Chuyên gia nước ngoài phân tích dấu ấn của Nga trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Chuyên gia nước ngoài phân tích dấu ấn của Nga trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 28/02/2019 | 08:13
0
Nga được coi là quốc gia hiểu tính toán của Triều Tiên và qua đó, họ sẽ đưa ra những "lời khuyên" có ích cho Mỹ.
Tiêu điểm - Chuyên gia nước ngoài phân tích dấu ấn của Nga trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trang phân tích bình luận quốc tế Quartz nhận định, khi Tổng thống Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Việt Nam, các quan chức Nga không phải là thành phần tham gia, nhưng lợi ích của Nga vẫn được thể hiện tại đây.

Trong tuyên bố của mình hôm 25/2, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Mỹ đang nhận tư vấn từ Nga trước hội nghị thượng đỉnh.

Ông Lavrov được cho là đã khuyên Mỹ nên cung cấp bảo đảm an ninh cho nhà lãnh đạo Triều Tiên để khuyến khích ông phi hạt nhân hóa và mở đường cho chuyến thăm tới Việt Nam trong tuần này...

Trên thực tế, việc Nga đưa ra lời khuyên cho Mỹ vì nước này có nhiều lợi ích có thể đạt được từ kết quả thành công của cuộc họp Mỹ-Triều lần 2.

Theo Quartz, Moscow mong muốn trở thành một đối thủ nặng ký về ngoại giao ở Đông Á và tăng cường quan hệ kinh tế với nước láng giềng Triều Tiên. Mục tiêu chung của Tổng thống Putin trong khu vực là giảm nhẹ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, đồng thời tăng cường hình ảnh của mình trong vai trò một nước lớn.

Quan hệ Nga-Triều Tiên

Theo các nhà phân tích, lời khuyên của Ngoại trưởng Lavrov về cách để Mỹ có thể nhận được sự đồng ý từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là khá hợp lý.

“Người Nga hiểu về tính toán của Triều Tiên hơn rất nhiều những quốc gia khác”, Ken Gause từ Trung tâm nghiên cứu chiến lược CNA, nêu quan điểm. Điều này xuất phát từ việc Moscow có quan hệ sâu sắc với Triều Tiên trong quá khứ.

Liên Xô đã giúp đỡ rất nhiều cho Triều Tiên trong những năm 1950 và hỗ trợ Bình Nhưỡng xây dựng năng lực hạt nhân ban đầu để từng bước phát triển thành chương trình tên lửa hiện tại.

Hai quốc gia đã ký hiệp ước phòng thủ vào năm 1961 và một hiệp ước khác vào năm 2000 nhấn mạnh vào việc thúc đẩy quan hệ thương mại.

Tiêu điểm - Chuyên gia nước ngoài phân tích dấu ấn của Nga trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều (Hình 2).

Mỹ có thể cung cấp đảm bảo an ninh cho Triều Tiên để tiến tới phi hạt nhân hóa.

Lời khuyên cần bảo đảm an ninh mà Ngoại trưởng Lavrov đang khuyến nghị với Mỹ bao gồm cam kết không can thiệp, đe dọa, gây bất ổn đối với an ninh quốc gia của Triều Tiên trong tương lai. Đồng thời nới lỏng các lệnh trừng phạt và xây dựng các kế hoạch viện trợ cho quốc gia Đông Á.

Tuy nhiên, để làm điều này, Mỹ phải bỏ qua những bất đồng trong quá khứ, gác lại những lời chỉ trích gây nên sự đối lập giữa hai quốc gia.  

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ ra những vấn đề này không quan trọng đối với chính sách hiện tại của Mỹ đối với Triều Tiên. Do đó, có kỳ vọng lớn cho rằng Washington sẽ thực hiện theo lời khuyên của Nga.

Sự hiện diện của Mỹ ở Hàn Quốc có suy giảm?

Năm ngoái, Tổng thống Trump đã gây bất ngờ cho các quan chức quân đội và các cố vấn riêng của mình khi ông đề nghị Mỹ ngừng tham gia vào các cuộc tập trận với Hàn Quốc, một ý tưởng mà nhiều nhà quan sát tin rằng ông nhận lời khuyên từ Tổng thống Putin.

Các quan chức Nga có khả năng thúc đẩy nhiều hơn vấn đề này trong thời gian diễn ra hội nghị. Bởi về cơ bản, hàng chục ngàn lính Mỹ ở Hàn Quốc và các cuộc diễn tập quân sự chung của hai nước cũng được coi là gây ra sự không hài lòng đối với Nga.

Trong khi chính quyền Trump tuyên bố, việc rút quân của Mỹ không có trên bàn làm việc tại hội nghị thượng đỉnh này, các chuyên gia quốc phòng Hàn Quốc vẫn lo ngại Tổng thống Trump sẽ báo hiệu sự suy yếu khác của quan hệ đối tác quân sự Mỹ-Hàn Quốc.

Năng lượng và thương mại

Biên giới của Triều Tiên với Nga chỉ dài khoảng 18 km với một cây cầu đường sắt duy nhất nối liền hai nước. Năm ngoái, các quan chức của cả hai nước cho biết họ sẽ phát triển một giao lộ mới cho phép hàng hóa thông thương trực tiếp mà không cần vòng qua Trung Quốc như trước đây.

Các nhà quan sát cho biết, ngành công nghiệp gỗ của Nga trên bán đảo Siberia phụ thuộc vào hàng ngàn công nhân Triều Tiên, những người có thể sẽ bị trục xuất về nước theo lệnh trừng phạt quốc tế.

Giới chuyên gia lưu ý rằng các ngành công nghiệp dầu khí của Nga sẽ được hưởng lợi từ việc dỡ bỏ bất kỳ biện pháp trừng phạt nào. Việc dỡ bỏ lệnh cấm giao dịch với Triều Tiên sẽ cho phép Tổng thống Putin thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở Đông Nga, khu vực kém phát triển nhất của đất nước.

“Nga coi Triều Tiên là một đối tác tiềm năng dài hạn”, Harry J. Kazianis, chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên tại Trung tâm lợi ích quốc gia, Mỹ, nhận định. “Ở thời điểm này, Nga quan tâm đến hòa bình trong khu vực, để có thể gặt hái những lợi ích tài chính”.

Cả thế giới kỳ vọng vào Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên ở Việt Nam

Thứ 4, 27/02/2019 | 07:27
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp lại nhau tại Hà Nội vào hôm nay, tám tháng sau khi hội nghị thượng đỉnh đầu tiên diễn ra tại Singapore.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.