Chuyên gia trả lời câu hỏi: “Khẩu trang vải có ngăn được nCoV lây lan tốt hơn loại khác không?”

Chuyên gia trả lời câu hỏi: “Khẩu trang vải có ngăn được nCoV lây lan tốt hơn loại khác không?”

Thứ 3, 07/09/2021 | 08:26
0
Không ít người thắc mắc liệu khẩu trang vải có thực sự ngăn chặn được lây nhiễm virus, nhất là khi biến chủng Delta xuất hiện?

Nói về vấn đề này, theo kênh WOOD-TV (thuộc NBC News), các chuyên gia sức khỏe cho rằng chúng ta nên quan tâm nhiều đến cách những hạt/giọt bắn chứa nCoV hơn là về kích thước của chúng.

Tiến sĩ Dale Bratzler, chuyên gia về Covid-19 của Đại học Oklahoma, Mỹ, cho biết thông tin khẩu trang vải không có tác dụng với nCoV là không chính xác. Khí CO2 có thể thoát ra lớp khẩu trang vải. Tuy nhiên, ông Dale khẳng định giọt bắn chứa nCoV thì không.

Đây là các giọt từ đường hô hấp, mang virus, có kích thước lớn hơn nhiều so với nCoV hay khí CO2. Do đó, chúng không thể lọt qua lớp khẩu trang vải.

Cũng theo tiến sĩ Dale, dù khẩu trang vải hay khẩu trang y tế, tác dụng bảo vệ chúng ta khỏi lây nhiễm nCoV là như nhau.

Ông cho hay chỉ cần đeo khẩu trang vải trong vài giờ đồng hồ, chúng ta có thể cảm nhận mặt trong của khẩu trang bị ẩm. Đây là những giọt bắn được giữ lại, hạn chế nguy cơ phát tán ra ngoài.

Vị chuyên gia cũng khuyến cáo khi sử dụng khẩu trang vải, chúng ta cần vệ sinh, giặt sạch sẽ thường xuyên, ít nhất một lần/ngày. Đặc biệt, chúng ta không nên chạm tay vào mặt ngoài của khẩu trang để tránh lây nhiễm các virus, vi khuẩn.

Sức khỏe - Chuyên gia trả lời câu hỏi: “Khẩu trang vải có ngăn được nCoV lây lan tốt hơn loại khác không?”

Các chuyên gia y tế khẳng định khẩu trang vải vẫn có tác dụng ngăn giọt bắn chứa virus phát tán ra ngoài môi trường. Ảnh: WOOD-TV.

Cũng nói về chủ đề trên, học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) gần đây đã thực hiện một nghiên cứu về hiệu quả của khẩu trang trong phòng thí nghiệm, sử dụng tán xạ ánh sáng laser để hình dung các giọt bắn được tạo ra khi người nào đó nói chuyện.

Theo phân tích của MIT: “Mỗi lời nói tạo ra hàng trăm giọt bắn có kích thước 20-500 micronet. Song, các nhà nghiên cứu đã chứng minh việc che miệng bằng tay hoặc khăn đã chặn được gần như 100% những giọt bắn này”.

Để làm rõ hơn khẳng định trên, MIT lấy dữ liệu từ nghiên cứu công bố trên tạp chí Health Affairs ngày 16/6 cho thấy tốc độ tăng ca mắc mới chậm lại rõ rệt khi người dân ở 15 tiểu bang và quận Columbia của Mỹ bắt buộc đeo khẩu trang. Số liệu tính từ cuối tháng 3 đến tháng 5/2020. Ước tính, khẩu trang đã giúp ngăn chặn 450.000 ca lây nhiễm nCoV.

Trước đó, PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng cục Y tế dự phòng, Cố vấn trung tâm Cấp cứu khẩn cấp sự kiện y tế Việt Nam cũng cho biết: "Đeo khẩu trang phòng được nhiều bệnh cúm, bệnh hô hấp, bụi… tuy nhiên cần sử dụng hợp lý. Ví dụ ở bệnh viện, khu đông người, bến xe nên dùng khẩu trang. Khẩu trang vải cũng có thể sử dụng rồi giặt sạch sử dụng lại.

Bộ Y tế khuyến cáo, chỉ những người trực tiếp đi vào ổ dịch, chăm sóc người có dịch nên dùng khẩu trang N95, còn nếu không người dân không nên quá hoang mang, sợ bị lây nhiễm. Chúng tôi khuyến cáo, nếu ho, hắt hơi che miệng để hạn chế virus lây cho người khác nếu mắc bệnh".

Cụ thể, cách sử dụng như sau:

Đối với khẩu trang vải: Che kín cả mũi lẫn miệng; Tránh sờ tay vào khẩu trang khi đeo; Tránh dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra; Khi tháo khẩu trang ra chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo; Nên thường xuyên giặt sạch khẩu trang với xà phòng để dùng lại cho lần sau; Thường xuyên rửa tay với xà phòng để phòng bệnh.

Sức khỏe - Chuyên gia trả lời câu hỏi: “Khẩu trang vải có ngăn được nCoV lây lan tốt hơn loại khác không?” (Hình 2).

Đối với khẩu trang y tế thông thường: Đeo mặt xanh ra ngoài, mặt trắng vào trong, kẹp nhôm hướng lên trên; Che kín cả mũi lẫn miệng; Tránh dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra; Khi tháo khẩu trang ra chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo và cho vào thùng rác; Thường xuyên rửa tay với xà phòng để phòng bệnh.

Tiểu Chiến (t/h từ Zing, Suckhoedoisong)

Chuyện “nhỏ” như cái khẩu trang trong mùa dịch

Thứ 4, 18/08/2021 | 14:38
“Biết cách tự bảo vệ mình và gia đình là cách chúng ta có thể kiểm soát được cảm xúc và kiểm soát được sự lây nhiễm dịch bệnh”

Việt Nam gửi tặng khẩu trang vải kháng khuẩn cho nhiều nước châu Âu

Thứ 3, 07/04/2020 | 22:19
Chiều ngày 07/4/2020, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng đã tiến hành trao tượng trưng số hàng hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ và nhân dân Việt Nam gửi tặng Chính phủ và nhân dân các nước Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha và Anh, bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid 19.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.