Chuyên gia pháp lý lên tiếng vụ ô tô dán hình Nguyễn Hữu Linh diễu hành trên phố

Chuyên gia pháp lý lên tiếng vụ ô tô dán hình Nguyễn Hữu Linh diễu hành trên phố

Nguyễn Thị Thúy
Chủ nhật, 21/04/2019 | 14:00
9
Mấy ngày gần đây, hình ảnh những chiếc xe ô tô diễu hành trên đường phố cùng dòng chữ “Thành phố đáng sống phải nhốt sạch ấu dâm”, kèm theo ảnh ông Nguyễn Hữu Linh được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Liên tiếp trong những ngày qua, hình ảnh Nguyễn Hữu Linh (1958, cựu Viện phó Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng) bị camera trong thang máy ghi lại hình ảnh “nựng” bé gái trong thang máy được người dân lưu lại ở khắp mọi nơi nhằm gây sức ép, buộc đối tượng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Góc nhìn luật gia - Chuyên gia pháp lý lên tiếng vụ ô tô dán hình Nguyễn Hữu Linh diễu hành trên phố

 Ô tô dán hình Nguyễn Hữu Linh diễu hành trên phố

Mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều nội dung kêu gọi cần đưa vụ việc ra ánh sáng, tránh chuyện bị “chìm xuồng” tạo tiền lệ xấu.

Ngày 18 – 19/4, hình ảnh những chiếc xe ô tô diễu hành trên đường phố cùng dòng chữ “Thành phố đáng sống phải nhốt sạch ấu dâm”, kèm theo ảnh ông Nguyễn Hữu Linh được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Ngay sau đó, hàng nghìn người trong diễn đàn về ô tô đã bày tỏ quan điểm đồng tình, đồng thời muốn nhân rộng cách làm này để những đối tượng dâm ô, lạm dụng trẻ em phải cúi đầu nhận tội.

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin về sự việc này, luật sư Hà Trọng Đại – Công ty Luật The Light (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cũng bày tỏ thái độ rất bức xúc về hành vi của ông Linh. Đồng thời, luật sư bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, điều tra, xác minh làm rõ hành vi của ông này, nếu có căn cứ cấu thành tội phạm thì phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Góc nhìn luật gia - Chuyên gia pháp lý lên tiếng vụ ô tô dán hình Nguyễn Hữu Linh diễu hành trên phố (Hình 2).

Luật sư Hà Trọng Đại – Công ty Luật The Light

Đặt địa vị vào phần lớn người dân hiện đang rất bất bình về hành vi của cựu Viện phó Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng, luật sư Đại hiểu rằng, người dân vì quá bức xúc, lo ngại vụ việc bị “chìm xuồng” nên “trưng” ảnh ông Linh nhằm mục đích gây sức ép, buộc đối tượng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Song, dưới góc độ pháp lý, luật sư Đại cho biết ở nước ta, Hiến pháp là đạo luật gốc, các bộ luật phải căn cứ vào Hiến pháp để cụ thể hóa. Do vậy, quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền nhân thân là nguyên tắc Hiến định.

Hiến pháp năm 2013 đã thể chế hóa đường lối đổi mới của Ðảng ta trong giai đoạn cách mạng tiếp theo nhằm đưa đất nước tiếp tục phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Do đó, Bộ luật Dân sự 2015 đã cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền nhân thân là thể chế hóa các quan điểm của Ðảng về quyền con người, quyền công dân...

Ðồng thời, Bộ luật Dân sự 2015 cũng đã quy định đầy đủ các quyền nhân thân mà Hiến pháp năm 2013, các Ðiều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên đã quy định thể hiện đầy đủ bản chất Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; cũng phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước ta hiện tại và tương lai trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội,...

Quyền của cá nhân đối với hình ảnh là một trong những quyền nhân thân được pháp luật bảo vệ và cụ thể hóa tại Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015.

"Điều 32. Quyền của cá nhân đối với hình ảnh, tại khoản 1 quy định:

1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.

Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý”.

Như vậy, theo Bộ luật Dân sự 2015, việc một cá nhân hay tổ chức bất kỳ sử dụng hình ảnh của người khác cho mục đích nào đó (không phân biệt thương mại hay phi thương mại) mà chưa được phép của người có quyền cá nhân đối với hình ảnh đó thì được xem là hành vi vi phạm pháp luật.

Hiện vụ việc Ông Linh cũng chưa có kết luận điều tra và chưa bị Toà án tuyên là có tội thì ông Linh vẫn có đầy đủ các quyền của một công dân cũng như có quyền về hình ảnh của mình.

Chiếu theo quy định của bộ luật hình sự, nếu ông Linh không bị khởi tố và có đơn đề nghị hoặc khởi hiện vụ án dân sự yêu cầu bồi thường danh dự, nhân phẩm thì rất có thể những người đăng tải, cắt ghép hình ảnh cá nhân của Ông Linh sẽ bị điều tra, làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật và phải bồi thường theo quy định.

“Tuy nhiên với áp lực như hiện nay, Ông Linh rất khó để thực hiện các quyền này. Ở khía cạnh pháp luật, người dân cũng không nên vì quá bức xúc mà có những hành động thái quá, tránh những hậu quả không mong muốn có thể xảy ra”, luật sư Đại nói thêm.

Vụ ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy: Hội LHPN Việt Nam đề nghị điều tra, làm rõ

Thứ 6, 19/04/2019 | 11:27
Liên quan đến vụ ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam vừa có công văn gửi cơ quan CSĐT Công an quận 4, Viện KSND quận 4 đề nghị điều tra, làm rõ vụ việc.

Vụ “nựng”bé gái trong thang máy: Liệu có phải chờ 2 tháng nữa mới có thể khởi tố?

Thứ 6, 19/04/2019 | 11:03
Chỉ còn vài ngày nữa hết hạn giải quyết tố giác vụ ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi "nựng" bé gái trong thang máy, tuy nhiên bên phía công an cho biết vẫn đang thu thập thông tin và chứng cứ về vụ việc này, khiến dư luận bức xúc.

Hạn chót cho kẻ “nựng” bé gái trong thang máy lên bàn cân công lý

Thứ 5, 18/04/2019 | 19:57
“Nguyên Phó Viện trưởng VKS TP Đà Nẵng có thể thoát khỏi vụ án hình sự nhưng vụ án lương tâm sẽ theo ông ta tới suốt cuộc đời”.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.