Chuyên gia y tế: Việt Nam không sử dụng hóa chất như BVĐK tỉnh Hòa Bình đã dùng

Chuyên gia y tế: Việt Nam không sử dụng hóa chất như BVĐK tỉnh Hòa Bình đã dùng

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 18/01/2019 | 16:17
0
Được mời đến tòa trả lời một số nội dung liên quan đến sự cố y khoa khiến 9 bệnh nhân tử vong ở Hòa Bình, chuyên gia trong lĩnh vực y tế cho rằng, ở Việt Nam không sử dụng hóa chất sục rửa hệ thống nước RO như BVĐK tỉnh Hòa Bình đã dùng.

Tiếp tục phiên xét xử vụ án Vô ý làm chết người và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại BVĐK tỉnh Hòa Bình làm 9 bệnh nhân chạy thận tử vong. Chiều nay (18/01), HĐXX đã mời một số chuyên gia trong lĩnh vực y tế, đại diện của bệnh viện Bạch Mai và đại diện của sở Y tế tỉnh Hòa Bình đến phiên tòa để làm sáng tỏ một số nội dung liên quan đến vụ án.

Hồ sơ điều tra - Chuyên gia y tế: Việt Nam không sử dụng hóa chất như BVĐK tỉnh Hòa Bình đã dùng

Giáo sư Nguyễn Gia Bình tham gia tố tụng.

Đầu tiên là Giáo sư Nguyễn Gia Bình, chuyên ngành hồi sức cấp cứu và chống độc được HĐXX mời lên trả lời. Ông Bình rất sẵn sàng chia sẻ những nội dung thuộc phạm vi, khả năng của mình.

HĐXX hỏi: “Liên quan đến sự cố y khoa ngày 29/5/2017 tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, khi đang tiến hành chạy thận cho các bệnh nhân, xuất hiện biểu hiện ngứa, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy,… theo ông chẩn đoán ban đầu là gì, cách xử trí trong trường hợp này như thế nào?”.

Ông Bình cho biết: Có khoảng 20 biến chứng chạy thận, còn trong sự cố này có 18 biểu hiện khác nhau, sốc phản vệ là biểu hiện nặng nhất. Khi bệnh nhân có biểu hiện hàng loạt như thế thì bệnh viện đã xử lý theo đúng phác đồ mà bộ Y tế ban hành và đã làm đúng quy trình.

“Nguyên nhân thì chưa biết nhưng chắc chắn đó là sốc phản vệ và phác đồ điều trị là giống nhau. Cách xử trí lúc đầu là giống nhau, sau đó có thể tùy hướng phán đoán để có hướng phân loại và xử lý khác nhau theo mức độ nặng nhẹ”, ông Bình nói.

Tiếp đến, PGS. TS Đỗ Vũ Gia Tuyển, Trưởng khoa Thận tiết niệu bệnh viện Bạch Mai khi được HĐXX hỏi: “Ông cho biết sự cố chạy thận ở Việt Nam có thường xảy ra hay không?”.

Hồ sơ điều tra - Chuyên gia y tế: Việt Nam không sử dụng hóa chất như BVĐK tỉnh Hòa Bình đã dùng (Hình 2).

PGS. TS Đỗ Vũ Gia Tuyển tham gia tố tụng.

Ông Tuyển trả lời: “Đối với tôi, làm trong ngành thận tiết niệu, ngoài sự cố ở Hòa Bình thì tôi chưa gặp trường nào xảy ra. Ở nước ngoài tôi có tham khảo và được biết có 3 bệnh nhân tử vong cũng do tồn dư hóa chất nhưng do thời gian lâu ngày, ống bị bục, rò rỉ hóa chất”.

“Đối với việc sục rửa hệ thống nước RO thì người ta dùng hóa chất gì?”, trả lời câu hỏi thứ hai từ phía HĐXX đưa ra, ông Tuyển nói mình được đào tạo về chuyên khoa khám chữa bệnh mà không được đào tạo về xử lý nước RO. Nhưng theo hiểu biết của ông Tuyển thì ở Việt Nam không dùng hóa chất như ở Hòa Bình đã dùng.

Tiếp đến, Trưởng khoa Thận nhân tạo BV Bạch Mai - TS Nguyễn Hữu Dũng cho biết: Khoa Thận nhân tạo bệnh viện Bạch Mai có bố trí kỹ thuật viên chuyên trách về nước. Người này có thể là điều dưỡng, có thể là kỹ thuật viên nhưng được trưởng khoa phân công.

“Nhiệm vụ của kỹ thuật viên chuyên trách vào mỗi buổi sáng khi bật công tắc, người này phải quan sát hệ thống RO với hai phân số, bắt buộc phải ghi chép thể hiện trên đồng hồ, kiểm tra bình muối, test, khi tất cả an toàn thì mới tiến hành”, ông Dũng cho biết.

Nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình tự ái trước câu hỏi của luật sư

Thứ 6, 18/01/2019 | 11:45
Trả lời một số câu hỏi của luật sư đại diện cho công ty Thiên Sơn, nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình cho rằng luật sư đặt câu hỏi khó và đánh giá thấp bị cáo.

Xử vụ án chạy thận: “BVĐK tỉnh Hòa Bình phải có trách nhiệm bồi thường cho bị hại”

Thứ 5, 17/01/2019 | 20:28
Hầu hết gia đình các bị hại trong vụ án chạy thận đều yêu cầu BVĐK tỉnh Hòa Bình là đơn vị duy nhất có trách nhiệm bồi thường vì “người của chúng tôi chết tại bệnh viện”.

Hoàng Công Lương mệt mỏi và xin được giữ quyền im lặng

Thứ 4, 16/01/2019 | 12:01
Bị cáo Hoàng Công Lương tỏ ra mệt mỏi và chỉ trả lời những câu hỏi thuộc lĩnh vực chuyên môn khám chữa bệnh, những nội dung khác, bị cáo xin được giữ quyền im lặng.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.