Chuyên gia nói về thời điểm tàu lặn mất tích hết oxy

Thứ 5, 22/06/2023 | 23:54
0
Các nhóm cứu hộ không từ bỏ nỗ lực tìm kiếm khi lượng oxy trong khoang tàu lặn Titan được cho là đã cạn kiệt.

Thế giới - Chuyên gia nói về thời điểm tàu lặn mất tích hết oxy

Tàu lặn Titan trong một lần hạ thủy (ảnh: Daily Mail)

Nỗ lực tìm kiếm tàu lặn Titan mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic bước sang ngày thứ 5, khả năng có người còn sống trong tàu lặn trở nên rất mong manh, theo Daily Mail.

Dẫn nhận định của các chuyên gia, tờ báo Anh cho hay, lượng oxy trong tàu lặn chỉ đủ cho 5 người hít thở trong 96 giờ và dự kiến cạn kiệt trong ngày 22/6.

Các chuyên gia lo ngại tàu lặn Titan có thể đã bị mất điện, dẫn đến hệ thống lọc không khí trong khoang tàu ngừng hoạt động. Khi lượng khí oxy giảm và nồng độ khí CO2 tăng cao, 5 người mắc kẹt trong khoang tàu có thể bị suy hô hấp và hôn mê.

“Khi nồng độ CO2 tăng, nó sẽ trở thành thuốc an thần. Nó giống như một loại khí gây mê và bạn sẽ chìm vào giấc ngủ”, ông Ken Ledez – chuyên gia y học tại Đại học Memorial (Canada) – cho biết.

Ông Ledez nhấn mạnh, ngộ độc CO2 có thể gây chết người.

Ông Falklands Ray Sinclair – thợ lặn thuộc Lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh – cho biết, tàu lặn thám hiểm được trang bị pin để vận hành hệ thống lái và máy lọc không khí. Loại pin này chỉ có thời gian hoạt động hữu hạn.

“Khi năng lượng cạn kiệt, những người mắc kẹt trong khoang có thể chết ngạt vì khí độc lấp đầy phổi họ”, ông Sinclair quan ngại.

“Nồng độ CO2 trong khoang tàu tăng lên có thể khiến họ cảm thấy buồn ngủ. Họ sẽ nhanh chóng ngất đi. Tôi lo lắng điều này có thể đã xảy ra”, ông Sinclair nói thêm.

Theo ông Sinclair, có thể phải mất thêm vài ngày nữa, tàu lặn Titan mới được tìm thấy.

Ngoài suy hô hấp, 5 hành khách mắc kẹt trong tàu lặn Titan còn phải đối mặt với tình trạng hạ thân nhiệt, theo Daily Mail.

Nếu tàu lặn Titan đang nằm dưới đáy biển, nhiệt độ nước ở đây là 0 độ C. Khi con tàu cạn năng lượng, hệ thống sưởi sẽ ngừng hoạt động.

Đối với người có thể trạng bình thường, tình trạng hạ thân nhiệt xảy ra khi tiếp xúc lâu với nước lạnh 4 độ C. Khi rơi vào tình trạng hạ thân nhiệt, cơ thể con người trở nên mệt mỏi, chậm chạp do máu lưu thông chậm. Đầu óc cũng không còn tỉnh táo.

“Nếu bị bất tỉnh, họ không thể làm được gì nhiều để tự giúp mình”, chuyên gia Ledez nói.

Run rẩy vì lạnh cũng khiến cơ thể phải nạp nhiều oxy hơn.

Mặc dù những người mắc kẹt trong tàu lặn Titan có thể gặp nhiều rủi ro, nhưng không chuyên gia nào kêu gọi ngừng tìm kiếm con tàu. Tất cả đều mong đợi vào điều thần kỳ có thể xuất hiện, theo Daily Mail.

Vương Nam – Daily Mail

Tag: tàu lặn

Clip: Bên trong tàu lặn Titan mất tích khi tham quan xác tàu Titanic

Thứ 5, 22/06/2023 | 15:40
Bên trong tàu lặn là một căn phòng rộng tương đương một chiếc xe tải nhỏ, không có ghế ngồi và hành khách phải cởi giày trước khi vào.
Cùng chuyên mục

Điện Kremlin: Ông Putin sẽ đề cử ứng viên Thủ tướng Nga khi thấy cần thiết

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:20
Ông Putin, người vừa bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình trên cương vị Tổng thống Nga, cũng sẽ trực tiếp bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng.

Chiến sự Nga - Ukraine: Nga chuẩn bị cho yếu tố chiến thuật bất ngờ?

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:00
Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một lượng lớn quân được cho là đã được tập trung. Điều này cho thấy sự nghiêm túc của Nga trong các hoạt động ở Kharkov.

Thủ tướng Armenia gặp ông Putin sau lễ nhậm chức của Tổng thống Nga

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:35
Trong cuộc hội đàm, ông Putin mời Thủ tướng Armenia thảo luận về các vấn đề an ninh trong khu vực, ám chỉ tư cách thành viên CSTO của Yerevan.

180.000 quả đạn pháo có thể sẽ đến tiền tuyến Ukraine vào tháng tới

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:40
Tổng thống Séc cho biết, sáng kiến về mua đạn dược cho Ukraine đang đạt được tiến bộ và sẽ có nhiều chuyến giao hàng hơn trong những tháng tiếp theo.

Nga tấn công, phá huỷ hệ thống phòng không được phát triển riêng cho Ukraine

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:30
Hệ thống phòng không bị phá huỷ này được các kỹ sư Anh phát triển dành riêng cho Lực lượng Vũ trang Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Điện Kremlin: Ông Putin sẽ đề cử ứng viên Thủ tướng Nga khi thấy cần thiết

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:20
Ông Putin, người vừa bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình trên cương vị Tổng thống Nga, cũng sẽ trực tiếp bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trở thành chủ đề được quan tâm

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:45
Quy mô kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga được giữ bí mật, nhưng Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Moscow có khoảng 1.000-2.000 vũ khí loại này.

Lực lượng Israel chiếm chốt kiểm soát biên giới tại Rafah, cắt đứt nguồn hàng cứu trợ

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:11
Thứ Ba, lực lượng Israel đã chiếm chốt kiểm soát biên giới chính giữa miền Nam Gaza và Ai Cập tại Rafah, cắt đứt tuyến đường cung cấp hàng hóa cứu trợ quan trọng.

F-16 của Mỹ và Su-35 của Nga: Chiến đấu cơ nào làm chủ bầu trời?

Thứ 4, 08/05/2024 | 08:23
So sánh Su-35 của Nga và F-16 của Mỹ là không hề dễ dàng. F-16 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 trong khi Su-35 được coi là một phần của thế hệ 4.5.

180.000 quả đạn pháo có thể sẽ đến tiền tuyến Ukraine vào tháng tới

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:40
Tổng thống Séc cho biết, sáng kiến về mua đạn dược cho Ukraine đang đạt được tiến bộ và sẽ có nhiều chuyến giao hàng hơn trong những tháng tiếp theo.