Chuyên gia phân tích “sự thật” về kế hoạch rút quân của Mỹ khỏi Syria

Chuyên gia phân tích “sự thật” về kế hoạch rút quân của Mỹ khỏi Syria

Trần Danh Tuyên
Thứ 3, 19/02/2019 | 06:00
0
Thông báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc rút quân khỏi miền Bắc Syria nhắc nhở người Kurd về lời than vãn trước đó rằng họ “không có bạn bè mà chỉ có núi rừng”, nhưng điều đó có thể không đúng, cây viết Cemal Ozkahraman nhận định trong một bài viết trên tờ Jerusalem Post.

Quyết định của ông Trump khiến cộng đồng quốc tế sốc vì nó có khả năng khiến Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) quay trở lại và khiến Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA) có cơ hội tàn sát người Kurd thuộc lực lượng các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) vốn bị Ankara coi là tổ chức khủng bố và mối đe dọa với an ninh quốc gia. YPG là lực lượng đã dũng cảm chiến đấu chống lại IS và tạo ra một hệ thống thế tục dân chủ triệt để ở vùng Rojava của Syria, theo Ozkahraman, một nhà nghiên cứu trao đổi tại Đại học Cambridge.

Quân sự - Chuyên gia phân tích “sự thật” về kế hoạch rút quân của Mỹ khỏi Syria

Sự hiện diện của Mỹ tại Syria.

“Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ không mong đợi một động thái như vậy từ Mỹ, và tất cả đều rất hoan nghênh, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ với quân đội được trang bị súng máy hạng nặng đang chờ đợi thời điểm thích hợp để chiếm Rojava. Ankara trước đó đã chiếm được thị trấn của người Kurd ở Afrin. Reuters trước đó cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar tuyên bố rằng phiến quân người Kurd sẽ bị chôn vùi khi tới thời điểm thích hợp”, ông Ozkahraman viết hôm 17/2.

Ông Salih Muslim Muhammad, đồng chủ tịch PYD phụ trách quan hệ đối ngoại, cho biết việc rút quân của Mỹ là một vấn đề đáng quan tâm, nhưng ông vẫn tỏ ra khá bình tĩnh. “Chúng tôi dựa vào sức mạnh và quốc phòng của chính mình. Lợi ích của chúng tôi trùng khớp, chúng tôi hoạt động cùng nhau, nhưng chúng tôi chưa bao giờ dựa dẫm vào họ”, ông nói..

Tất nhiên, người Kurd ý thức được sự phản bội của phương Tây trước đó, đặc biệt là năm 1999, khi Abdullah Ocalan, lãnh đạo đảng Công nhân người Kurd PKK, được trao cho Thổ Nhĩ Kỳ với sự giúp đỡ của các cơ quan tình báo Mỹ tại Nairobi. Người Kurd Syria theo hệ tư tưởng của Ocalan, và sự thành công về mặt chính trị của họ được xây dựng dựa trên lý thuyết chính trị của ông.

“Tuy nhiên, những lợi ích khu vực của người Kurd và Mỹ hiện đang trùng lắp nhau. Trong khi người Kurd tìm kiếm sự bảo vệ lâu dài thì Mỹ cần Rojava và người Kurd vì hai lý do chính: ngăn chặn sự bành trướng của người Shia Iran trong khu vực và đảm bảo vị thế cho Israel ở Trung Đông”.

Iran đang đấu tranh để bảo vệ đầu mối chính trị trong khu vực và củng cố vị thế địa chính trị của mình, tìm cách thiết lập một “lưỡi liềm” từ Iran xuống Syria tới bờ biển Địa Trung Hải. “Sự bành trướng đó của người Shia Iran sẽ là mối đe dọa lớn với lợi ích của Mỹ trong khu vực vào những năm tới”, Ozkahraman nhận định.

Quân sự - Chuyên gia phân tích “sự thật” về kế hoạch rút quân của Mỹ khỏi Syria (Hình 2).

Lực lượng Kurd tại Syria.

Người Kurd có thể đóng vai trò quan trọng trong việc “tắt” ảnh hưởng của Iran ở Iraq và Syria. “Răn đe duy nhất đối với Iran là người Kurd ở Rojava”, Sherkoh Abbas, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Kurd tại Syria nói. “Cách duy nhất để phá vỡ lưỡi liềm Shia là người Kurd”.

Tiềm năng mở rộng ảnh hưởng của Iran, sự mơ hồ của chính trị Thổ Nhĩ Kỳ và vai trò của Nga, hiện có mối quan hệ với cả Tehran và Ankara – tất cả những yếu tố này đã thúc đẩy mối quan ngại của Mỹ về an ninh quốc gia của đồng minh Israel.

Israel biết rằng việc Mỹ rút quân khỏi Rojava sẽ để lại khoảng trống quyền lực sớm được lấp đầy bởi Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, hai quốc gia phản đối Israel, theo Ozkahraman. Như Abbas đã chỉ ra, việc từ bỏ vùng đệm người Kurd tạo thành mối đe dọa đáng kể đối với Israel, Bắc Phi, châu Âu và Mỹ.

Nếu Mỹ rút khỏi miền Bắc Syria, điều đó sẽ mâu thuẫn với bất kỳ mô hình địa chiến lược nào từng được biết đến, Ozkahraman nói. Ông cho rằng điều đó sẽ phá hoại thành công của Mỹ trong việc chống lại IS cũng như quan hệ đối tác của họ với người Kurd và khả năng giám sát và kiềm chế sự bành trướng của Iran.

“Vậy liệu Mỹ có rút lính khỏi Rojava? Câu trả lời ngắn gọn là “không”. Từ bỏ Rojava và cho phép Thổ Nhĩ Kỳ đánh bật người Kurd khỏi khu vực sẽ hoàn toàn đối lập với lợi ích địa chính trị và địa an ninh của Mỹ cùng phương Tây. Người Kurd có thể tin rằng họ không có bạn bè nào ngoài núi rừng, nhưng họ cũng biết ai cần phải hành động như một người bạn trên đất của chính mình”, ông Ozkahraman kết luận.

*Rojava là một vùng tự trị trên thực tế bao gồm ba tổng tự quản nằm ở miền Bắc Syria, gọi là tổng Afrin, tổng Jazira và tổng Kobani.

Xem thêm: Điều Mỹ không muốn quân Chính phủ làm ở Đông Bắc Syria

Điều Mỹ không muốn quân Chính phủ làm ở Đông Bắc Syria

Thứ 2, 18/02/2019 | 13:46
Mục tiêu của Washington ở Đông Bắc Syria là không thay đổi, đặc phái viên Mỹ nói.

Mặc Nga không đồng ý, Thổ vẫn khăng khăng muốn thiết lập vùng an toàn ở Syria

Chủ nhật, 17/02/2019 | 22:09
Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập một khu vực an toàn ở miền Bắc Syria, được tuần tra bởi lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và hoàn toàn không có sự hiện diện của dân quân người Kurd, Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar tuyên bố hôm 16/2.

Thực hư thông tin Mỹ dùng trực thăng vận chuyển vàng của IS từ Syria

Chủ nhật, 17/02/2019 | 19:34
Hãng thông tấn Syria SANA trích dẫn các nguồn tin địa phương cho hay, lực lượng Mỹ đã sử dụng máy bay trực thăng để chuyển các thùng lớn chứa đầy “chiến lợi phẩm” từ những kẻ khủng bố IS ở khu vực al-Shadadi thuộc vùng nông thôn phía Nam tỉnh Hasaka.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.