Chuyện một

Chuyện một "ông già" gốc Nga ở V.League

Thứ 7, 26/03/2022 | 11:55
0
Từ nước Mỹ xa xôi, Dyachenko lưu lạc đến Đông Nam Á và bắt đầu chuyến phiêu lưu đầy “bão tố” tại mảnh đất hình chữ S.

Cũng giống như các giải đấu cấp thấp khác, tiền đạo ngoại binh là nắm giữ một vai trò vô cùng quan trọng với các CLB tại V.League. Thậm chí, có thể nói rằng họ chính là yếu tố quyết định đến thành bại của các CLB trong nước.

Theo thống kê, kể từ khi lên chuyên nghiệp từ mùa giải 2001-2002, có đến 16 ngoại binh thống trị danh hiệu Vua phá lưới của giải đấu. 2 cái tên nội hiếm hoi giành danh hiệu này chính là tiền đạo Hồ Văn Lợi (2001-2002) và Nguyễn Anh Đức (2017). Tất nhiên, đa phần sự bùng nổ của các chân sút ngoại đều giúp cho các đội bóng có được những kết quả tốt cuối mùa giải và điều đó càng khẳng định sự quan trọng của các ngoại binh đối với mỗi CLB.

Bóng đá Việt Nam - Chuyện một 'ông già' gốc Nga ở V.League

Do tính chất đặc thù của V.League, thế nên đa phần các đội bóng sẽ ưu tiên lựa chọn các tiền đạo ngoại có sức mạnh, tốc độ và khả năng tác chiến độc lập. Từ đó, rất nhiều CLB lựa chọn lối chơi “phất bóng dài cho Tây” thay vì lối chơi bóng ngắn, phối hợp trung lộ để xâm nhập vòng cấm của đối phương.

Dù vậy, vẫn có những cái tên không sở hữu những tố chất kể trên nhưng vẫn có thể trở thành “cỗ máy dội bom” tại V.League. Nổi bật nhất trong số đó phải kể đến Rod Dyachenko – Cựu tiền đạo của CLB Than Quảng Ninh.

Chuyện về chàng trai người Mỹ mang dòng máu Nga

Rod Dyachenko mang quốc tịch Mỹ gốc Nga. Anh sinh ra ở thành phố Georgiyevsk, miền Trung nước Nga. Nhưng ngay từ khi còn nhỏ, anh đã cùng bố mẹ sang Mỹ để định cư, vì thế, chàng trai sinh năm 1983 không có quá nhiều ký ức với nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình.

Ngược lại, Mỹ chính là nơi mang đến nhiều niềm vui đối với anh. Và xứ sở cờ hoa cũng chính là nơi giúp anh tìm thấy niềm đam mê của mình, niềm đam mê bất diệt với trái bóng tròn.

Bóng đá Việt Nam - Chuyện một 'ông già' gốc Nga ở V.League (Hình 2).

Năm 2006, Dyanchenko đã được DC United (Đội bóng đang thi đấu tại giải Nhà Nghề Mỹ) chiêu mộ từ CLB nghiệp dư UNLV Rebels. Sau đó, sự nghiệp của Dyachenko khá thăng trầm khi anh “lưu lạc” qua thêm 3 đội bóng tại MLS trước khi chuyển đến Thái Lan thi đấu trong màu áo của CLB Samutsongkhram vào năm 2010.

Dù chuyển sang giải đấu cấp thấp hơn, nhưng Dyachenko vẫn không để lại ấn tượng tại xứ sở Chùa vàng. Trong 6 năm thi đấu tại Thái Lan trong màu áo của Samutsongkhram và sau đó là Pattaya United (dưới dạng cho mượn), chân sút người Mỹ gốc Nga chuyển đến thi đấu cho Than Quảng Ninh ở mùa giải V.League 2016.

Chuyến phiêu lưu ở mảnh đất hình chữ S

Như đã phân tích ở trên, các CLB V.League thường ưu tiên sử dụng những ngoại binh có khả năng tác chiến độc lập và sở hữu sức mạnh cũng như thể lực dồi dào. Nhưng Dyachenko lại không thể đáp ứng được những yếu tố kể trên. Trái lại, anh là mẫu tiền đạo cắm đơn thuần, tức là khá vô hại ngoài vòng cấm nhưng lại có khả năng chạy chỗ, đánh hơi bàn thắng và dứt điểm rất tốt.

Bóng đá Việt Nam - Chuyện một 'ông già' gốc Nga ở V.League (Hình 3).

Vượt qua những khó khăn trong lần đầu tiên đặt chân thi đấu tại Việt Nam, Dyachenko đã kết thúc mùa giải với 12 bàn thắng sau 24 trận đấu cho đội bóng đất Mỏ. Góp công lớn vào thành tích đứng thứ 4 của Than Quảng Ninh. Đây được xem là sự khởi đầu không quá tệ cho một cầu thủ được xem là “tân binh” và không sở hữu những “điều kiện cần” cho một chân sút ngoại thi đấu tại V.League.

Đang đà hưng phấn, chân sút sinh năm 1983 chuyển đến thi đấu cho CLB TP.HCM ở mùa giải sau đó. Tại sân Thống Nhất, Dyachenko bất ngờ “hụt hơi” dù liên tục được trao suất đá chính. Tại nửa đầu mùa giải 2017, anh chỉ ghi được vỏn vẹn 4 bàn và bị thanh lý chỉ sau nửa mùa giải.

Bỏ qua những khó khăn tại TP.HCM, Dyachenko trở lại Than Quảng Ninh và không mất quá nhiều thời gian để anh thích nghi và lấy lại được phong độ của mình. Trong giai đoạn lượt về mùa giải 2017, Dyachenko ghi 12 bàn sau 12 lần ra sân. Ấn tượng nhất chính là cú poker vào lưới CLB Hà Nội, tước đi cơ hội vô địch của đội bóng Thủ đô.

Bóng đá Việt Nam - Chuyện một 'ông già' gốc Nga ở V.League (Hình 4).

“Đó là một trong những trận đấu hay nhất sự nghiệp của tôi, đến bây giờ tôi vẫn không hiểu tại sao mình lại có thể ghi tới 4 bàn”, Dyachenko bồi hồi nhớ lại.

Ngoài cú “thọc gậy bánh xe” vào cuộc đua vô địch, chân sút sinh năm 1983 đã có màn “trả thù” đầy ngọt ngào trước CLB TP.HCM ở lượt về. Đó là trận thủy chiến ở vòng 25 V.League 2017 trên SVĐ Thống Nhất giữa Than Quảng Ninh và TP.HCM.

Bóng đá Việt Nam - Chuyện một 'ông già' gốc Nga ở V.League (Hình 5).

Dyachenko đã lập cú hattrick vào lưới của đội bóng cũ, qua đó góp công lớn trong chiến thắng 4-2 của Than Quảng Ninh. Đáng chú ý, TP.HCM đã vượt lên dẫn trước 2 bàn chỉ trong 15 phút đầu tiên của trận đấu. Thế nhưng, đội chủ nhà đã chơi tương đối tồi trong những phút còn lại và nhận liên tiếp 4 bàn thua. 3 trong số đó được ghi bởi Dyachenko, người đã bị đội chủ sân Thống Nhất thanh lý chỉ sau nửa mùa giải.

Khi ấy, tiền đạo gốc Nga còn liên tục có những tình huống ăn mừng “mắt cú vọ” hướng lên khán đài VIP, nơi chủ tịch CLB TP.HCM – Lê Công Vinh đang ngồi như một màn đáp trả đanh thép về quyết định sa thải anh cách đó không lâu.

Xa đất Mỏ là “bão tố”

Dù vậy, mối “lương duyên” giữa Dyachenko và Than Quảng Ninh một lần nữa gặp trắc trở khi chân sút người Mỹ gốc Nga quyết định chuyển đến thi đấu cho CLB Cần Thơ ở mùa giải tiếp theo để rồi một lần nữa gặp “bão tố” khi xa đất Mỏ.

Suốt mùa giải 2018, Dyachenko chỉ ra sân được 2 lần rồi “biệt tăm” khỏi bản đồ V.League. Tưởng chừng như đó sẽ là dấu chấm hết dành cho sự nghiệp của Dyachenko tại Việt Nam thì anh bất ngờ có mặt tại sân tập của Than Quang Ninh ở tiền mùa giải 2019. Và thêm một lần nữa, mối lương duyên giữa chân sút sinh năm 1983 với đội bóng áo xanh vùng Đông Bắc lại được nối lại.

Bóng đá Việt Nam - Chuyện một 'ông già' gốc Nga ở V.League (Hình 6).

Ở tuổi 36, tiền đạo gốc Nga không còn nhạy hơi với bàn thắng như những mùa giải trước. Song, anh vẫn đóng góp 10 bàn thắng cho đội chủ sân Cẩm Phả ở mùa giải năm đó. Đáng chú ý, khả năng săn bàn của Dyachenko chỉ thực sự trở lại sau trận đấu với Hải Phòng ở cuối giai đoạn lượt đi với cú hattrick. Đó cũng là lần thứ 3, anh ghi từ 3 bàn thắng trở lên cho Than Quảng Ninh sau 3 giai đoạn khác nhau thi đấu ở đây.

Thành tích ghi bàn của Dyachenko giúp cho đoàn quân của HLV Phan Thanh Hùng kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 3 chung cuộc và giành quyền tham dự vòng bảng AFC Cup, trước khi giải đấu này bị hủy vì dịch COVID-19.

Dyachenko từng chia sẻ lý do khiến anh chỉ chơi tốt trong màu áo CLB Than Quảng Ninh: “Ở đây, tôi cảm nhận có một sự liên kết rất đặc biệt, khó diễn tả thành lời, chỉ biết rằng tôi cảm thấy mọi thành viên trong đội như một gia đình, dễ dàng tìm thấy điểm chung của nhau. Bạn biết đấy, khi hiểu nhau, chúng tôi sẽ là một tập thể tốt. CĐV thì rất tuyệt vời, họ luôn ủng hộ đội bóng hết mình.

Bóng đá Việt Nam - Chuyện một 'ông già' gốc Nga ở V.League (Hình 7).

Tôi cũng rất thích cuộc sống ở Quảng Ninh, nơi có những bãi biển rất đẹp. TP HCM hay Cần Thơ cũng sầm uất nhưng tôi cho rằng mình thích Quảng Ninh nhất. Những lúc buồn tôi có thể ra biển một mình hoặc cùng vài người bạn, uống chút bia và mọi thứ tiêu tan hết. Rồi tôi trở về nhà cùng năng lượng tích cực”, tiền đạo sinh năm 1983 kể thêm.

Sau mùa giải 2019, Dyachenko đã chính thức tuyên bố giải nghệ, trong khi Than Quảng Ninh hiện tại đã trở thành quá khứ khi đội bóng này tuyên bố dừng mọi hoạt động liên quan đến bóng đá hồi cuối năm 2021.

McDonald không bằng…rau muống Việt Nam

Trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình, Dyachenko đã trải qua 3 giải đấu khác nhau, từ MLS, Thai League và cuối cùng là V.League. Tất nhiên, để thi đấu ở các giải đấu ở những khu vực khác nhau, tiền đạo gốc Nga cũng phải thích nghi với văn hóa, khí hậu và thức ăn.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông cách đây 3 năm, Dyachenko bất ngờ tiết lộ anh rất ưa thích các món ăn tại Việt Nam, nhất là món rau muống xào tỏi.

“Tại Việt Nam, tôi có thể ăn được mọi thứ ngay từ lần đầu tiên. Trên bàn ăn luôn có một bát mắm và một bát ớt, ai muốn ăn cay sẽ cho thêm vào. Điều này khác xa với Thái Lan, các món ăn đều rất cay bởi họ sử dụng nhiều ớt. Ở Mỹ thì không có món ăn truyền thống, đồ ăn thường có sự pha trộn giống như văn hóa của Mỹ và họ chuộng đồ ăn nhanh. Đó là lý do tại sao McDonald hay Buger King rất phát triển.

Bóng đá Việt Nam - Chuyện một 'ông già' gốc Nga ở V.League (Hình 8).

Đặc trưng nhất của đất nước các bạn là phở, nó rất nổi tiếng. Khi còn ở Mỹ, tôi từng ăn phở trong nhà hàng Việt Nam nhưng không ngon bằng nơi tạo ra nó. Ngoài ra, tôi thích ăn rau muống xào với dầu ăn và tỏi, món ăn thường xuất hiện trên mâm cơm của người Việt. Tôi tin rằng không nơi đâu trên thế giới có món rau muống ngon đến thế.”

Hiện tại, Dyachenko đã trở về Mỹ và sinh sống cùng với gia đình. Dù vậy, chắc hẳn trong lòng anh vẫn còn rất nhiều những kỷ niệm vui, buồn cùng với mảnh đất hình chữ S. Chân sút sinh năm 1983 từng khẳng định trong quá khứ, nếu có điều kiện, anh sẽ trở lại Việt Nam cùng với gia đình để định cư tại đây. Bởi đối với anh, Việt Nam chính là quê hương thứ 2 của mình.

Minh Viễn

ĐT Việt Nam chỉ còn 4 tiền vệ thi đấu trận gặp Nhật Bản

Thứ 6, 25/03/2022 | 15:19
HLV Park Hang Seo vừa chốt danh sách 20 cái tên chuẩn bị di chuyển sang Nhật Bản để chạm trán đội chủ nhà ở trận đấu cuối cùng tại Vòng loại World Cup 2022
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

Chịu phạt đền và 1 thẻ đỏ, U23 Việt Nam chia tay VCK U23 châu Á 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 02:51
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhận thất bại với tỉ số 0-1 trước U23 Iraq tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

ĐT futsal Việt Nam mất cơ hội dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:58
Trong một ngày thi đấu thiếu hiệu quả của hàng thủ, ĐT futsal Việt Nam đã nhận thất bại 2-3 trước Kyrgyzstan, qua đó mất luôn cơ hội giành vé dự World Cup 2024.

Chơi hơn người, U23 Nhật Bản thắng nhọc U23 Qatar trong hiệp phụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:02
Việc bị mất người cuối hiệp 1 khiến U23 Qatar không thể đứng vững trước U23 Nhật Bản. Thất bại này buộc chủ nhà phải dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam có thể thắng U23 Iraq"

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:30
HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẵn sàng cho trận tứ kết gặp U23 Iraq, với quyết tâm đánh bại đối thủ để đi tiếp tại VCK U23 châu Á 2024.

ĐT futsal Việt Nam vuột mất tấm vé đến thẳng World Cup 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 23:10
Dù có được bàn thắng dẫn trước Uzbekistan nhờ công của Thịnh Phát, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn được kết quả và để đối thủ ngược dòng với tỉ số 2-1
     
Nổi bật trong ngày

Chịu phạt đền và 1 thẻ đỏ, U23 Việt Nam chia tay VCK U23 châu Á 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 02:51
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhận thất bại với tỉ số 0-1 trước U23 Iraq tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

ĐT futsal Việt Nam mất cơ hội dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:58
Trong một ngày thi đấu thiếu hiệu quả của hàng thủ, ĐT futsal Việt Nam đã nhận thất bại 2-3 trước Kyrgyzstan, qua đó mất luôn cơ hội giành vé dự World Cup 2024.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.

Chơi hơn người, U23 Nhật Bản thắng nhọc U23 Qatar trong hiệp phụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:02
Việc bị mất người cuối hiệp 1 khiến U23 Qatar không thể đứng vững trước U23 Nhật Bản. Thất bại này buộc chủ nhà phải dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024