Chuyện ở những xóm trọ không điều hòa ngày Hà Nội nắng hơn 40 độ

Chuyện ở những xóm trọ không điều hòa ngày Hà Nội nắng hơn 40 độ

Vũ Xuân Giang
Thứ 4, 04/07/2018 | 18:45
0
Thời gian gần đây, nhiệt độ miền Bắc tăng lên 40 độ C khiến nhiều công nhân ở các xóm trọ thở dài vì ngao ngán.

Phòng trọ như lò bát quái

Những ngày này, thời tiết khu vực phía Bắc, trong đó có Hà Nội vô cùng oi bức, nhiệt độ ngoài trời luôn xấp xỉ 40 độ C. Trong tiết trời nóng như đổ lửa, cuộc sống của công nhân, người lao động nghèo trong những căn phòng trọ chật chội, mái lợp tôn hoặc fibro ximăng càng trở nên khổ cực hơn bao giờ hết.

Xem video: Chia sẻ của người mẹ lên KCN chăm cháu giúp con trong ngày nắng nóng.

 

Nỗi khổ của công nhân ở trọ tại các KCN ngày nắng nóng chạm ngưỡng 40 độ C

Gặp gỡ cô Kiều Thị Lan (55 tuổi – Thanh Hóa) lên xóm trọ (thôn Đông Bầu – xã Kim Chung – huyện Đông Anh – Hà Nội) để chăm cháu cho con gái làm công nhân tại khu công nghiệp (KCN) Quang Minh trong lúc cô đang loay hoay cho cháu nhỏ ngồi vào xe đẩy, PV ghi nhận những chia sẻ não lòng của người dân dưới thời tiết nắng nóng.

Đi sâu vào trong một căn phòng rộng chỉ khoảng 15m2 dành cho 4 người ở, PV không khỏi ngột ngạt vì diện tích quá nhỏ lại thiếu khí. Dù đã cuối giờ chiều, căn phòng trọ của con gái cô Lan đang ở vẫn hầm hập. Cộng thêm bao đồ dùng sinh hoạt, những bộ quần áo lao động giăng khắp phòng càng khiến không khí oi nồng hơn.

Chuyện ở những xóm trọ không điều hòa ngày Hà Nội nắng hơn 40 độ

Chiếc quạt nhỏ trong căn phòng trọ nghèo nàn không đủ để xua đi cái nóng như thiêu đốt. 

Trong phòng chỉ có duy nhất một chiếc phản được ghép từ những miếng gỗ và thêm một cây quạt điều hòa lúc bật được, lúc không.

Cô Lan cho biết: “Thời gian gần đây, thời tiết nắng nóng, chúng tôi không thể nào ngủ được. Căn phòng nhỏ nên phải chia ra người nằm dưới đất, người nằm trên thanh phản để tránh nóng. Người lớn có thể cố chịu đựng được, trẻ con thì khóc suốt. Nhiều đêm, cả 3 người chúng tôi thức trắng để quạt cho cháu ngủ”.

Nói thêm về cuộc sống đảo lộn khi phải trải qua những ngày nắng nóng, cô Lan tâm sự: “Bản thân tôi cũng mong muốn đổi căn phòng trọ khác có điều hòa cho cháu nhỏ đỡ quấy khóc, nhưng hoàn cảnh kinh tế lại không cho phép. Có điều hòa, tiền điện tăng lên, cộng thêm tiền nhà, tiền ăn, còn đâu tiền mua sữa cho cháu".

Chuyện ở những xóm trọ không điều hòa ngày Hà Nội nắng hơn 40 độ (Hình 2).

Nhiều đồ dùng xếp gọn trong căn phòng nhỏ bé. 

Anh Nhân (23 tuổi) lên đây làm công nhân đã được gần một năm, ở chung xóm trọ với con gái cô Lan cũng cho biết: “Tôi thuê trọ đây với giá 600 nghìn đồng/tháng, chưa bao gồm tiền điện nước. Thời gian đi làm ở công ty thì không sao nhưng đêm về nhà là không chịu nổi. Căn phòng luôn hầm hập như một chiếc lò thiêu. Cả đêm nằm lăn hết chỗ này đến chỗ khác mà cái nóng vẫn không thôi đeo bám. Vì điều kiện chẳng có nên đành chịu, cũng gắng chợp mắt chút để giữ sức khỏe cho buổi làm hôm sau”.

Anh Nhân chia sẻ thêm: “Chỗ khác thì không biết, nhưng nơi đây thi thoảng đêm về lại mất điện, mất nước. Những lần như thế, chúng tôi chỉ biết kéo nhau ra hành lang trải tạm tấm chiếu để nằm ngủ”.

Đau đầu tìm cách… chống nóng

Dưới nền nhiệt 40 độ C như thiêu đốt mọi vật, trong căn phòng trọ chật hẹp, không điều hòa, những công nhân nghèo và người thân phải gồng mình để chống nóng. Vì thế, họ tìm mọi cách để giúp căn phòng của mình mát mẻ hơn.

Đại đa phần, họ dùng nước đổ vào nền nhà rồi lau thật sạch để nền nhà được mát hơn và nằm ngủ ngon hơn.

Chuyện ở những xóm trọ không điều hòa ngày Hà Nội nắng hơn 40 độ (Hình 3).

Nóng quá, em bé leo lên ngồi trên ghế cao gần quạt cho mát. 

Nhiều công nhân tại đây hỗ trợ nhau mang những xô nước giội lên mái nhà giúp hạ nền nhiệt từ trên xuống. Có người mang chậu nước để trước quạt, hơi nước tạt vào người giúp cải thiện nền nhiệt độ. Đôi khi, họ tụ tập rủ nhau ra các quán nước vỉa hè, đi dạo xung quanh đến 22h đêm mới dám về lại phòng trọ.

Chị Ngân, KCN Vĩnh Tuy, ở trọ tại phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) lại có một “độc chiêu” tránh nóng: “Ngay từ đầu hè, tôi đã tìm và xin được một chân lễ tân ở quán cà phê. Hằng ngày, hết giờ làm ở công ty, tôi lại tới đây làm việc đến tối muộn. Tuy làm ngoài giờ có mệt, nhưng ở quán cà phê rất mát, còn hơn là về nhà trọ nóng bức, mà lại có thêm thu nhập”- chị Ngân vui vẻ nói. 

 

 

Nắng nóng gay gắt, lượng điện tiêu thụ trên địa bàn thủ đô tăng cao chưa từng có trong lịch sử

Thứ 4, 04/07/2018 | 12:08
Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, nắng nóng gay gắt tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở khu vực Bắc Bộ trong đó có Thủ đô Hà Nội.

Nắng nóng gay gắt 40 độ C: Bác sĩ chỉ cách xử lý say nắng, say nóng hiệu quả

Thứ 4, 04/07/2018 | 12:04
Thời tiết nắng nóng 40 độ C dễ khiến nhiều người rơi vào trạng thái say nắng, say nóng. Nếu không cấp cứu và điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Dự báo thời tiết 4/7: Tiếp tục nắng nóng, nhiều nơi nền nhiệt trên 40 độ

Thứ 3, 03/07/2018 | 20:53
Dự báo thời tiết ngày 4/7, nhiệt độ tại các tỉnh Bắc Bộ trong đó có Thủ đô Hà Nội sẽ vượt ngưỡng 40 độ C.
Cùng tác giả

Luật sư tranh cãi về việc tịch thu xe của tài xế sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng

Chủ nhật, 04/11/2018 | 06:00
Liên quan đến câu chuyện nên hay không nên tịch thu phương tiện của người tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức quy định gây tai nạn nghiêm trọng. Luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng văn phòng luật sư An Phát Phạm cho rằng, đó là vi phạm quyền sở hữu cá nhân. Còn với LS Nguyễn Việt Hùng, văn phòng luật sư Kinh Đô lại cho rằng, điều đó là không sai nếu phương tiện tiếp tục tái phạm.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Cần tăng hình thức truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 7, 03/11/2018 | 07:00
Tiếp tục với câu chuyện nên hay không nên thu hồi phương tiện giao thông gây tai nạn nghiêm trọng PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhằm đưa ra cái nhìn đa chiều về vấn đề này.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên tăng thêm hình thức xử phạt

Thứ 6, 02/11/2018 | 07:00
Liên quan đến vấn đề chế tài xử phạt đối với những người tham gia giao thông mà trong máu (hơi thở) có nồng độ cồn gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình và Thượng tá Nguyễn Văn Quỳnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang đã có những chia sẻ thẳng thắn.

Sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên thu hồi phương tiện và cấm lái vĩnh viễn

Thứ 5, 01/11/2018 | 07:36
Vừa qua, nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển xe có nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Trước vấn đề trên, nhiều ý kiến cho rằng cần phải tăng hình thức phạt đối với những người như vậy, bằng cách thu xe và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn mới đủ sức răn đe. Luồng ý kiến này tiếp tục làm nảy sinh sự tranh cãi lớn trên cộng đồng. Để hiểu thêm về vấn đề, báo Người Đưa Tin đã có tuyến bài trao đổi với các cấp lãnh đạo, đơn vị kinh doanh vận tải, chuyên gia, luật sư để có những ý kiến đa chiều. 

Chuyển đổi thẻ bảo hiểm y tế từ giấy sang điện tử - Người dân được lợi gì?

Thứ 3, 30/10/2018 | 09:00
Việc chuyển đổi sang thẻ bảo hiểm y tế điện tử trong tương lai sẽ mang lại lợi ích lớn cho các bên liên quan như bảo hiểm xã hội (BHXH), cơ sở khám chữa bệnh và đặc biệt là người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).
Cùng chuyên mục

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.