Chuyển hóa vất vả thành niềm vui

Chuyển hóa vất vả thành niềm vui

Thứ 6, 26/02/2021 | 20:00
0
Một ngày, tôi bất giác nghĩ tới “làm báo như nào nhỉ?”, “biên dịch cho báo có khác với phiên dịch ở các lĩnh vực khác không?”…

Tôi của trước đây cũng như bao cư dân mạng khác, hằng ngày lên mạng lướt tin, đọc báo, bình luận dạo mà không biết một bài báo, bản tin được làm ra như thế nào, cũng chẳng quan tâm tác giả đã vất vả ra sao để mang được một bài viết đến với bạn đọc.

Thế rồi một ngày, tôi vô tình nhận được thông tin tạp chí Đời sống & Pháp luật tuyển dụng vị trí biên dịch viên. Lúc này, tôi mới bất giác nghĩ tới “làm báo như nào nhỉ?”, “biên dịch cho báo có khác với phiên dịch ở các lĩnh vực khác không?”…

Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy nghề báo là một trong những nghề nhạy cảm, mang đầy đủ yếu tố chịnh trị - văn hóa - xã hội và phản ánh hiện thực của đời sống con người.

Ngoài ra, nghề báo đòi hỏi tính kịp thời và chuẩn xác tuyệt đối, nhằm đưa được những thông tin nóng hổi một cách nhanh chóng và xác thực đến với bạn đọc.

Tâm sự - Chuyển hóa vất vả thành niềm vui

Tôi bất giác nghĩ tới “làm báo như nào nhỉ?”, “biên dịch cho báo có khác với phiên dịch ở các lĩnh vực khác không?”…

Quan trọng là những người làm báo đều chấp nhận “dấn thân” để cho “ra đời” những “đứa con tinh thần” ưu tú nhất.

Bỡ ngỡ và lo lắng nhưng với một du học sinh mới về nước như tôi khi đó, nếu được làm việc trong một môi trường uy tín và chuyên nghiệp thì quả là một cơ hội tuyệt vời. Tôi đã quyết định nộp đơn xin việc và may mắn trở thành người được chọn.

Ngày đầu tiên đến tòa soạn, trái với sự uy nghiêm trong tưởng tượng, trước mắt tôi là cảnh tượng náo nhiệt chẳng khác gì một “khu chợ” đông người.

Mọi người không ngừng hò nhau “làm tin này chưa”, “có sự kiện nóng cập nhật nhanh nhé”, “có vụ xảy ra ở… đến hiện trường ngay”… Thậm chí, còn cả những lời tranh luận to tiếng khiến tôi sợ hãi nhưng rồi sau đó họ lại cười nói với nhau vui vẻ bởi đã tìm được quan điểm chung và chính xác nhất cho đề tài.

Với một người khá nội tâm, lại chập chững bước vào nghề như tôi chẳng khác gì một cánh chim lạc đàn.

Công việc chính của tôi là nắm bắt tình hình thời sự quốc tế rồi biên dịch lại để chuyển đến bạn đọc trong nước. Khi sản phẩm đầu tiên của tôi được xuất bản, trong lòng tôi trào dâng một niềm vui khó tả, càng hạnh phúc hơn khi sản phẩm của tôi nhận được nhiều lượt xem của bạn đọc.

Tuy nhiên, bện dưới phần bình luận về bài viết, bên cạnh những đánh giá hay quan điểm của bạn đọc về nội dung, có không ít những bình luận tiêu cực khiến tôi tổn thương vô cùng, dù tôi biết đó chỉ là những lời bình luận dạo, không có tính chuyên môn.

Tôi chia sẻ tâm trạng với một người đồng nghiệp của mình và cô ấy nói rằng: “Ai cũng từng bị như vậy mà! Anh hãy nhìn vào những phê bình tích cực chứ đừng bận tâm đến những bình luận cực đoan”.

Tôi chợt nghĩ lại thời điểm mình chưa vào nghề, đã từng có lúc tôi cũng đưa ra những bình luận cực đoan như vậy vào chính những sản phẩm mà những người đồng nghiệp của tôi phải rất vất vả mới có thể hoàn thành.

Tôi càng thấy tự trách hơn khi ngày càng được tận mắt chứng kiến sự vất vả đó, đặc biệt khi đa số những đồng nghiệp của tôi là nữ.

Như vào ngày lịch sử diễn ra trận chung kết AFF 2018, chúng tôi bật chế độ “tác chiến điện tử”. Các anh chị em phân công nhiệm vụ rõ ràng, người ở tòa soạn tường thuật trực tiếp trận đấu, người vác “súng ống” đích thân tiến vào “chiến trường” để có thể cập nhật liên tục tình hình trong và bên ngoài sân vận động Mỹ Đình.

Lúc trận đấu hết hiệp 1 cũng là lúc những chiếc bánh, hộp mỳ được mọi người lôi ra xử lý nhanh chóng để bước vào hiệp 2. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên. “Việt Nam vô địch! Việt Nam vô địch!”, “Đẩy tin nhanh anh em ơi!”, “Phóng vấn cảm xúc của người hâm mộ”, “Ảnh hiện trường về”,…

Ngoài kia cờ đỏ sao vàng rợp trời thì tại tòa soạn, chúng tôi cũng có cách “đi bão” của riêng mình. Đó là lan tỏa niềm vui chiến thắng đến toàn bộ người dân trên mảnh đất hình chữ S và tới cả những người Việt xa xứ.

Khi xong việc cũng là lúc trời đã khuya. Dù ai cũng than mệt mỏi rã rời nhưng với nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt, tôi hiểu rằng những người đồng nghiệp của mình đang vô cùng vui vẻ và mãn nguyện, bởi họ vừa hoàn thành xuất sắc “trận đấu” của mình.

Chứng kiến sự cống hiến, đam mê của những người đồng nghiệp, ngọn lửa nghề báo trong tôi không ngừng rực cháy.

Tôi hiểu một cách đơn giản rằng, nếu trên sân bóng các cầu thủ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng thì với những người làm báo là chuyển hóa vất vả thành niềm vui.

Hoa Vũ

Hãy là con tàu vươn ra biển lớn...

Thứ 3, 23/02/2021 | 15:00
Đi để trưởng thành, để vươn xa hơn cũng là điều làm cho Đời sống & Pháp luật tự hào mãi với thời gian.

"Chảo lửa" Ba Đồn và giấc mơ có thật của người dân Quảng Bình

Thứ 3, 16/02/2021 | 16:00
Với Đời sống & Pháp luật, sứ mệnh làm báo không chỉ dừng lại ở những bài viết...

Kỷ niệm sau một lần bị “bắt giữ”

Thứ 3, 16/02/2021 | 15:00
Suốt 7 năm liền gắn bó với Đời sống & Pháp luật là khoảng thời gian đủ để lại trong tôi nhiều dấu ấn khó phai.

Tình đầu

Chủ nhật, 14/02/2021 | 11:47
Người ta thường nói: “Tình đầu luôn mang đến một cơn mưa cảm xúc”. Với tôi, tình đầu trong nghề cũng vậy!
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.