Chuyện những chiến sỹ sáng trực chốt, chiều ra đồng gặt lúa

Chuyện những chiến sỹ sáng trực chốt, chiều ra đồng gặt lúa

Bùi Thị Ngân
Thứ 5, 26/08/2021 | 19:00
0
Lúa chín vàng ngoài đồng mà dân lại đang phải thực hiện giãn cách, các cán bộ chiến sỹ công an đã luân phiên nhau hết ca trực chốt lại ra đồng gặt lúa giúp dân.

Sáng là chiến sỹ chiều làm nông dân

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thời điểm thị trấn Cẩm Xuyên - địa phương thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người dân thuộc diện F1, F2 đang phải cách ly y tế theo quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong lúc lúa ngoài đồng đã chín rũ. Chia sẻ khó khăn của người dân vùng dịch, hàng chục đoàn viên thanh niên Công an huyện Cẩm Xuyên đã thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch, vừa gọi máy gặt và xuống đồng gặt lúa giúp dân.

Bĩnh tĩnh sống - Chuyện những chiến sỹ sáng trực chốt, chiều ra đồng gặt lúa

Các cán bộ, chiến sỹ luân phiên ra đồng gặt lúa giúp dân sau ca trực chốt.

Trung úy Dương Hữu Nam, công tác tại đội An ninh Công an huyện Cẩm Xuyên cho biết, từ ngày 14/8, sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 cộng đồng, thị trấn Cẩm Xuyên phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Anh cùng các đồng đội trong đơn vị được phân công trực chốt tại các điểm kiểm soát trên địa bàn. Tổ của anh gồm 6 người, đảm nhiệm trực tại điểm chốt đường về Thiên Cầm. Mỗi tổ chia thành 3 ca, mỗi ca 2 người, trực liên tục 8 tiếng đồng hồ rồi lại đổi ca. Cứ như thế, các anh luân phiên nhau trực 24/24 bất kể trời mưa hay nắng.

“Cách đây mấy hôm, chi đoàn đơn vị phát động anh em sau ca trực tham gia xuống đồng gặt lúa giúp dân đang phải giãn cách, tôi cùng anh em chiến sỹ đồng nghiệp dù rất mệt sau 8 tiếng trực chốt không được nghỉ ngơi nhưng vẫn xung phong tham gia để giúp cho người dân. Tôi và đại đa số anh em đồng nghiệp đơn vị cũng đều xuất thân từ con nông dân, quen với việc đồng áng nên rất hiểu và thương người dân khi lúa đã chín vàng ngoài đồng mà chưa gặt được về nhà”, Trung úy Dương Hữu Nam chia sẻ.

Bĩnh tĩnh sống - Chuyện những chiến sỹ sáng trực chốt, chiều ra đồng gặt lúa (Hình 2).

Trung úy Dương Hữu Nam cùng các đồng đội vác từng bì lúa đã được tuốt, đưa lên bờ để chở về nhà cho bà con.

Trên cánh đồng lúa của người dân tổ dân phố 15, thị trấn Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh mấy ngày qua đều rợp màu áo xanh của các cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Cẩm Xuyên. Trời nắng như đổ lửa, hàng chục cán bộ, chiến sỹ vẫn thoăn thoát thu gom lúa cho bà con. Chỉ trong 2 ngày khoảng 70 sào lúa đã được cắt, tuốt máy, bốc lên bờ, đóng bao rồi vận chuyển về tận nhà cho các hộ tại tổ dân phố 1 và tổ dân phố 2A thị trấn Cẩm Xuyên.

Thượng úy Dương Văn Nghĩa, Bí thư Đoàn Công an huyện Cẩm Xuyên chia sẻ, khi biết được thông tin một số hộ gia đình gặp khó khăn trong việc thu hoạch lúa do lao động chính của gia đình đang thuộc diện F1, F2, phải cách ly y tế theo quy định cũng như địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Hiểu được những khó khăn, lo lắng của bà con. Vì vậy, Đoàn thanh niên Công an huyện đã tham mưu lãnh đạo đơn vị phối hợp với cấp ủy chính quyền gọi máy gặt và tổ chức chương trình tình nguyện xuống đồng thu hoạch lúa giúp các hộ gia đình trên và được 100% đoàn viên thanh niên đơn vị hăng hái tham gia hưởng ứng.

Bĩnh tĩnh sống - Chuyện những chiến sỹ sáng trực chốt, chiều ra đồng gặt lúa (Hình 3).
Bĩnh tĩnh sống - Chuyện những chiến sỹ sáng trực chốt, chiều ra đồng gặt lúa (Hình 4).

Các chiến sỹ trực chốt liên tục 8 tiếng đồng hồ rồi lại tranh thủ thời gian đổi ca để ra đồng gặt lúa giúp dân nên hầu như không có thời gian nghỉ ngơi.

“Từ 6h ngày hôm qua (24/8), sau thời gian kiểm soát, thị trấn Cẩm Xuyên đã được gỡ bỏ các chốt phong tỏa, chỉ giữ lại một số chốt bảo vệ “vùng xanh” nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục triển khai chương trình gặt lúa giúp dân. Bởi, hiện, trên địa bàn còn có rất nhiều hộ dân gặp khó khăn trong dịch bệnh”, Thượng úy Dương Văn Nghĩa cho biết.

Xúc động trước hành động của những cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Cẩm Xuyên, bà Nguyễn Thị Như (50 tuổi, trú tổ dân phố 2A, thị trấn Cẩm Xuyên) cho biết, nhà bà neo người, trong thời gian thực hiện giãn cách, bà cứ đứng ngồi không yên khi 5 sào ruộng của gia đình đã chín vàng ngoài đồng nhưng không thể gặt.

“Được các chú công an giúp gặt xong 5 sào lúa chở về tận nhà, gia đình tôi chỉ việc đổ ra sân phơi, tôi xúc động lắm. Thật trân trọng sự tận tình giúp đỡ người dân trong những lúc khó khăn, dịch bệnh của đoàn viên thanh niên Công an huyện Cẩm Xuyên”, bà Như nói.

Quyết bảo vệ “vùng xanh”

Trong nhiều tháng qua, cán bộ, chiến sỹ công an huyện, phối hợp cùng các lực lượng liên quan đã chủ động, tích cực triển khai quyết liệt, đồng sức, đồng lòng chiến đấu trên mọi mặt trận và đấu tranh trực diện cuộc chiến phòng chống "giặc dịch" với quy mô chưa từng có trong tiền lệ. Từ đây, công tác kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn được thực hiện rất tốt và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Bĩnh tĩnh sống - Chuyện những chiến sỹ sáng trực chốt, chiều ra đồng gặt lúa (Hình 5).

Các các bộ, chiến sỹ chi đoàn Công an huyện tặng quà cho lực lượng tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn...

Khi các ca nhiễm cộng đồng tại thị trấn Cẩm Xuyên cơ bản được kiểm soát, những cán bộ chiến sỹ tại đây vẫn tiếp tục không nghỉ. Cẩm Xuyên tiếp tục duy trì 6 chốt kiểm soát trong đó có 2 chốt “cứng” và 4 chốt “mềm” kiểm soát người vào, ra địa bàn, quyết tâm bảo vệ “vùng xanh”.

Bên cạnh đó, công an huyện cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát, quyết liệt xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm trong công tác phòng chống dịch. Đoàn thanh niên Công an huyện Cẩm Xuyên cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ như: Phát động hơn 100 lượt đoàn viên tình nguyện tăng cường cho công an xã, thị trấn tham gia làm nhiệm vụ tại 123 các chốt kiểm soát trên địa bàn. Cùng với hội Phụ nữ Công an huyện huy động đoàn viên gánh vác thêm việc đi chợ, chế biến và nấu nướng, tiếp tế 500 suất cơm cho các lực lượng phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, tổ chức đoàn còn kết nối các nguồn lực, cơ quan tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp trên cả nước ủng hộ nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế, kinh phí để kịp thời trao tặng cán bộ, chiến sỹ công an và các lực lượng chống dịch với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng.

Bĩnh tĩnh sống - Chuyện những chiến sỹ sáng trực chốt, chiều ra đồng gặt lúa (Hình 6).

... và nấu hàng trăm suất cơm cho lực lượng chống dịch.

Đồng chí Phùng Tuấn Anh, Phó Bí thư Đoàn Công an tỉnh Hà Tĩnh tâm sự: Những hành động thiết thực của đoàn viên thanh niên Công an huyện Cẩm Xuyên trong thời gian qua luôn được chúng tôi và bà con nhân dân rất ghi nhận. Đặc biệt, trong những ngày qua đã hỗ trợ bà con gặt lúa. Đây là việc làm mang tính nhân văn sâu sắc của tuổi trẻ Công an huyện Cẩm Xuyên nói riêng và tuổi trẻ công an tỉnh nói chung. Việc làm đầy ý nghĩa đối với nhân dân khi lực lượng công an phải thực hiện nhiệm vụ “kép + 1” vừa bảo đảm ANTT trên địa bàn, tham gia lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, vừa hỗ trợ các gia đình đang bị cách ly tập trung, neo người thu hoạch kịp thời nông sản.

Theo Thiếu Tá Trần Xuân Phong - Phó trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên, từ thời điểm phát hiện các ca nhiễm cộng đồng liên tiếp trên địa bàn, đơn vị đã huy động 90 cán bộ, chiến sỹ cùng các lực lượng liên quan thiết lập 25 chốt kiểm soát trong đó có 6 chốt đường lớn. Ngay trong đêm (13/8) khoanh vùng và phong tỏa toàn bộ 10 TDP và sau đó nới rộng ra 18 TDP (phong tỏa toàn thị trấn Cẩm Xuyên) với 3.934 hộ, 15.229 nhân khẩu; Triển khai 15 cán bộ, chiến sỹ làm 5 mũi, đã truy vết được 70 F1, 701 F2 của 2 bệnh nhân trên và đã triển khai các biện pháp phòng dịch theo quy định; Cùng với đó, nắm bắt tình hình dư luận và đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tránh hoang mang và ảnh hưởng đến công tác phòng chống. Từ đây, công tác phòng chống luôn nằm trong tầm kiểm soát.

Bĩnh tĩnh sống - Chuyện những chiến sỹ sáng trực chốt, chiều ra đồng gặt lúa (Hình 7).

Một chốt kiểm soát dịch tại địa bàn thị trấn Cẩm Xuyên thời điểm thực hiện giãn cách xã hội.

"Với sự nỗ lực, hy sinh, chủ động, tích cực và công tác phối hợp chặt chẽ, hiệu quả; sự cố gắng, nghiêm túc, trách nhiệm cùng với sự đồng lòng, ý thức, ủng hộ của người dân, tới thời điểm hiện tại chúng tôi đánh giá rất cao ý thức chấp hành của người dân trên địa bàn. Vắc-xin quan trọng nhất vẫn là vắc-xin "ý thức". Trong trận chiến này, "công dân tại khu cách ly, các y bác sỹ và lực lượng công an là chiến sĩ, cấp ủy chính quyền và toàn thể nhân dân là hậu phương", mỗi người "đóng góp một chút, chung tay một chút, ý thức một chút" để các chiến sỹ vững vàng tinh thần, chắc chắn sức khỏe nơi tuyến đầu chống dịch. Ghi nhận và góp sức tăng cường nguồn lực cho các đơn vị trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch bệnh với tinh thần "trách nhiệm cao nhất, quyết tâm đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh", Thiếu tá Trần Xuân Phong nhấn mạnh.

Hà Tĩnh chi viện cán bộ y tế sang hỗ trợ Nghệ An chống dịch

Thứ 3, 24/08/2021 | 12:18
Trước tình hình ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn Nghệ An liên tục tăng, Hà Tĩnh đã chi viện 152 cán bộ y tế sang hỗ trợ tỉnh bạn lấy mẫu xét nghiệm, phòng chống dịch.

Một ca nhiễm Covid-19 đến làm răng tại bệnh viện Thành phố Hà Tĩnh

Chủ nhật, 22/08/2021 | 11:28
Không biết mình bị nhiễm Covid-19, bệnh nhân Q. đã đến tại Bệnh viện Đa khoa TP.Hà Tĩnh làm răng khiến 10 y, bác sỹ tại đây trở thành F1.

Những địa điểm Hà Tĩnh lập chốt kiểm soát người vào, ra địa bàn

Thứ 6, 20/08/2021 | 20:15
Phương châm “xã bảo vệ xã, huyện bảo vệ huyện, tỉnh bảo vệ tỉnh” đang được tỉnh Hà Tĩnh quán triệt thực hiện; thiết lập các chốt kiểm soát người vào, ra địa bàn.

Hà Tĩnh chỉ ra nguyên nhân khiến dịch Covid-19 bùng phát trở lại

Thứ 4, 18/08/2021 | 16:39
Việc thiếu trách nhiệm của chính quyền 1 số địa phương, sự chủ quan của người dân cùng sự thiếu trách nhiệm của các nhà thuốc khiến Hà Tĩnh bùng phát dịch trở lại.
Cùng tác giả

Kết quả quan trắc nước tại biển Thiên Cầm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:36
Ngay sau khi có hiện tượng nước biển chuyển đỏ khu vực gần bờ, ngành chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu quan trắc, xác định nguyên nhân.

"Lão nông" quyết tâm đưa chồn hương từ rừng về phố, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:23
Mô hình nuôi chồn hương tại các xã ven đô thành phố Hà Tĩnh bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao.

Những vệt nước đỏ kỳ lạ chạy dài trên biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:30
Các vệt nước, sóng màu đỏ chạy dài khoảng 3km dọc bãi biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh).

Huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên sau khi vừa đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 7, 23/03/2024 | 15:00
Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính của tỉnh Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên khỏi bản đồ hành chính.

100 triệu trên nóc xe ô tô rơi xuống đường được người dân trả lại

Thứ 7, 23/03/2024 | 14:45
Bỏ quên 100 triệu trên nóc xe ô tô, anh Thông di chuyển từ nhà đến ngân hàng mới phát hiện.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.