Chuyện nước ngoài xử lý bạo hành trẻ em

Chuyện nước ngoài xử lý bạo hành trẻ em

Thứ 6, 05/01/2018 | 11:24
0
Thời gian qua, nạn bạo hành trẻ em liên tiếp xảy ra. Từ người giúp việc bạo hành trẻ 1 tháng tuổi ở Phủ Lý (Hà Nam), cho đến mẹ kế cùng bố đẻ bạo hành con trai ở Hà Nội và gần đây nhất là bố đẻ sát hại người con chưa tròn 5 tuổi đã để lại nhiều vết thương về tinh thần lẫn thể xác ở Gia Lai (trong lúc xô xát với vợ vào những ngày tháng 12 vừa qua). Bạn có biết, các nước trên thế giới xử lý vấn nạn này như thế nào?

Xử lý bạo hành trẻ em ra sao

Bạo hành trẻ em được hiểu là sự ngược đãi về thể xác, tinh thần, tình dục hay bằng lời nói đối với các em nhỏ, những người chưa phát triển một cách đầy đủ về thể chất, tinh thần và trí tuệ.

Bạo hành trẻ em có thể xảy ra ở bất cứ đâu, từ các tổ chức ngoài xã hội, trong nhà trường cho đến ngay cả trong gia đình.

Theo thống kê của UNICEF, hiện có 223 triệu trẻ em là nạn nhân của bạo hành và ngược đãi. Ở các nước phương Tây, luật chống bạo hành trẻ em đã được thực thi từ lâu và rất cụ thể, tuy nhiên từng vùng sẽ có những điều luật bảo vệ trẻ em cũng như là mức độ xử lý vi phạm khác nhau.

Mỹ là quốc gia quy định khá chi tiết.
Ở Alabama, tội tra tấn, cố ý bạo hành, đánh đập tàn nhẫn, ngược đãi trẻ em dưới 18 tuổi sẽ bị phạt từ 1 đến 10 năm tù. 

Ở quận Colombia, cố ý hoặc liều lĩnh làm bị thương một đứa trẻ dưới 18 tuổi bằng cách tra tấn, đánh hay ngược đãi có thể bị phạt từ 10 đến 15 năm tù.

Còn ở Florida, cố ý tra tấn, trừng phạt một cách nguy hiểm, hoặc cố ý bạo hành một đứa trẻ do đó gây tổn thương cơ thể, tàn tật vĩnh viễn, hoặc biến dạng vĩnh viễn sẽ bị phạt tối đa là 30 năm tù giam tại nhà tù tiểu bang.

Bạo hành trẻ em ở Michigan sẽ bị phạt từ 6 đến 18 tháng, còn cố ý gây tử vong mức án là từ 8 đến 12 năm tù giam. Bạo hành hoặc bỏ rơi trẻ em dưới 16 tuổi sẽ phải ngồi tù từ 5 đến 10 năm.

Tại Ohio, bạo hành, tra tấn, quản lý hình phạt kỷ luật hoặc biện pháp kỷ luật làm tổn hại đến thể chất; kéo dài sự cưỡng chế về thể xác trong một thời gian dài, làm chậm quá trình phát triển về thể chất thậm chí là cả về tinh thần đối với trẻ dưới 18 tuổi đều sẽ bị khởi tố và bị phạt.

Có 5 khung hình phạt dành cho tội phạm liên quan đến điều luật này: Cấp độ 1, phạt từ 3 đến 10 năm; Cấp độ 2, phạt từ 2 đến 8 năm; Cấp độ 3 là từ 2 đến 5 năm; Cấp độ 4 phạt từ 6 đến 18 tháng; Cấp độ 5 là tù giam từ 2 đến 12 tháng.

Xử lý bạo hành một đứa trẻ dưới 13 tuổi ở Washington là phạt tù tối đa 5 năm. Bên cạnh đó, tiểu bang Texas đối với tội bạo hành trẻ em sẽ xử lý rất nghiêm khắc, mức án có thể lên đến 99 năm tù tùy vào thể trạng cũng như tâm lý của nạn nhân.

Tiêu điểm - Chuyện nước ngoài xử lý bạo hành trẻ em

Trẻ em bị bạo hành. Ảnh minh hoạ. 


Vào năm 2013, tại Texas, một vụ án nghiêm trọng đã xảy ra, nạn nhân là bé Faith Mason, đã bị chính cha mẹ ruột của mình là Christine Johnson và Darell Mason bạo hành dã man.

Faith được đưa đến bệnh viện với tình trạng vô cùng yếu ớt, các bác sĩ phát hiện ra cô bé đã phải chịu đựng đau đớn và gãy xương, bao gồm hai cánh tay gãy, hai chân gãy, cổ bị gãy và vai trật khớp.

Trong một phiên toà vào năm ngoái, các công tố viên cho biết Faith vẫn đang được cho ăn thông qua một ống dẫn thức ăn và cánh tay trái của cô bé vẫn không được lành lại trong ba năm kể từ khi vụ bạo hành được phát hiện.

Bên cạnh đó, Christine đã bị phạt 65 năm tù giam và Darell cũng bị tống giam 25 năm tù vì tội không ngăn cản và báo cáo hành vi bạo hành. Theo báo cáo hiện nay, Faith Mason đã được nhận nuôi bởi một gia đình mới và đang có những dấu hiệu cải thiện rất tích cực. 

Tiêu điểm - Chuyện nước ngoài xử lý bạo hành trẻ em (Hình 2).

Faith Mason trong bệnh viện lúc 1 tháng tuổi.


Tương tự như vậy, tháng 1/2017 vừa qua, tại Utah, Brandy Jaynes, 36 tuổi, đã bị bắt sau khi cảnh sát tìm thấy cậu con trai bị nhốt trong phòng tắm ở Toquerville.

Bà mẹ đã bị buộc tội bắt giam cậu con trai trong suốt 2 năm trời. Sau khi phá vỡ hai ổ khóa ngoài phòng tắm, cảnh sát tìm thấy cậu bé đang cuốn mình trong một chiếc chăn cũ trên sàn nhà.

Điều khủng khiếp nhất đó là khi được giải cứu, cậu bé tuy 12 tuổi nhưng lại chỉ nặng 30 lbs ( tương đương khoảng 12kg), trọng lượng trung bình của một đứa trẻ 3 tuổi khỏe mạnh. Mọi người nói trông cậu quá gầy gò, giống như một nạn nhân sống trong trại tập trung Holocaust.

Khi được cảnh sát hỏi, mọi người xung quanh không ai biết đến sự tồn tại của cậu bé, họ chỉ biết Brandy có hai người con trước đó. Người hàng xóm John Hammer đã trả lời báo chí rằng: “Tôi không biết họ có đứa con thứ ba, mà chắc chắn xung quanh đây cũng không ai biết, cũng như lý do mà cậu bé bị nhốt như vậy”.

Được biết, lý do khiến Brandy nhốt con trai của mình lại là vì muốn giữ cậu bé “an toàn” và bản thân cậu cũng muốn ngủ trong phòng tắm. Cậu bé đã được theo dõi tình trạng 3 tuần liên tiếp trong bệnh viện và đang dần hồi phục. 

Ở Trung Quốc vào ngày 29/11/2017 vừa qua đã xảy ra một sự việc liên quan đến bạo hành trẻ em làm rung động khắp cả nước.

Thông qua một vài lời tố cáo của phụ huynh, cảnh sát đã đến trường mầm non RYB Xintiandi để xác minh làm rõ, họ đã khôi phục 113 giờ ghi hình của camera trong trường nhưng không hề nhìn thấy dấu hiệu phạm tội liên quan dến bạo hành trẻ em như đã được báo cáo.

Mọi video được lưu trong ổ cứng đều đã bị hỏng, vì một nhân viên kỹ thuật luôn bị bắt ép “tắt sau giờ học để hạn chế mức độ tiếng ồn xuống".

Tuy nhiên, sau đó có người đã phát tán một đoạn video trên Weibo (một trang mạng xã hội ở Trung Quốc), họ đã bắt giam một cô giáo 22 tuổi vì hành vi lấy kim khâu chọc vào người trẻ khi chúng không chịu đi ngủ hay nghịch ngợm như một “hình phạt”.

Cảnh sát đã bắt giam cô giáo đó và người đứng đầu cơ sở trường mẫu giáo RYB Xintiandi để truy cứu mọi trách nhiệm.

Theo như thông tin ban đầu, đã có ít nhất 8 vị phụ huynh báo cáo con mình bị bạo hành ở trường học.

Tiêu điểm - Chuyện nước ngoài xử lý bạo hành trẻ em (Hình 3).

Phụ huynh chụp lại thông báo về bạo hành trẻ em ở công trường RYB Xintiandi.

Cũng vào hồi đầu tháng 11, video giáo viên tại một trường mẫu giáo ở Thượng Hải đã đánh trẻ em và ép chúng ăn mù tạt lan truyền khắp nơi.

Cảnh sát Thượng Hải nhanh chóng bắt giữ một số nhân viên tại cơ sở, trong khi cơ quan liên quan đã phải xin lỗi cha mẹ và công chúng.


Các nhà phê bình đã nhiều lần lập luận rằng các luật của Trung Quốc quá mơ hồ, lỏng lẻo đối với các vụ bạo hành trẻ em và các vụ bạo hành tình dục.


Truyền thông ở Trung Quốc đã ghi lại số vụ bạo hành gia tăng ở các cơ sở chăm sóc trẻ em, thường là ở các thành phố nhỏ và thị trấn.

Trong một bài báo điều tra kéo dài được công bố năm ngoái, Tân Hoa Xã cho hay 968 trường hợp bạo hành trẻ em đã được ghi nhận trên toàn quốc trong khoảng thời gian 2013 và 2015, với ít nhất 1.790 trẻ em, còn nhiều người chưa được báo cáo.

Xem thêm >> Tin tức thế giới ngày mới 29/12

Hương Anh 

Chuyên gia lý giải trẻ em bị bạo hành dù có 17 cơ quan, tổ chức bảo vệ

Thứ 5, 07/12/2017 | 20:05
“Bạo hành trẻ em xảy ra liên tiếp, bảo mẫu hành hạ trẻ khiến dư luận xót lòng, nhưng “quả bóng trách nhiệm” đá từ cơ quan này sang cơ quan khác”, PGS.TS Lê Quý Đức trăn trở về vấn đề trẻ em bị bạo hành hiện nay.

Trung Quốc: Điều tra toàn quốc sau hàng loạt vụ bạo hành trẻ em chấn động

Thứ 7, 25/11/2017 | 15:03
Một cuộc điều tra toàn quốc đã được Trung Quốc tiến hành sau các vụ bạo hành và lạm dụng thuốc trên trẻ em ở các trường mẫu giáo tại Thượng Hải, Bắc Kinh.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.