Chuyên gia pháp lý lên tiếng sau vụ người thân nạn nhân TNGT vây tài xế đòi bồi thường 400 triệu đồng

Chuyên gia pháp lý lên tiếng sau vụ người thân nạn nhân TNGT vây tài xế đòi bồi thường 400 triệu đồng

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 04/03/2019 | 09:32
0
Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư cho rằng nếu gia đình nạn nhân đưa ra yêu cầu lái xe ô tô bồi thường mà lái xe không đồng ý và họ có sử dụng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực bắt ép lái xe ô tô phải trả tiền thì khi đó mới có dấu hiệu phạm tội Cướp tài sản theo Điều 168, BLHS.

Mới đây, dư luận đang xôn xao trước một vụ tai nạn xảy ra tại Km108+600 QL4D đoạn qua xã Sa Pả (Sa Pa) khiến một người tử vong tại chỗ. Điều đáng nói là sau khi nhận được tin báo, gia đình nạn nhân kéo ra phong tỏa hiện trường đòi bồi thường 400 triệu đồng mới cho công an vào làm nhiệm vụ. Vụ việc khiến giao thông tuyến QL4D bị ùn tắc nhiều tiếng đồng hồ.

Góc nhìn luật gia - Chuyên gia pháp lý lên tiếng sau vụ người thân nạn nhân TNGT vây tài xế đòi bồi thường 400 triệu đồng

Hiện trường vụ tai nạn

PV Báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (đoàn Luật sư Hà Nội) để làm rõ một số vấn đề pháp lý xung quanh sự việc này.

Luật sư Thơm cho rằng: Trước một vụ tai nạn giao thông đường bộ giữa xe ô tô và xe mô tô gây hậu quả nghiêm trọng làm 01 người điều khiển xe mô tô tử vong, để có căn cứ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật cần xác định lỗi các bên vi phạm.

Nếu bên nào có lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 260, BLHS 2015.

Trong trường hợp có căn cứ xác định lái xe ô tô không có lỗi vi phạm gây ra hậu quả chết người thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. Khi đó việc bồi thường dân sự do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được sẽ đưa vụ việc ra Tòa án giải quyết theo trình tự dân sự.

Theo quy định tại Quyết định 18/2007/QĐ-BCA ban hành quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ, việc điều tra khi xảy ra tai nạn giao thông có người chết tại hiện trường (kể cả chết trên đường đi cấp cứu) thì phải báo cáo ngay cho đơn vị Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội thụ lý điều tra theo quy định phân công trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác điều tra giải quyết tai nạn giao thông của lực lượng Cảnh sát nhân dân.

Góc nhìn luật gia - Chuyên gia pháp lý lên tiếng sau vụ người thân nạn nhân TNGT vây tài xế đòi bồi thường 400 triệu đồng (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội)

Luật sư Thơm cũng cho biết, Cảnh sát giao thông hoặc các lực lượng Cảnh sát khác khi đến nơi xảy ra tai nạn giao thông cần làm ngay những việc sau: Đánh dấu vị trí người bị nạn đã chết và che đậy nạn nhân; Trường hợp người bị nạn đã chết có thể gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến sự đi lại, thì đánh dấu vị trí người bị nạn rồi đưa vào lề đường che đậy lại; Kiểm tra, tạm giữ giấy tờ của người và phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông; trường hợp phương tiện giao thông liên quan đến vụ tai nạn giao thông có thể gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng sự đi lại thì đánh dấu vị trí phương tiện giao thông, sơ bộ ghi nhận các dấu vết trên phương tiện rồi đưa vào vị trí thích hợp để bảo quản; Tổ chức bảo vệ hiện trường; Khám nghiệm hiện trường thông báo cho gia đình người bị nạn, ghi lời khai, …

Theo thông tin ban đầu vụ việc xảy ra tai nạn, các lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, người nhà nạn nhân cùng nhiều người dân địa phương đã kéo ra khu vực hiện trường vụ tai nạn gây mất trật tự nhằm mục đích "bắt đền tài xế" xe ô tô con phải bồi thường 400 triệu đồng vì đã làm chết người.

Theo quan điểm của luật sư, việc người nhà nạn nhân cùng nhiều người dân địa phương đòi lái xe ô tô 400 triệu đồng vì làm chết người nhà họ đó là yêu cầu bồi thường trách nhiệm dân sự. Tại thời điểm đó, có thể do họ bức xúc, chưa biết đúng sai giữa các bên nhưng thấy người nhà bị chết nên họ yêu cầu lái xe ô tô bồi thường tiền trước để lo các chi phí. Quan trọng là việc bồi thường này đã được lái xe ô tô và gia đình họ thỏa thuận bồi thường ngay 200 triệu đồng trước sự chứng kiến của cơ quan pháp luật.

Trường hợp, nếu gia đình nạn nhân đưa ra yêu cầu lái xe ô tô bồi thường mà lái xe ô tô không đồng ý và họ có sử dụng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực bắt ép lái xe ô tô phải trả tiền thì khi đó mới có dấu hiệu phạm tội Cướp tài sản theo Điều 168, BLHS.

“Một số người dân có hành vi quá khích, say rượu nếu có hành vi gây mất trật tự, cản trở việc đưa thi thể ra khỏi hiện trường, cản trở điều tra giải quyết tai nạn giao thông thì tùy theo tính chất mức độ có thể sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Chống người thi hành công vụ theo Điều 330, BLHS 2015, hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này theo quy định tại các Điều 5, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình”, luật sư Thơm cho biết.

Vụ người thân nạn nhân TNGT đòi đền bù 400 triệu: Không thể để “phép vua thua lệ làng”

Chủ nhật, 03/03/2019 | 20:00
Từ vụ việc người thân của nạn nhân trong một vụ tai nạn giao thông (TNGT) kéo nhau ra phong tỏa hiện trường đòi đền bù 400 triệu đồng ở tỉnh Lào Cai, khiến nhiều người lắc đầu ngao ngán.

Học sinh 15 tuổi điều khiển xe máy tử vong, người thân vây kín đòi đền bù 400 triệu

Thứ 7, 02/03/2019 | 19:06
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin tại tỉnh Lào Cai xảy ra một vụ tai nạn hi hữu, người nhà nạn nhân phong tỏa hiện trường đòi bồi thường 400 triệu đồng mới cho cơ quan chức năng làm nhiệm vụ khiến dư luận xôn xao. Để giúp độc giả có góc nhìn chính xác nhất, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với Công an tỉnh Lào Cai để tìm hiểu rõ thông tin.

Khởi tố nhóm đối tượng ép con nợ viết giấy nhận 400 triệu đồng cho khoản nợ 30 triệu đồng

Thứ 5, 06/12/2018 | 17:10
Do anh B. có vay số tiền 30 triệu đồng và không có khả năng chi trả nên nhóm đối tượng do Phan Văn Thành cầm đầu đã bắt nhốt, đánh đập anh B.. Sau đó, nhóm đối tượng này ép anh B. viết giấy nhận nợ 400 triệu đồng.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.