Chuyện “nhỏ” như cái khẩu trang trong mùa dịch

Chuyện “nhỏ” như cái khẩu trang trong mùa dịch

Thứ 4, 18/08/2021 | 14:38
0
“Biết cách tự bảo vệ mình và gia đình là cách chúng ta có thể kiểm soát được cảm xúc và kiểm soát được sự lây nhiễm dịch bệnh”

“Chị ơi, dịch căng quá rồi, gần nhà mình có ca chưa? Khu nhà em ca F0 tăng mỗi ngày, mà tụi em vẫn phải luân phiên đi làm, lo lắm chị ạ”, cô em trong Cần Thơ nhắn vội vã để hỏi về cách chăm sóc, đảm bảo an toàn trong mùa dịch.
Mỗi ngày, Tp. Hồ Chí Minh có vài ngàn ca nhiễm, Cần Thơ cũng gần trăm ca. Lo lắng thậm chí hốt hoảng là cảm giác chung của nhiều người. Tuy nhiên, biết cách tự bảo vệ mình và gia đình là cách chúng ta có thể kiểm soát được cảm xúc và kiểm soát được sự lây nhiễm dịch bệnh.

Nhà người em tôi có 4 người, 2 vợ chồng và 2 đứa con, đứa lớn cuối cấp 2, đứa nhỏ đầu cấp 2. Các cháu hiện đang nghỉ hè và học trực tuyến. Đối với các cháu nhỏ nên hạn chế ra ngoài, chỉ nên ở trong nhà, học, chơi và lên sân thượng tập thể dục, giữ nhà thoáng khí, vệ sinh.

Hai vợ chồng người em tôi ngày đi làm được cơ quan cấp phát khẩu trang N95, em nói đang dùng nhưng không biết là loại thật hay giả và rất lo lắng không biết khẩu trang có bảo vệ được không, trong khi đồng nghiệp cũng đã có người bị nhiễm virus NcoV.

Các bác sỹ đã khuyến cáo, thật ra, nếu không ở trong các khu cách ly, khu thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 thì không nhất thiết dùng khẩu trang N95. Thực tế ngay khi có các trang thiết bị bảo hộ và khẩu trang N95 nhưng nhóm các nhân viên y tế có kinh nghiệm cởi, tháo khẩu trang và đồ bảo hộ thì cũng ít bị phơi nhiễm hơn so với các nhân viên y tế ít kinh nghiệm. Do vậy, nếu đi làm bình thường chỉ cần lưu ý sử dụng khẩu trang vải và kính chắn giọt bắn, kết hợp áp dụng 5K là đã có hiệu quả bảo vệ.

Cách sử dụng khẩu trang vải như sau: nên có trong túi khoảng 4-5 cái khẩu trang sạch, được bọc trong từng túi nilon riêng biệt. Buổi sáng, nên uống nước trước khi ra khỏi nhà. Khi đi làm có kính chắn giọt bắn và đeo 1 cái khẩu trang vải, không sờ tay lên bề mặt khẩu trang, đeo cố định tới khi nào cần phải cởi khẩu trang.

Khi cần cởi khẩu trang (uống nước, ăn…) thì nên rửa tay sạch, cởi khẩu trang từ bên tai, không sờ vào bề mặt khẩu trang. Khẩu trang khi cởi ra không dùng lại, lấy khẩu trang mới ra dùng tiếp. Khẩu trang thay ra, nếu có điều kiện ngâm ngay vào nước xà phòng pha sẵn, sau đó giặt sạch phơi nắng khô để dùng lại. Nếu không có điều kiện ngâm ngay thì cho vào túi nilon buộc kín lại, và sử lý ngâm giặt ngay khi có điều kiện.

Khi đi làm nhớ cột tóc gọn gàng, dùng mũ vải che tóc. Trước khi đi làm pha sẵn một chậu nước xà phòng. Khi đi làm về, vào nhà vệ sinh cởi quần áo, mũ, khẩu trang ngâm tất cả vào chậu nước xà phòng, để sau đó giặt sạch. Rửa tay sạch bằng xà phòng sát khuẩn, xịt cồn. Có thể tắm gội trước khi thay quần áo mới rồi mới tiếp xúc với những người khác trong nhà.

Virus lây qua giọt bắn trong không khí, và có thể tồn tại trên bề mặt quần áo, vật dụng. Tuy nhiên, virus không thể sống và nhân lên ngoài cơ thể vật chủ (người) và rất dễ chết trong môi trường sát khuẩn thông thường như xà phòng, dung dịch cồn. Do vậy, bằng cách sử dụng khẩu trang đúng cách và vệ sinh cá nhân, chúng ta hoàn toàn có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm tới mức thấp nhất. Không nhất thiết phải lao đi tranh nhau mua khẩu trang y tế, kén bằng được khẩu trang N95, nhưng cũng không thể thờ ơ, cảm thấy không quan trọng đối với một vật dụng nhỏ nhoi là cái khẩu trang.


Tất cả mọi người đều biết thông điệp 5K gồm khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người, khai báo y tế. Nên thực hiện tốt và thường xuyên tất cả những điều này. Hiểu biết thông tin chính thống từ những khuyến cáo của bộ Y tế giúp cho chúng ta biết sợ mà giữ kỷ luật trong việc giữ an toàn dịch bệnh, nhưng cũng làm chúng ta bớt hoang mang trong cuộc chiến này.

TS. Bs. Trần Khánh Vân

* Bài viết của độc giả gửi cho Người Đưa Tin.

Chúng tôi rất mong tiếp tục nhận những bài viết, chia sẻ của quý bạn đọc qua hộp thư điện tử: toasoan@nguoiduatin.vn

Đóng cửa, chuyển nghề vì dịch Covid-19: “Mong hết dịch để làm lại”

Thứ 4, 18/08/2021 | 08:09
“Đã có lúc tôi tưởng chừng không vượt qua được vì cú sốc giải thể nhà hàng. Nhưng, nhìn lại thấy nhiều người còn khổ hơn tôi lại thấy mình may mắn", anh Quang nói.

Mái tranh quê nghèo mang hơi ấm nghĩa tình

Thứ 4, 18/08/2021 | 07:01
Khi những người đi làm từ phương Nam trở về nhiều, nhà văn hóa, trường học không còn đủ chỗ nhiều người dân đã mang cây tre, lá cọ để dựng nhà cách ly đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

Những chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh”

Thứ 3, 17/08/2021 | 19:13
Hiện, một số chung cư tại Tp, Hồ Chí Minh, Bình Dương đang là “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19. Chính quyền, cư dân tại đây đang nỗ lực bảo vệ, duy trì để "vùng đỏ" không lan rộng.
Cùng tác giả

Quảng Ninh: Dự án hơn 4 ha “đắp chiếu” chờ thu hồi

Thứ 2, 17/07/2023 | 08:00
Nằm ở vị trí đắc địa, lại được chính quyền địa phương tạo điều kiện, nhưng dự án hơn 4 ha ở xã Lê Lợi, Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh “đắp chiếu” từ năm 2009 đến nay.

Người tiểu đường ăn bữa phụ và món tráng miệng như thế nào?

Thứ 2, 30/05/2022 | 18:32
Người tiểu đường thường khó kiểm soát các thực phẩm trong chế độ ăn bữa phụ cũng như món trang miệng.

Tham vọng của HSBC hỗ trợ Việt Nam tìm kiếm năng lượng xanh bền vững

Thứ 2, 30/05/2022 | 16:00
Năng lượng tái tạo đòi hỏi nhiều vốn đầu tư, sẽ sớm vượt quá khả năng cho vay của nhiều ngân hàng trong nước, cần sự khai mở dòng vốn quốc tế cho lĩnh vực này.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.