh mẽ và không từ bỏ các yêu cầu của mình, trước hết bao gồm ngừng bắn, đảm bảo an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".

Thành viên phái đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky trước đó cho biết, 2 nước đang tiến gần hơn đến sự hiểu biết về các vấn đề thứ yếu, nhưng có những tiến bộ hạn chế về các vấn đề chính.

"Các cuộc đàm phán đã diễn ra cả tuần, từ thứ Hai đến thứ Sáu, thông qua liên kết video, và sẽ tiếp tục vào ngày mai", hãng thông tấn Nga Interfax dẫn lời ông Medinsky cho biết.

Ông tin rằng Ukraine đang cố tình làm đình trệ các cuộc đàm phán.

Nga cho biết, họ đang tìm kiếm một thỏa thuận toàn diện về nhiều vấn đề và nếu điều đó không đạt được thì khó có thể đạt được một sự đồng thuận.

Đầu ngày 25/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, các cuộc đàm phán đã đạt được tiến bộ và kêu gọi người đồng cấp Nga Vladimir Putin thực hiện một "sự rời đi trong danh dự" khỏi Ukraine.

Ankara tự coi mình là trung gian hòa giải trong cuộc xung đột và ông Erdogan đã khuyến khích ý tưởng về các cuộc đàm phán giữa ông Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Thế giới - Chuyên gia: Nga đang thu hẹp tham vọng ở Ukraine (Hình 3).

Nga hôm 25/3/2022 tuyên bố đã phá hủy kho dự trữ nhiên liệu nằm gần Kiev, Ukraine trong một cuộc tấn công bằng tên lửa. Ảnh: A News

EU đẩy nhanh quá trình chấm dứt phụ thuộc vào năng lượng của Nga

Phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels hôm 25/3, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng sự phụ thuộc của châu lục vào năng lượng của Nga sẽ chấm dứt sớm hơn nhiều người dự đoán.

Ông Scholz cũng cho biết, sẽ có thêm hỗ trợ cho Ukraine, cả về tài chính và vũ khí, đồng thời nhắc lại lập trường của EU là kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức khi cuộc xung đột bước sang tháng thứ hai.

Thủ tướng Đức cho biết, các nước thành viên EU đã đồng ý hợp tác trên cơ sở tự nguyện về việc mua chung khí đốt.

Pháp lên kế hoạch sơ tán dân thường ở Mariupol

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự định thảo luận về vấn đề ở Mariupol với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong 2-3 ngày tới, DW cho biết.

Ông Macron đưa ra sáng kiến về việc sơ tán những người dân thường muốn rời khỏi thành phố cảng ở miền Đông Nam Ukraine và đang phối hợp với Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch này, và sau đó sẽ chuyển đề xuất đến ông Putin.

Ông Macron nói với các phóng viên rằng ông đã nói chuyện với Thị trưởng Mariupol, nơi phần lớn đã bị biến thành đống đổ nát.

Minh Đức (Theo DW, Al Jazeera)

Nga: Chiến dịch ở Ukraine bước sang giai đoạn 2

Thứ 6, 25/03/2022 | 21:55
Kể từ đầu chiến dịch ở Ukraine, Quân đội Nga đã phá hủy hơn 260 máy bay không người lái, hơn 1.580 xe tăng, các xe bọc thép khác và 204 hệ thống vũ khí phòng không.

"Thời gian đang đứng về phía Ukraine"

Thứ 6, 25/03/2022 | 10:25
Quân Ukraine có thể bao vây quân Nga ở phía Bắc và phía Tây Kiev, trong khi Nga tích lũy thêm quân chỉ để “vá các lỗ hổng” ở các địa điểm mà họ hiện đang kiểm soát.

Nga nói về trường hợp vũ khí hạt nhân được đem ra sử dụng

Thứ 4, 23/03/2022 | 09:44
Nga đã tập hợp hơn 150.000 quân xung quanh Ukraine trước khi chiến dịch ở đây bắt đầu vào ngày 24/2, cùng với đủ máy bay, pháo binh, xe tăng và hỏa lực khác.

Cuộc tấn công của Nga đã lên đến đỉnh điểm?

Thứ 6, 18/03/2022 | 06:50
Về cơ bản, Nga đã tiến xa nhất có thể với hậu cần và vũ khí mà họ đưa vào Ukraine, chuyên gia nhận định.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.