Chuyện người lấy rác đầu năm xin lì xì gia chủ:

Chuyện người lấy rác đầu năm xin lì xì gia chủ: "Trấn lột" trá hình

Thứ 7, 09/02/2019 | 12:00
1
Sáng mùng 5 Tết, xe rác của xóm tôi làm việc trở lại. Kèm với việc lấy mấy túi rác tồn đọng suốt 4 ngày Tết, nhân viên lấy rác còn đứng chắp tay chúc Tết gia chủ và ngửa tay thẳng thắn xin lì xì.

Chuyện xin lì xì đầu năm quả thực không có gì lạ, bởi đó cũng là cách gia chủ chia sẻ nỗi khổ cực của người nhân viên lấy rác. Khổ nỗi, cuộc trò chuyện của các nhân viên này lại lọt vào tai của tôi. Tôi đã rất giận và muốn nói chuyện đúng sai cùng họ nhưng lại nghĩ đầu năm phải nhịn.

Số là, khi tôi chuẩn bị dắt xe đi chợ, một nữ nhân viên ập tới, xin nói là ập tới vì có lẽ họ chờ tôi mở cửa nhà từ rất lâu. Cách đó mấy bước chân, các nhân viên khác đủng đỉnh phân loại rác trên xe. Nữ nhân viên chắp tay chúc Tết tôi rồi thoải mái đề nghị: "Chị cho em ít lì xì năm mới". Tôi hơi ngỡ ngàng nhưng cũng nhanh chóng hiểu ra vấn đề. Thấy chuyến lấy rác này cũng có khoảng 5 nhân viên, tôi vội lấy 50.000 đồng lì xì cho họ.

Cafe8 - Chuyện người lấy rác đầu năm xin lì xì gia chủ: 'Trấn lột' trá hình

Chuyện người lấy rác đầu năm xin lì xì gia chủ: Trấn lột trá hình. (Ảnh minh họa).

Nếu chỉ có vậy thì mọi chuyện cũng nhẹ nhàng nhưng tiếc thay khi quay vào nhà lấy chút đồ, tôi vô tình nghe được họ bàn với nhau cách xin lì xì. Một nhân viên trong nhóm huênh hoang nói: "Cứ cho xe chạy đến trước nhà, nó (chủ nhà) không ra thì cứ giả bộ xé rác từ từ cho thúi khắp nhà. Lúc đó, nó cũng lòi đầu ra". Nghe người này nói, cả nhóm cười ồ lên thích thú.

Nói như vậy, họ đã có sự chuẩn bị, tính toán để "có bằng được" tiền lì xì đầu năm của chủ nhà. Tôi quan sát, mỗi nhà đều cho họ từ 20.000 đồng đến hơn 100.000 đồng, mà vẻ mặt chủ nhà lúc đưa tiền chả mấy ai vui vẻ. Trước Tết, khi nhân viên đi thu tiền rác, theo thông lệ, chủ nhà đã trả luôn gấp đôi tiền phí. Vậy mà, đầu năm, chúng tôi - những khách hàng của họ lại chịu ấm ức không đáng có.

Đầu năm, những lĩnh vực dịch vụ khác đều phải lì xì cho khách hàng. Đằng này, chúng tôi lại bị họ móc túi, trấn lột trá hình dưới hình thức tốt đẹp là "lì xì". Thiết nghĩ, chuyện lì xì là tự nguyện nay bị họ dùng chiêu trò để chúng tôi phải méo mặt đưa tiền.

Tôi hỏi thăm hàng xóm xem họ nghĩ gì về tình trạng này, mọi người ngao ngán bảo: "Đầu năm, đưa tiền cho lành, chứ mùi rác thúi chịu sao nổi. Lại ngay ngày mùng 5 nữa, đôi co, phải trái, có khi xui xẻo cả năm".

Tôi nghĩ trường hợp tôi gặp phải có lẽ cũng chỉ là cá biệt, "con sâu làm rầu nồi canh" nhưng "con sâu" này khiến nhiều người phải rùng mình.

Chị Tư Bình Chánh

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Hai đầu của phong bao lì xì

Thứ 5, 07/02/2019 | 20:50
Hai đầu của phong bao là người trao vào người nhận. Gói gọn cuộc đời của mỗi người có phải là hành trình đi từ đầu nhận sang đầu trao. Mỗi ngày Tết là một bước chân và mỗi bước chân phong bao lì xì lại mang một ý nghĩa mới.

“Lì xì”- Vết son của ngày xuân

Thứ 4, 06/02/2019 | 06:00
Ngày đầu năm mới, nhận lời chúc kèm món quà đặc biệt từ một “người bạn online” lòng tôi rưng rưng. Anh nhắn: “Phiền em gửi chút quà mừng tuổi của anh đến bạn em, mong bạn ấy mau bình phục”- Tôi cảm ơn anh, sống mũi cay cay…

TP.HCM: Rác thải từ chợ hoa ‘bủa vây’ vỉa hè, nhà chờ xe buýt

Thứ 4, 29/03/2017 | 15:39
Vào buổi sáng, vỉa hè trên đường Hùng Vương (phường 1, quận 10, TP.HCM) tràn ngập rác từ chợ hoa Hồ Thị Kỷ. Số hoa loại thải được vứt tràn khắp lề đường không còn chỗ cho người đi bộ di chuyển.
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.