Chuyên gia Nhật Bản phản pháo phát ngôn của công ty Thoát nước Hà Nội về thí điểm làm sạch sông Tô Lịch

Chuyên gia Nhật Bản phản pháo phát ngôn của công ty Thoát nước Hà Nội về thí điểm làm sạch sông Tô Lịch

Thứ 6, 26/07/2019 | 13:29
3
Căng thẳng, bức xúc là cảm xúc chung của các chuyên gia Nhật Bản cũng như Chủ tịch công ty JVE trong buổi gặp tại khu vực thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano. Họ bức xúc không phải vì kết quả khảo sát suốt 2 tháng ròng "đổ sông đổ bể" và làm lại từ đầu mà vì những phát ngôn của đại diện công ty Thoát nước Hà Nội thời gian qua.
Môi trường - Chuyên gia Nhật Bản phản pháo phát ngôn của công ty Thoát nước Hà Nội về thí điểm làm sạch sông Tô Lịch

Trước thông tin JVE làm việc rất độc lập và không có thành lập một hội đồng chuyên môn khoa học đánh giá, lãnh đạo công ty JVE đã có nhưng phản bác về vấn đề này.

Những yếu tố làm sạch sông Tô Lịch

Sáng 26/7, tại khu vực thí nghiệm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano, đại diện  công ty cổ phần Cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) và các chuyên gia Nhật Bản đã có thông tin tới báo chí về quá trình thực hiện thí nghiệm.

Trước hết về thông tin buổi họp báo giao ban giữa các Sở ngành và công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và JVE, diễn ra ngày 22/7, TS. Tadashi Yamamura, Chủ tịch Tổ chức xúc tiến Thương mại- Môi trường Nhật Bản cho hay đơn vị này không tham dự cuộc họp, nên một số thông tin phản ánh không chính xác.

Môi trường - Chuyên gia Nhật Bản phản pháo phát ngôn của công ty Thoát nước Hà Nội về thí điểm làm sạch sông Tô Lịch (Hình 2).

TS. Tadashi Yamamura, Chủ tịch Tổ chức xúc tiến Thương mại- Môi trường Nhật Bản.

Trả lời về việc có hay không JVE đổ lỗi cho Hà Nội trong việc xả nước, ông Yamamura nói:  “Ngay công văn gửi Thủ tướng Chính phủ công ty chúng tôi không hề có một lời đổ lỗi cho bên phía Việt Nam mà chúng tôi đã khẳng định việc xả nước của bên phía công ty Thoát nước là đảm bảo an toàn cho người dân trên thành phố Hà Nội".

Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng, nếu như nhà chức trách Hà Nội thông báo sớm hơn việc xả nước thì đã không có sự cố như ngày hôm nay: "Ở Nhật Bản, việc xả nước như xả lũ liên quan đến tính mạng con người thì thường báo trước 3-5 ngày hoặc 7-10 ngày để đảm bảo an toàn cho vùng hạ lưu, việc xả nước này chúng tôi không hề được thông báo. Đơn vị của chúng tôi chỉ được thông báo 15 phút, nếu như được thông báo trước 1 ngày thì JVE đã có giải pháp thì sẽ không để ra sự cố như ngày hôm nay”.

Việc đơn vị công ty Thoát nước Hà Nội cảnh báo không nên thí ngiệm công nghệ vào mùa mưa mà nên chuyển sang làm vào mùa khô, chuyên gia Nhật Bản cho rằng, các chuyên gia đã điều tra rất kĩ tại Hà Nội là có hai mùa mưa và khô rõ rệt, cũng như đã có kinh nghiệm làm nhiều con sông trên thế giới, ngay cả bão to hơn nữa công nghệ Nano vẫn không có vấn đề gì.

"Vấn đề ở đây là lượng nước xả bất ngờ lên đến gấp 10 lần, mà chảy liên tục trong 3 ngày mà chỉ thông báo trước 15 phút khiến công ty không kịp trở tay.

Đại diện công ty Thoát nước không hiểu vấn đề khi nghĩ rằng, việc tràn nước vào khu quây trình diễn xử lý bùn của chúng tôi mới là nguồn cơn gây ra việc hệ vi sinh vật bị cuốn trôi hết đi", vị này nói.

TS. Tadashi Yamamura cho rằng, công nghệ Nano mà đơn vị này thực hiện là nhà máy xử lý nước thải trực tiếp trên dòng sông trên hiện trạng có nước thải chảy vào liên tục. Nên nếu với lượng nước gấp 10 lần, nhưng có thông báo trước thì có thể tránh.

Môi trường - Chuyên gia Nhật Bản phản pháo phát ngôn của công ty Thoát nước Hà Nội về thí điểm làm sạch sông Tô Lịch (Hình 3).

TS. Tadashi Yamamura có chuyến công tác tại Việt Nam đã trả lời những thắc mắc mà dư luận quan tâm về thí điểm làm sạch sông Tô Lịch.

Về việc tại sao không làm cuối nguồn mà lại làm đầu nguồn, chuyên gia Nhật Bản cho rằng, phát ngôn của đại diện công ty Thoát nước Hà Nội không chính xác: "Với 4 máy chạy trực tiếp như thế thì người bình thường cũng có thể nhìn ra được, nếu làm cuối nguồn thì công nghệ Nano phải xử lý nước chảy của cả dòng sông chứ không chỉ kiểm tra tính năng của 4 máy nữa".

“Tổng giám đốc công ty Thoát nước nói rằng việc xử lý này phải trả tiền cho JVE, tuy nhiên việc thử nghiệm này chúng tôi hoàn toàn tài trợ miễn phí. Như những thí nghiệm khác nếu như xảy ra thiệt hại mà không thông báo trước thì phải đền bù, nhưng chúng tôi vẫn không có một lời trách móc nào hay bắt đền một chi phí nào cả. Chỉ khi nào thành công và được phê duyệt dự án xử lý cả dòng sông, khi đó là câu chuyện của dự án thông thường", TS. Tadashi Yamamura bức xúc nói.

Phản bác lại thông tin JVE làm việc độc lập và không có thành lập một hội đồng chuyên môn khoa học đánh giá, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT công ty JVE đã phủ nhận điều này. Ông này cho biết, JVE đã đề xuất tới sở Xây dựng các nhà khoa học hàng đầu như: GS.TSKH. Đặng Huy Huỳnh; GS.TS.NGND. Trần Hiếu Nhuệ; GS.TS.NGND. Ngô Đình Tuấn; và GS.TS. Đặng Đình Kim- nguyên Phó Viện trưởng Viện công nghệ môi trường. Tuy nhiên, sở Xây dựng đã không đồng ý việc này.

"Khi đó, sở Xây dựng có văn bản về việc thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND Thành phố tại Công văn 142/TB-VP ngày 9/5/2019 là chỉ thành lập "Nhóm Công tác" chỉ bao gồm thành viên các Sở, ngành liên quan còn Hội đồng khoa học thì thành lập sau khi có kết quả quá trình thí điểm", ông Tuấn Anh giải thích.

Môi trường - Chuyên gia Nhật Bản phản pháo phát ngôn của công ty Thoát nước Hà Nội về thí điểm làm sạch sông Tô Lịch (Hình 4).

Ông Nguyễn Tuấn Anh rất bức xúc khi bị nghi ngờ giấu giếm.

“Công ty Thoát nước Hà Nội phát ngôn như kiểu công ty chúng tôi giấu giếm điều gì khuất tất, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến chuyên gia Nhật Bản. Tôi nghĩ rằng bên phía công ty Thoát nước cần thận trọng trong việc phát ngôn đặc biệt là đối với phía Nhật Bản”, ông Tuấn Anh bức xúc.

Các chuyên gia Nhật Bản cho biết việc làm sạch được sông Tô Lịch phải đáp ứng được các yếu tố chính như sự ô nhiễm mùi hôi thối, chúng ta phải xử lý vấn đề này đầu tiên. Cùng với đó là phải xử lý được lượng bùn tồn đọng dày đến cả mét trên dòng sông Tô Lịch, bởi khi nạo vét cũng không thể hết được. Ngoài ra, sẽ nảy sinh bài toán tìm nơi chôn lấp bùn, và việc này rất lãng phí và gây ô nhiễm cho người dân.

Cuối cùng, ông Tuấn Anh khẳng định việc làm sạch dòng sông Tô Lịch là trách nhiệm của mọi người, đồng thời phải có giải pháp giúp cho người dân được hưởng tối thiểu cuộc sống bình thường.


Trước đó, chiều ngày 23/7, tại cuộc họp giao ban báo chí do Thành Uỷ Hà Nội tổ chức, ông Hùng cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lưu ý với công ty cổ phần Cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) về việc hạ xả mức nước Hồ Tây khi mưa lớn. Bên cạnh đó, ông Hùng cũng cho rằng, việc các chuyên gia Nhật và JVE thí điểm xử lý nước trên sông Tô Lịch là hoàn toàn độc lập và không có hội đồng khoa học đánh giá.
 
Hữu Thắng- Di Hân
 

Thống nhất để chuyên gia Nhật Bản thí nghiệm làm sạch sông Tô Lịch thêm 2 tháng

Thứ 3, 23/07/2019 | 20:48
Sau cuộc họp diễn ra vào chiều nay (23/7), giữa đại diện TP. Hà Nội, công ty JVE và đoàn chuyên gia Nhật Bản, tất cả đã đi đến thống nhất tiếp tục thí nghiệm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ nano thêm 2 tháng.

TGĐ công ty Thoát nước Hà Nội: "Chúng tôi không phá hoại trong việc làm sạch sông Tô Lịch"

Thứ 3, 23/07/2019 | 17:00
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội khẳng định, việc xả 1 triệu m3 nước hồ Tây vào sông Tô Lịch đã được cảnh báo trước với các chuyên gia Nhật Bản, hoàn toàn phù hợp với quy trình vận hành, và đơn vị này khẳng định không hề phá hay tranh công việc trong việc xử lý sông Tô Lịch.

Sẽ chuyển thí nghiệm làm sạch sông Tô Lịch vào mùa khô nếu thời tiết không ủng hộ

Thứ 3, 23/07/2019 | 11:56
Nếu công ty JVE không đáp ứng được các phương án về mặt công nghệ khi thực hiện thí điểm xử lý trong mùa mưa, công ty sẽ chuyển thời gian thực hiện vào mùa khô.

Xả 1 triệu m3 nước từ Hồ Tây sang sông Tô Lịch: Chỉ báo trước 15 phút?

Thứ 5, 18/07/2019 | 20:14
Theo lãnh đạo công ty cổ phần Cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) cho biết, phía công ty Thoát nước Hà Nội chỉ thông báo việc xả nước trước 15 phút, điều này khiến phương án dự phòng nằm ngoài tầm kiểm soát.

Công ty Thoát nước phản bác ý kiến xả nước làm hỏng thí điểm công nghệ Nhật Bản trên sông Tô Lịch

Thứ 4, 17/07/2019 | 20:00
Theo đại diện công ty Thoát nước Hà Nội, việc xả hơn 1 triệu m3 nước Hồ Tây vào sông Tô Lịch được công ty làm đúng quy định. "Đây chỉ là 1 trong nhiều dự án thí điểm của thành phố, không thể để một dự án làm ảnh hưởng đến cả thành phố được".

Xả nước Hồ Tây vào sông Tô Lịch, chuyên gia Nhật phải thí điểm lại công nghệ làm sạch từ đầu

Thứ 3, 16/07/2019 | 20:03
Việc xả hơn 1 triệu m3 nước từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch đã làm ảnh hưởng đến quá trình thử nghiệm công nghệ nano của Nhật Bản. Do đó, toàn bộ thí nghiệm sẽ được thực hiện lại từ đầu.

Cận cảnh ngưng xả nước, sông Tô Lịch lại đen xì, cá chết trắng 2 bên bờ

Chủ nhật, 14/07/2019 | 15:00
Sau khi mở cửa xả nước hồ Tây, đã khiến dòng sông Tô Lịch trở lên xanh hơn và bớt mùi hôi thối. Nhưng ngay sau khi ngừng xả nước, dòng sông Tô Lịch lại trở về dòng sông chết, bốc mùi hôi thối, cá chết trắng 2 bên bờ.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.