Chuyên gia quốc tế hiến kế “xốc lại” thị trường trái phiếu, BĐS

Chuyên gia quốc tế hiến kế “xốc lại” thị trường trái phiếu, BĐS

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 7, 17/12/2022 | 17:14
0
Các chuyên gia đến từ World Bank, ADB đều đánh giá thị trường tài chính và bất động sản Việt Nam đang chứng kiến sự biến động mạnh, với nhiều lo ngại.

Tại phiên bản toàn thể của Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5 vào ngày 17/12, các chuyên gia quốc tế đã nhận định, trạng thái đóng băng thị trường bất động sản và để lại phiếu doanh nghiệp đang ảnh hưởng đến vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài. Từ đó, các chuyên gia đã đưa ra nhiều giải pháp khơi thông mạch máu cho các thị trường này.

Ông Don Lam - Tổng giám đốc Tập đoàn VinaCapital đánh giá kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong năm 2022 tăng trưởng vững chắc, đạt con số ấn tượng. Tuy nhiên, thị trường tài chính và bất động sản Việt Nam đang chứng kiến ​​sự biến động mạnh, với nhiều lo ngại.

Ông chỉ ra, chỉ số VN-Index giảm khoảng 30%, chủ yếu làm giá cổ phiếu bất động sản và ngân hàng giảm sâu. Đặc biệt, thị trường trái phiếu xung đột lao dốc, với lượng phát hành trái phiếu giảm khoảng 50% so với năm mét. Trong khi đó, lĩnh vực bất động sản gần như “đóng băng” giải quyết các vấn đề về thanh khoản.

“Những vấn đề này đã bao trùm lên câu chuyện tăng trưởng kinh tế tích cực của Việt Nam, đồng thời ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vào năm 2023 và vị trí của đất nước trước mắt các nhà đầu tư nếu không được giải quyết nhanh chóng. ”, ông Don Lam nêu rõ.

Bất động sản - Chuyên gia quốc tế hiến kế “xốc lại” thị trường trái phiếu, BĐS

Ông Don Lam - Tổng giám đốc Tập đoàn VinaCapital.

Vị CEO VinaCapital cho rằng, nguyên nhân xuất phát từ việc làm của Ngân hàng Nhà nước thắt chặt chính sách tiền tệ để ổn định thị trường tiền tệ và sử dụng chế độ phát.

Đồng thời, Chính phủ Việt Nam tăng cường lý số trường hợp xử lý vi phạm trong lĩnh vực trái phiếu, huy động vốn. Do đó, nếu giải quyết được vấn đề thanh khoản cho doanh nghiệp bất động sản sẽ lập tức ổn định được thị trường chứng khoán.

Trong bối cảnh này, theo ông Don Lam, Việt Nam cần phục hồi thị trường trái phiếu doanh nghiệp thông qua một số hình thức bảo lãnh lãnh đạo một phần trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản. Hiện tại, VNĐ đã mạnh lên đáng kể và chậm phát triển được kiểm soát, tạo dư địa cho Ngân hàng Nhà nước nới lỏng chính sách tiền tệ.

Về lâu dài, vị chuyên gia cho rằng Việt Nam cần đánh thuế vào giao dịch bất động sản cho người mua cuối cùng thay vì doanh nghiệp trả phí cố định.

Để đạt được mục tiêu nguồn vốn trái phiếu/GDP tăng từ 11% lên 25% vào năm 2050, Việt Nam cần nâng cao năng lực của tổ chức xếp hạng tín nhiệm và yêu cầu tất cả trái phiếu phải được xếp hạng tín nhiệm.

“Việt Nam nên thành lập công ty bảo hiểm rủi ro trái phiếu do Chính phủ ỗ trợ, tương tự như Danajamin National Berhad ở Malaysia, tăng cường quy định bảo vệ nhà đầu tư, đồng thời điều chỉnh khuôn khổ lý phản đối tổ chức chức năng ủy thác thác trái phiếu và yêu cầu ủy thác thác tham gia đảm bảo doanh nghiệp phát hành trái phiếu giám sát giao thủ", CEO VinaCapital hiến kế.

Bất động sản - Chuyên gia quốc tế hiến kế “xốc lại” thị trường trái phiếu, BĐS (Hình 2).

Ông Andrew Jeffries - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Tại diễn đàn, ông Andrew Jeffries - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đánh giá, thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam hiện ẩn lo sợ thanh khoản và niềm tin nhà đầu tư suy giảm.

Để giải quyết tình trạng này, Chính phủ cần phát triển quỹ trái phiếu doanh nghiệp và quỹ hưu trí, thắt chặt yêu cầu với nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Ông Andrea Coppola - chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cũng cho rằng, trong thời đại tới, những biến động trên thế giới diễn ra tương đối mạnh. Trung Quốc, châu Âu, Mỹ đang trải qua thời kỳ suy yếu, nhất là việc thắt chặt chính sách tiền tệ làm trầm trọng thêm những “cơn gió ngược” đối với các thị trường mới nổi và nền kinh tế đang phát triển.

Do đó, Việt Nam cần điều hành tỷ giá linh hoạt, điều phối hài hòa chính sách tiền tệ và tài khóa, giải quyết vấn đề thanh khoản của thị trường tài chính và bất động sản. Đặc biệt, Việt Nam cần tăng cường các khung chính sách giám sát và xử lý nợ để giảm thiểu rủi ro và khôi phục lòng tin của nhà đầu tư.

Kinh tế Việt Nam đang đối mặt với thách thức ngày càng rõ nét

Thứ 7, 17/12/2022 | 15:40
Những hạn chế từ nội tại cùng với bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến bất lợi, đặt ra thách thức gay gắt với ổn định kinh tế vĩ mô, tài chính, tiền tệ của Việt Nam.

Phải giải ngân 700.000 tỷ đồng tổng vốn đầu tư công trong năm 2023

Thứ 7, 17/12/2022 | 09:40
Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, việc phân bổ chi tiết kế hoạch vốn phải thực trước 31/12/2022 để có thể giải ngân từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2023.

Thủ tướng yêu cầu các bộ gỡ khó cho thị trường bất động sản

Thứ 4, 14/12/2022 | 21:03
Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu các bộ, ngành và địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở ổn định, lành mạnh.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

“Bỏ phố về quê” nuôi con 2 chân, chàng trai thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:30
Theo xu hướng người trẻ về quê lập nghiệp, mới đây chàng trai trẻ ở Bắc Quang đã khiến nhiều người trầm trồ khi có thu nhập tốt nhờ mô hình nuôi gà và trồng cam.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.