Chuyện “làm luật” ở trạm đăng kiểm 88-03D: Chậm xử lý? (kỳ 2)

Chuyện “làm luật” ở trạm đăng kiểm 88-03D: Chậm xử lý? (kỳ 2)

Thứ 5, 19/11/2020 | 09:26
Khi được phản ánh dấu hiệu “làm luật” ở trạm đăng kiểm 88-03D, lãnh đạo sở Giao thông Vận tải (GTVT) Vĩnh Phúc và Cục Đăng kiểm Việt Nam đều tiếp nhận rồi… để đấy.

Tạp chí Người Đưa Tin pháp luật đã có bài viết: Chuyện “làm luật” ở trạm đăng kiểm 88-03D: Cứ "bôi" sẽ "trơn (?), phản ánh dấu hiệu "tham nhũng vặt" ở trạm đăng kiểm xe cơ giới 88-03D ở Yên Lạc (Vĩnh Phúc). Theo đó, chỉ cần lái xe hoặc chủ xe chịu "chung chi" một số tiền là sẽ được cấp tem lưu hành cho xe dù xe mất phanh hay là không đảm bảo yêu cầu về số chỗ ngồi, giá đèo hàng...

Điều đáng nói, cơ quan quản lý của tỉnh này có biểu hiện "ngó lơ" cho sai phạm. Cụ thể, khi được phóng viên phản ánh về dấu hiệu “làm luật” ở trạm đăng kiểm 88-03D, lãnh đạo sở Giao thông Vận tải (GTVT) Vĩnh Phúc và cục Đăng kiểm Việt Nam đều tiếp nhận thông tin rồi… để đấy.

Xe hết lỗi phanh sau khi “chung chi” 300 nghìn đồng

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, đối với hầu hết xe tải đến làm thủ tục kiểm định tại trạm 88-03D, các lái – chủ xe tải đều được hướng dẫn vào căn phòng số 1 bí ẩn nói trên.

Phỏng vấn nhanh một số lái - chủ xe, phóng viên nhận được câu trả lời giống nhau: Nếu  xe nhỏ, lỗi nhẹ thì 200 - 300 nghìn đồng, xe tải lớn hoặc lỗi nặng hơn thì từ 500 - 700 nghìn đồng. Riêng những chiếc xe tải hoặc xe khách gần hết niên hạn sử dụng thì số tiền “bôi trơn” phải lên đến hàng triệu đồng.

Tiêu dùng & Dư luận - Chuyện “làm luật” ở trạm đăng kiểm 88-03D: Chậm xử lý? (kỳ 2)

Trạm đăng kiểm 88-03D, nơi nổi tiếng là... “3 nhất”: Chiều khách nhất, nhanh nhất, dễ dãi nhất.

“Cứ để tiền trên chiếc giường trong phòng đó, mình đi ra thì họ sẽ có nhân viên vào để thu “chiến lợi phẩm”, thấy ổn thì họ sẽ hướng dẫn mình ra phòng chờ lấy kết quả. Trường hợp nào chưa đồng ý thì sẽ nhắc lái xe bồi dưỡng thêm tiền nước non, hoặc nêu ra hàng loạt lỗi cần sửa chữa rồi hướng dẫn mình đi sửa xe để khám lại…”, một lái xe từng làm thủ tục đăng kiểm tại trạm đăng kiểm 88-03D cho biết.

“Lúc đầu đánh xe vào vị trí chuẩn bị “khám” xe, tôi bị nhân viên đăng kiểm thông báo lốp xe bị mòn, phải đi thay lốp mới đăng kiểm được. Nhưng họ gợi ý muốn làm nhanh để khỏi mất công đi lại, đưa họ mấy trăm rồi họ cứ khám cho xong và đi thay lốp sau”, một lái xe khác thông tin.

Bằng chứng cho thấy là chiếc xe tải mang BKS 29C-xxx.59, mặc dù đang mắc lỗi kỹ thuật về phanh, nhưng chỉ cần chung chi thêm 300 nghìn đồng cho nhân viên ở trạm đăng kiểm 88-03D là lập tức được bỏ qua chi tiết lỗi đó.

Theo phản ánh, dù được kiểm định viên thông báo cho chủ xe là má phanh hoặc lốp quá mòn, nhưng chỉ thêm công đoạn “bôi trơn” được thực hiện ở phòng số 1 thì… má phanh hay lốp bỗng dưng… hết mòn (?!).

Đây không đơn thuần là sự vi phạm nghiệp vụ của kiểm định viên mà còn là vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp.

Từ việc nhận tiền “bôi trơn” để bỏ qua cho những chiếc xe không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để được lưu hành, một số kiểm định viên đã vô tình tiếp tay cho nguy cơ mất an toàn giao thông đường bộ, sẵn sàng mang hiểm họa đến cho người tham gia giao thông và dể lại hậu quả khôn lường cho xã hội.

Sở GTVT Vĩnh Phúc thờ ơ, cục Đăng kiểm cũng… lạnh lùng!?

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Long Biên - Phó Giám đốc sở GTVT Vĩnh Phúc - cho biết: “Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 88-03D do cục Đăng kiểm Việt Nam quản lý”. 

Phóng viên khẳng định với ông Biên rằng, khi có phản ánh hoặc phát hiện dấu hiệu vi phạm về chuyên môn, sở GTVT phải có trách nhiệm thanh kiểm tra để báo cáo cục Đăng kiểm xử lý chứ sở GTVT không thể vô can.

Tiêu dùng & Dư luận - Chuyện “làm luật” ở trạm đăng kiểm 88-03D: Chậm xử lý? (kỳ 2) (Hình 2).

Ông Hoàng Long Biên – Phó Giám đốc sở GTVT Vĩnh Phúc hứa hẹn sẽ cho thanh tra, nhưng 3 lần làm việc với phóng viên vẫn không thể cung cấp được thông tin.

Ông Biên thừa nhận chức năng của sở GTVT, ghi nhận phản ánh rồi hẹn phóng viên sẽ cho thanh tra và cung cấp thông tin lại. “Với tinh thần rất cầu thị, cũng mong anh em phóng viên tạo điều kiện”, ông Biên nói.

Mặc dù vậy, sau 3 lần làm việc với phóng viên, ông Biên vẫn chưa thể cung cấp được thông tin về kết quả thanh tra theo chức năng của sở GTVT.

Trong quá trình làm việc với cục Đăng kiểm Việt Nam, sau khi tiếp nhận thông tin của phóng viên, ông Nguyễn Minh Cương - Phó Cục trưởng Cục này liền thoái thác trách nhiệm: “Về việc này chỉ có vài hình ảnh phóng viên cung cấp như thế này thì chưa thể xử lý được”.

Phóng viên khẳng định với ông Cương rằng, báo chí là kênh thông thông tin để cục Đăng kiểm kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý đơn vị đăng kiểm có dấu hiệu vi phạm chứ không phải là nguồn tin duy nhất. Báo chí cũng không có trách nhiệm cung cấp tài liệu, chứng cứ để cục Đăng kiểm cứ thế vào cuộc xử lý.

Thế nhưng hơn 1 tháng sau khi làm việc với phóng viên, khi hỏi về kết quả xử lý thì đại diện cục Đăng kiểm vẫn hồn nhiên trả lời: Thông tin phóng viên cung cấp không có căn cứ xử lý.

Đáng nói là tình trạng “bôi trơn”, thực hiện quy trình khám xe hời hợt để tùy tiện cấp chứng nhận đăng kiểm cho những chiếc xe không đủ điều kiện kỹ thuật được lưu hành vẫn diễn ra ở trung tâm đăng kiểm 88-03D…

Với cách trả lời của ông Phó cục trưởng cục Đăng kiểm như trên, dư luận đặt câu hỏi, chức năng, nhiệm vụ của cục Đăng kiểm là gì? Ai sẽ chịu trách nhiệm về những sai phạm xảy ra ở các đơn vị đăng kiểm nói chung, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới nói riêng, đặc biệt là tại trạm đăng kiểm 88-03D mà phóng viên đã ghi nhận?

Giám đốc công ty Hưng Long nguyên là cán bộ sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 8803D do công ty CP Hưng Linh Vĩnh Phúc đầu tư xây dựng, được cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận số 8803D/ĐKVN-1 và khai trương vào tháng 1/2009.

Theo tìm hiểu của PV tạp chí Người Đưa Tin pháp luật, công ty CP Hưng Linh Vĩnh Phúc có địa chỉ tại phố Chợ Lầm, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc). Đây là doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thành lập trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Giám đốc công ty này là ông Trần Minh Hoàng (SN 1982), tốt nghiệp ĐH Bách Khoa Hà Nội. Trước khi thành lập công ty CP Hưng Linh Vĩnh Phúc, ông Hoàng có 10 năm là cán bộ trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Vĩnh Phúc (sở Giao thông Vận tải Vĩnh Phúc).

Nguyễn Khuê

Tai nạn kinh hoàng tại QL5: Container đè nát ô tô con có còn hạn đăng kiểm?

Thứ 3, 04/08/2020 | 11:49
Đang chờ đèn đỏ, xe ô tô con mang BKS 30E-925.52 bất ngờ bị xe đầu kéo BKS 15C-114.66 lao từ phía sau, đè chồm lên khiến 4 người thương, vong.

Vì sao Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra trung tâm đào tạo lái xe, đăng kiểm trên toàn quốc?

Thứ 2, 13/07/2020 | 16:14
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường thanh, kiểm tra các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe và đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trên toàn quốc.

Bỏ quy định chặn đăng kiểm xe do vi phạm giao thông?

Thứ 3, 07/07/2020 | 12:00
Dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư số 70/2015 đã bỏ quy định, không được kiểm định khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Bến Tre: Rà soát số liệu, hồ sơ truy xuất thủy sản để gỡ thẻ vàng

Thứ 4, 05/10/2022 | 16:12
Mặc dù Bến Tre đã có chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU, nhưng để gỡ "thẻ vàng" của EC, tỉnh cần quan tâm rà soát số liệu, hồ sơ truy xuất thủy sản.

Sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh: Đề nghị tạm dừng thanh toán hợp đồng đối với nhà thầu

Thứ 2, 03/10/2022 | 18:54
Sau sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm tại nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, Sở GTVT TP.HCM đã ra văn bản đề nghị xem xét tạm dừng thanh toán hợp đồng đối với nhà thầu dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Giá xăng giảm về hơn 20.000 đồng/lít

Thứ 2, 03/10/2022 | 14:43
Các doanh nghiệp xăng dầu đồng loạt giảm mạnh giá bán trong kỳ điều hành ngày 3/10.

Giá xăng dầu dự báo sẽ tiếp tục giảm trong ngày hôm nay

Thứ 2, 03/10/2022 | 09:41
Giá xăng dầu thế giới đi lùi có thể khiến giá xăng trong nước hôm nay tiếp tục giảm và về sát ngưỡng 20.000 đồng/lít.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng gấp 16,4 lần so với cùng kỳ năm 2021

Thứ 6, 30/09/2022 | 20:17
Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội quý III và tháng 9/2022 của Tổng cục Thống kê cho thấy, Du lịch Việt Nam đang có sự phục hồi rõ rệt sau khi mở cửa trở lại.
     
Nổi bật trong ngày

Bến Tre: Rà soát số liệu, hồ sơ truy xuất thủy sản để gỡ thẻ vàng

Thứ 4, 05/10/2022 | 16:12
Mặc dù Bến Tre đã có chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU, nhưng để gỡ "thẻ vàng" của EC, tỉnh cần quan tâm rà soát số liệu, hồ sơ truy xuất thủy sản.