Chuyên gia Việt phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật của Microsoft, Adobe

Chuyên gia Việt phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật của Microsoft, Adobe

Chủ nhật, 26/09/2021 | 22:08
0
Các phát hiện của chuyên gia Việt Nam đã giúp các hãng công nghệ lớn kịp thời khắc phục và loại bỏ mối nguy hiểm đe dọa hàng tỷ người dùng trên toàn cầu.

Chuyên gia Trần Văn Khang, Trưởng nhóm Phân tích mã độc, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ An ninh mạng VinCSS vừa được công nhận phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng (Critical CVE) trên các phần mềm của Adobe và Microsoft.

Thành tích này nâng tổng số lỗ hổng bảo mật zeroday mà VinCSS phát hiện được lên 80 mã CVE* (định danh chuẩn hóa cho các lỗ hổng bảo mật trên toàn cầu).

Cụ thể, Adobe phát hành bản vá cho các lỗ hổng bảo mật của ứng dụng Adobe Framemaker trên nền tảng Windows ngày 14/9. Trong đó, có ba lỗ hổng được phát hiện, báo cáo bởi chuyên gia Trần Văn Khang. Các lỗi ghi nhận ở mức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến người dùng tại rất nhiều quốc gia bởi độ phổ biến, sử dụng rộng rãi của ứng dụng.

Công nghệ - Chuyên gia Việt phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật của Microsoft, Adobe

Chuyên gia Trần Văn Khang. Ảnh: VOV. 

Ngay sau đó, ngày 15/9, Trần Văn Khang tiếp tục được Microsoft ghi nhận việc phát hiện, cảnh báo ba lỗ hổng bảo mật mức nghiêm trọng tồn tại trong ứng dụng thuộc bộ sản phẩm Microsoft 365 Apps for Enterprise. Các lỗi này cho phép tin tặc lợi dụng, chiếm quyền điều khiển thiết bị của nạn nhân, truy cập vào mạng lưới của tổ chức, thực hiện các hành vi xâm phạm an ninh mạng nguy hiểm, có thể gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực an ninh mạng, việc tìm các lỗ hổng zeroday (thuật ngữ để chỉ những lỗ hổng phần mềm hoặc phần cứng chưa được biết đến và khắc phục) được coi là đóng góp có tầm ảnh hưởng rất lớn. Bởi vậy, các hoạt động chủ động kiểm thử, tìm hiểu để phát hiện các lỗ hổng zeroday có vai trò quan trọng giúp tổ chức kịp thời cập nhật phiên bản mới, hoàn thiện tính bảo mật cho sản phẩm, bảo vệ người dùng khắp thế giới trước các rủi ro trên không gian mạng.

Vì tính nghiêm trọng, ảnh hưởng trên quy mô toàn cầu, các lỗ hổng bảo mật trên được công nhận khắp thế giới và đăng tải trên hệ thống National Vulnerability Database (nvd.nist.gov) của Viện tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia Mỹ (NIST).

Công nghệ - Chuyên gia Việt phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật của Microsoft, Adobe (Hình 2).

Thông tin từ website Microsoft về lỗ hổng bảo mật do Chuyên gia Trần Văn Khang phát hiện. 

Chia sẻ về những thành tích của mình, chuyên gia Nguyễn Văn Khang cho biết, môi trường Internet đảm bảo an toàn là điều kiện cốt yếu để nền kinh tế số phát triển bền vững. "Những ghi nhận của cộng đồng bảo mật trong nước, quốc tế là nguồn động lực lớn cho tôi tiếp tục cố gắng, cọ xát để có nhiều đóng góp giá trị hơn", anh Khang nói.

Trong thời gian ba năm làm việc tại VinCSS, chuyên gia Trần Văn Khang đều đặn nghiên cứu, phát hiện, trở thành chủ nhân của tổng cộng 27 mã CVE. Các phát hiện lỗ hổng bảo mật của anh phần lớn là trong sản phẩm thuộc các hãng công nghệ lớn trên thế giới như Microsoft, Adobe, những phần mềm diệt virus phổ biến của Trend Micro, McAfee, Bitdefender, ESET. Các phát hiện này đã giúp nhiều hãng công nghệ kịp thời khắc phục, loại bỏ mối nguy hiểm đe doạ hàng tỷ người dùng trên toàn cầu.

Trước đó, vào tháng 4/2019, chuyên gia Trần Văn Khang trở thành người Việt Nam đầu tiên đạt chứng chỉ bảo mật cao cấp GREM (GIAC Reverse Engineering Malware: Kỹ thuật dịch ngược mã độc) do Học viện An ninh mạng SANS (Mỹ). Việc đạt chứng chỉ bảo mật này chứng minh cho năng lực, khả năng làm việc ở đẳng cấp quốc tế của chuyên gia đến từ Việt Nam. Thực tế, độ khó của kỳ thi khiến không nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật trên thế giới có thể đạt được.

Công nghệ - Chuyên gia Việt phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật của Microsoft, Adobe (Hình 3).

Thông tin từ website Adobe về các lỗ hổng bảo mật do Chuyên gia Trần Văn Khang phát hiện. 

Bên cạnh việc nghiên cứu phát triển, cung cấp các sản phẩm ra thị trường, các công ty an ninh mạng Việt Nam trong đó có VinCSS đang dành nguồn lực nhằm góp phần bảo vệ nền kinh tế số, không gian mạng. Những kết quả tích cực, sự ghi nhận của cộng đồng an ninh mạng thế giới chính là động lực để các chuyên gia Việt tiếp tục nỗ lực, đóng góp các nghiên cứu giá trị trong tương lai.

CVE (Common Vulnerabilities and Exposures) là định danh chuẩn hóa cho các lỗ hổng bảo mật trên toàn cầu. CVE cung cấp các điểm tham chiếu là cơ sở để đánh giá lỗ hổng bảo mật, công cụ, dịch vụ phù hợp với doanh nghiệp. Hầu hết các tổ chức trên khắp thế giới sử dụng CVE như một tiêu chuẩn tư vấn bảo mật.

Hiện, CVE được duy trì, giám sát và công bố bởi The MITRE Corporation - tổ chức uy tín nhất thế giới về việc lưu trữ danh sách các lỗ hổng bảo mật. Đơn vị cung cấp hướng dẫn kỹ thuật trong suốt quá trình xử lý để đảm bảo CVE phục vụ lợi ích cộng đồng.

Han (t/h từ VOV, Vnexpress)

Apple ra bản vá phần mềm khẩn cấp chống lại lỗ hổng trên iPhone

Thứ 3, 14/09/2021 | 15:57
Bản vá này được tung ra nhằm đối phó với một lỗ hổng nguy hiểm khiến thông tin trên iPhone có thể bị lộ ra ngoài mà không cần người dùng tương tác.

Xuất hiện lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng với ứng dụng cuộc gọi trực tuyến Zoom

Thứ 5, 02/04/2020 | 21:56
Một lỗ hổng mới được tìm thấy trong Zoom cho phép tin tặc tấn công đánh cắp thông tin đăng nhập máy tính Windows từ những người dùng khác.

Lỗ hổng bảo mật trên iOS 12.4 giúp tin tặc dễ bẻ khóa iPhone

Thứ 3, 20/08/2019 | 19:57
Một nhà nghiên cứu bảo mật đã phát hành phiên bản bẻ khóa (jailbreak) iOS 12.4 miễn phí và công khai cho iPhone, bao gồm các cập nhật mới nhất từ Apple.

iPhone lộ nhiều lỗ hổng bảo mật khiến thiết bị dễ bị tin tặc tấn công

Thứ 5, 01/08/2019 | 13:33
Tin tặc lợi dụng 1 trong 6 lỗ hổng bảo mật của hệ điều hành iOS để gửi tin nhắn chứa mã độc đến các điện thoại iphone. Người dùng chỉ cần mở tin nhắn, mã độc lập tức thực hiện việc tấn công vào thiết bị.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Apple công bố biện pháp thú vị khiến kẻ trộm iPhone "nản lòng"

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Apple vừa công bố một biện pháp rất thú vị giúp nạn trộm cắp iPhone có thể giảm bớt.

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:14
Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.

Hé lộ về cuộc sống kín tiếng của tỷ phú tự thân CEO Apple Tim Cook

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:45
Tỷ phú tự thân CEO Apple Tim Cook vừa ghé thăm Việt Nam vào ngày 15/4 được biết đến là người có phong cách sống kín tiếng và khá giản dị.

Độ giàu có của CEO Apple Tim Cook đẳng cấp cỡ nào?

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:36
Dinh thự mà Tim Cook sở hữu gây ấn tượng bởi độ hoành tráng, đẳng cấp xứng tầm CEO của đế chế công nghệ hàng đầu thế giới.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Apple công bố biện pháp thú vị khiến kẻ trộm iPhone "nản lòng"

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Apple vừa công bố một biện pháp rất thú vị giúp nạn trộm cắp iPhone có thể giảm bớt.

Giá vàng 17/4: Giá vàng thế giới và trong nước cùng tăng

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:58
Giá vàng thế giới tăng 10 USD/ounce, lên 2.384 USD/ounce, có thời điểm lên 2.398 USD/ounce. Trong nước, giá vàng SJC cũng tăng nhẹ lên 83,8 triệu đồng/lượng.