Chuyên gia tâm lý

Chuyên gia tâm lý "hiến kế" để 2 trẻ bị trao nhầm không tổn thương khi về với gia đình

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 13/07/2018 | 11:39
2
Vụ việc trao nhầm con tại bệnh viện Đa khoa Ba Vì (BVĐK) đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Ngoài cú sốc của người lớn, thì những đứa trẻ có lẽ sẽ chịu tổn thương nhiều nhất.

Những ngày gần đây, vụ việc trao nhầm con tại bệnh viện Đa khoa Ba Vì, TP.Hà Nội gây xôn xao dư luận. Sự việc càng thu hút sự quan tâm nhiều hơn, bởi lẽ ở một gia đình, bố mẹ đã ly hôn vì con không giống bố và cũng chẳng giống mẹ.

Trước đó, vào đêm 31/10 (tức rạng sáng 1/1/2012 âm lịch) anh Phùng Văn Sơn (trú tại huyện Ba Vì, Hà Nội) đưa vợ đến sinh con tại BVĐK Ba Vì. Sau đó, bệnh viện đã trao nhầm hai đứa trẻ sơ sinh là con của anh Sơn và con của chị Vũ Thị H. (SN 1983, trú tại huyện Ba Vì) với nhau. Sau 6 năm, sự thật bắt đầu được hé lộ khi anh Sơn nghi ngờ và quyết định đi thử ADN.

Chuyên gia tâm lý 'hiến kế' để 2 trẻ bị trao nhầm không tổn thương khi về với gia đình

Vụ việc trao nhầm con ở Ba Vì gây xôn xao dư luận.

Từ sự việc hi hữu này, không ít người cho rằng những đứa trẻ là người bị tổn thương nhiều nhất. Nếu cả hai đứa trẻ đều được yêu thương thì không sao, nhưng nếu xảy ra sự đối lập thì đứa trẻ không được bố mẹ yêu thương sẽ chịu sự thiệt thòi.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy (trung tâm Tư vấn tuổi trẻ hạnh phúc), cho biết: “Việc trao nhầm con không phải lần đầu xảy ra, đây là do sự sơ suất. Không ai mong muốn nhưng sự đã rồi thì chẳng trách ai được, nêu ra để rút kinh nghiệm trong chuyên môn, nghiệp vụ”.

Về trường hợp trao nhầm con ở Ba Vì, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy phân tích: “Trong trường hợp này, có vấn đề hơi khó là một gia đình đã ly hôn. Vậy nên, trách nhiệm của bên bố mẹ hòa thuận nhận lại đứa con của chính họ thì không có vấn đề. Nhưng đứa con đang ở với bố mẹ hòa thuận mà được trả về với bố mẹ đã ly hôn thì trách nhiệm người mẹ trong gia đình khuyết thiếu này phải lớn hơn, yêu thương cả phần của bố. Song song với đó, trách nhiệm của bố mẹ nhận nhầm cũng phải lớn hơn, bù đắp thiệt thòi cho con khi được trả về một gia đình không yên ấm”.

Chuyên gia tâm lý 'hiến kế' để 2 trẻ bị trao nhầm không tổn thương khi về với gia đình (Hình 2).

Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy.

Để hai đứa trẻ không bị tổn thương tâm lý, tinh thần nhiều khi được trao trả về đúng vị trí, bà Lê Thị Túy đưa ra lời khuyên: “Các con có bị sốc hay không điều này hoàn toàn phụ thuộc vào cách giải quyết khéo léo của bố mẹ. Có nhiều trường hợp trao nhầm con, sau này gia đình hai bên trở nên thân thiết, đứa trẻ đó cũng có thêm một người cha, người mẹ, có thêm một người bạn nữa thì niềm vui được nhân lên. Nhưng, giải quyết không khéo sẽ dẫn đến rối rắm, gây mệt mỏi cho đôi bên.

Để con trẻ hiểu vấn đề, đầu tiên hai gia đình cùng liên hệ với nhau để thống nhất cách giải quyết. Sau đó, cho hai con được làm quen với hai bên gia đình, làm quen nhau, chơi cùng nhau một thời gian. Để các con đến chơi nhà nhau thường xuyên. Khi con lớn dần lên thì giải thích cho con hiểu, tôi nghĩ không vấn đề gì cả”.

Xem video: Chuẩn bị tâm lý cho trẻ trước khi trao con

Trao nhầm con: Nên chuẩn bị tâm lý cho con trẻ và cha mẹ khi nhận con!

Cũng trao đổi thêm với PV, nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất đã đưa ra lời khuyên nên chuẩn bị tâm lý cho con trẻ và cha mẹ khi nhận con.

“Trong trường hợp này, đừng nên so sánh về mặt kinh tế hoặc so sánh con được sống sướng còn con thì sống khổ. Mà nên cảm thấy may mắn vì các con có thêm một người bạn cùng ngày tháng năm sinh, có thêm bố mẹ. Theo tôi, lúc trao con về đúng với bố mẹ ruột thì bố mẹ nên nói với con sự thật chứ không nên giấu giếm.

Nhưng nên nói theo hướng vui vẻ là “con vô cùng may mắn khi có bố mẹ đẻ ra con và có bố mẹ nuôi con 6 năm”. Rồi thi thoảng cho các con giao lưu cùng nhau, tổ chức sinh nhật cho các con, để chúng thấy rằng chúng hạnh phúc hơn nhiều đứa trẻ khác khi có tận 2 người bố và 2 người mẹ.

Tôi đặc biệt nhấn mạnh, trước mặt các con bố mẹ không được buông những lời “khổ thân con phải sống khổ, bố mẹ sẽ bù đắp cho con…”, như thế dễ khiến trẻ tổn thương. Bố mẹ nên nhớ một lời nói sẽ làm thay đổi cuộc đời con”, ông Nguyễn An Chất cho hay.

Liên quan đến trường hợp một gia đình đã ly hôn, ông Nguyễn An Chất bày tỏ mong muốn: “Họ ly hôn vì nghi ngờ nhau, nhưng bây giờ sự việc đã được sáng tỏ thì tôi nghĩ, tất cả cơ quan chức năng nên vào cuộc, làm thế nào để giúp vợ chồng họ hàn gắn là điều tốt nhất”.

Tâm sự người mẹ có con bị trao nhầm tại bệnh viện Đa khoa Ba Vì

Thứ 5, 12/07/2018 | 20:49
Chị H. - người mẹ trong câu chuyện trao nhầm con cách đây gần 6 năm tại bệnh viện Đa khoa Ba Vì cho biết, chị rất sốc sau khi biết đứa con mình yêu thương những năm qua lại không phải con ruột.

Trách nhiệm của người trao nhầm con xảy ra tại BVĐK huyện Ba Vì

Thứ 6, 13/07/2018 | 07:00
Các bác sĩ, y tá liên quan đến việc trao nhầm con sẽ phải chịu trách nhiệm do lỗi của mình gây ra. Tùy theo tính chất mức độ sai phạm, BVĐK huyện Ba Vì tiến hành xử lý kỷ luật với những người có lỗi trong sự việc trên.

Vụ trao nhầm con ở Ba Vì: Không trả con bị trao nhầm, người mẹ có vi phạm pháp luật?

Thứ 5, 12/07/2018 | 21:00
Theo luật sư Giang Hồng Thanh, việc chị Hương chưa sẵn sàng trao – nhận lại con là điều hoàn toàn có thể hiểu và thông cảm…
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Thủ tướng bổ nhiệm tân Thứ trưởng Bộ Công Thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:59
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Trương Thanh Hoài giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.