Cặp vợ chồng cao tuổi nhất ở làng... trường thọ

Cặp vợ chồng cao tuổi nhất ở làng... trường thọ

Thứ 7, 23/02/2013 | 12:25
0
Cụ ông năm nay đã bước sang tuổi 106, còn cụ bà vừa tròn 100 tuổi. Điều thú vị và khiến tất cả mọi người phải ngưỡng mộ là dù đã ở tuổi xưa nay hiếm nhưng họ vẫn sống với nhau rất tình cảm. Ngày ngày, họ vẫn lao động kiếm sống. Thỉnh thoảng cao hứng, hai cụ biến mình thành thi sĩ với những tác phẩm thơ ca không kém phần ngọt ngào.

Chúng tôi đang nói về cặp vợ chồng được xác nhận là trường thọ nhất xứ Nghệ. Tên cụ ông là Cao Viễn, cụ bà là Vũ Thị Hai. Hiện nay họ đang trú tại thôn Phượng Lịch (xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu, Nghệ An).

Ngôi làng có một không hai

Ở xứ Nghệ, nhắc đến làng Phượng Lịch hầu như ai cũng biết. Chẳng phải nơi đây giàu có hay là vùng đất địa linh nhân kiệt, chỉ đơn giản, từ bao đời nay, người làng này rất trường thọ. Đến đây, người ta không khỏi "choáng" bởi hàng chục cụ ông, cụ bà đang ở cái tuổi xưa nay hiếm. Người ta bảo rằng, bởi ngôi làng ở vị trí đẹp, bên cạnh dòng sông Bùng thơ mộng, hiền hòa nên người dân được nhờ về khí hậu, Chính vì thế, họ sống khỏe, sống lâu hơn. Nhưng người thực tế hơn thì cho rằng, từ xa xưa, những người khai sinh ngôi làng này đã ý thức tốt việc giữ vệ sinh chung và tận hưởng tối đa những sản phẩm từ thiên nhiên nên họ mới sống trường thọ như vậy.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Hà - Phó chủ tịch UBND xã Diễn Hoa cho biết: "Có nhiều cách khác nhau để lý giải chuyện trường thọ ở ngôi làng Phượng Lịch. Cá nhân ông cũng như chính quyền nơi đây thì cho rằng, bởi người dân sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, làm lúa nước và vườn tược nên khi nào cũng thoải mái về tư tưởng. Chính từ việc cần cù lao động, môi trường trong lành khiến con người dẻo dai, sống thọ hơn".

Theo thống kê tại Trung tâm Dân số huyện Diễn Châu, tính đến thời điểm đầu năm 2013, ở vùng đất này có đến 22 cụ trên 85 tuổi, trong đó có 8 cụ đã bước qua tuổi 100. Ngược về những năm trước, có thời điểm, làng có đến gần 20 người trên 100 tuổi và xác lập kỷ lục số người thượng thọ ở xứ Nghệ. Trong số những cụ cao tuổi còn sống, có lẽ đáng chú ý nhất là trường hợp của gia đình cụ Cao Viễn, trú tại làng Phượng Lịch. Cặp vợ chồng cụ Viễn được xác nhận là trường thọ nhất xứ Nghệ. Ông Viễn năm nay đã 106 tuổi, còn vợ ông, bà Vũ Thị Hai năm nay tròn 100. Điều đặc biệt là ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng hai cụ vẫn còn khỏe mạnh, minh mẫn, thích lao động, thậm chí còn làm thơ tặng cho nhau.

Xã hội - Cặp vợ chồng cao tuổi nhất ở làng... trường thọ

Vợ chồng ông Viễn, bà Hai sống hạnh phúc bên nhau.

Bí quyết trường thọ

Được người dân chỉ đường, chúng tôi đến thăm nhà vợ chồng cụ Cao Viễn ở một góc khuất bên dòng sông Bùng. Ngôi nhà của cặp vợ chồng đặc biệt này đầy tiếng chim hót. Chúng tôi được biết, ông Viễn rất thích thiên nhiên và hơn chục năm nay, luôn đầu tư thời gian để mua chim, chơi cây cảnh. Ông Nguyễn Văn Quỳnh, một người bạn già của ông Viễn cho biết: "Vợ chồng ông Viễn trên 100 tuổi rồi mà vẫn tình cảm và lãng mạn lắm. Khi nào họ cũng quấn quýt bên nhau như đôi uyên ương mới cưới vậy...".

Khi chúng tôi vào nhà thì gặp cụ Viễn đang ngồi trên ghế, làm thơ rồi đọc cho vợ nghe. Đến những đoạn hay, cụ ông dừng lại, rồi cả hai cùng bình luận và cười sảng khoái. Năm nay bước sang tuổi 106 nhưng cụ Viễn rất minh mẫn. Cụ đọc báo không cần đeo kính và tỏ ra tinh thông trong mọi lĩnh vực. Điều làm chúng tôi bất ngờ nhất chính là thái độ lạc quan và hài hước của các cụ.

Xong những câu chuyện mang tính xã giao, cụ Viễn trầm ngâm rồi lặng lẽ một chút trước khi kể cho chúng tôi nghe về cuộc đời nhiều niềm vui nhưng cũng lắm những gian truân của hai cụ. Cụ Viễn sinh năm 1907 trong một gia đình nông dân nghèo tại chính mảnh đất cụ đang sống. Năm 17 tuổi, cũng như bao người dân khác, cụ lên đường, tham gia kháng chiến chống Pháp khi tổ quốc yêu cầu. Nhưng vào chiến trường được 3 năm, cụ bị thương nặng trong một lần càn quét của địch và phải trở lại quê hương với thương tật trên mình. Trở về nhà một thời gian, cụ may mắn gặp cô thôn nữ Vũ Thị Hai, người làng bên và hai người nên vợ, nên chồng. Đến giờ, con cái, cháu chắt đầy nhà nhưng hai cụ vẫn sống một mình với tư tưởng không làm phiền con cái.

Cụ Hai nói với giọng đầy phấn khích: "Những khi đến lễ tết, ngày cuối tuần, chúng lại kéo nhau về chật kín cả nhà. Tuổi về già, chỉ cần như vậy là chúng tôi đã mãn nguyện lắm rồi".

Được biết, vì lo hai cụ sức khỏe đã yếu nên con cháu muốn họ nghỉ ngơi để được chăm sóc. Tuy nhiên, cả cụ Viễn và cụ Hai đều không đồng ý. Còn sức khỏe, hai cụ vẫn thích lao động và tự mình chăm lo cho cuộc sống. Được biết, họ có một thói quen là sáng ra dậy sớm nghe đài rồi đọc báo cho nhau nghe. Ban ngày, họ vẫn cuốc đất ở vườn rồi trồng rau và tự mình nấu ăn. Chỉ những ngày lễ, các cụ mới dắt nhau đi thăm con cái và hàng xóm.

Điều khiến nhiều người tò mò nhất là vì sao hai cụ sống trường thọ đến như vậy. Nói về điều này, cả hai cụ đều cho rằng: "Bí quyết của chúng tôi là sống đơn giản, thanh thản, ham lao động. Chúng tôi sống thật bụng với tất cả mọi người, hạn chế hút thuốc lá và uống rượu. Để tâm hồn khi nào cũng thanh thản, thoải mái thì chuyện trường thọ không có gì là khó khăn cả".

Ông Lê Đình Hướng, một hàng xóm của cụ Viễn cho biết: Cụ Viễn đã 106 tuổi rồi nhưng có một điều đặc biệt là chưa bao giờ cụ nặng lời với vợ, kể cả những khi cuộc sống khó khăn nhất. Ngoài ra, để gia đình khi nào cũng vui vẻ, cụ còn phát huy tối đa khả năng nói trạng để gây cười. Giờ không chỉ trong gia đình mà bất cứ đâu có sự xuất hiện của cụ Viễn thì ở nơi ấy đầy ắp tiếng cười. Ông Cao Văn, người con thứ hai của hai cụ, năm nay cũng đã bước sang tuổi 74 tâm sự: "Chính sự hài hước của cha đã ảnh hưởng rất lớn đến tính cách của tôi và các anh chị em trong nhà".

Bởi cách giáo dục con cái có chiều sâu nên đại gia đình của hai cụ giờ sống rất có chừng mực. Con cái cụ Viễn đều rất lễ phép và thành đạt. Tính cả con, cháu, chắt, hiện tại gia đình của  hai cụ đã có đã hơn 20 gia đình nhỏ, sống ở nhiều địa phương từ Bắc chí Nam. Nhưng điều hạnh phúc là chưa bao giờ hai cụ nghe thấy các con cháu than phiền về bố mẹ, ông bà. Đó là điều khiến họå cảm thấy viên mãn nhất.

Đã tuổi cao nhưng hiện nay, vợ chồng cụ Viễn vẫn quyết tâm tự lo cho cuộc sống của mình. Ngày ngày, cụ ông vẫn cuốc đất trồng rau bằng đôi tay rắn chắc của mình. Cụ bà Vũ Thị Hai vẫn đi bộ ra chợ để mua thức ăn, đồ dùng sinh hoạt cho hai người. Cụ Hai cũng có cách riêng để sống trường thọ, đó là đi bộ để giữ gìn sức khỏe và đi chợ tự tay mình chọn món đồ ưa thích. Cụ bà trực tiếp chọn con cá, mớ rau tươi non cho bữa cơm gia đình nên họ ăn rất ngon miệng.

Một người cháu của hai cụ cho biết, hiện nay, con cháu cũng khá thành đạt nên việc ăn uống của hai cụ cũng được đầu tư khấm khá hơn. Nhưng hai cụ vẫn thích ăn uống thanh đạm như xưa, ăn nhiều rau và cá. Món khoái khẩu nhất của vợ chồng cụ Viễn là món cá lệch băm viên.

Trong ngôi làng thượng thọ này, vợ chồng cụ ông Cao Viễn được coi là tấm gương về cuộc sống hạnh phúc. Thế hệ trẻ bây giờ luôn kính cẩn và học cách sống của hai cụ.     

Ông bà mối mát tay nhất xứ Nghệ

Là cặp vợ chồng cao tuổi nhất xứ Nghệ, lại sống với nhau hạnh phúc nên từ nhiều năm nay, hai cụ trở nên rất "mát tay" trong việc làm ông mai, bà mối cho nhiều cặp thanh niên trong xóm. Ông Văn kể lại câu chuyện, năm đã bước sang 100 tuổi, cụ Viễn vẫn được hàng xóm mời đi làm ông mai, đại diện trong những đám hỏi, đám cưới của làng. Giờ tuổi cao, không đi lại thường xuyên được nhưng nhiều cặp vợ chồng trẻ vẫn đến nhờ hai cụ vuốt đầu, bảo ban cách sống hòa thuận, yêu thương nhau.

Kim Thoa - Phạm Phạm

Chuyện ly kỳ về ngôi làng biến đổi giới tính

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Ngôi làng Las Salinas hẻo lánh của nước Cộng hòa Dominique đã gây kinh ngạc khi 38 cư dân ở đó lúc mới sinh là nữ, đến tuổi dậy thì bỗng biến thành nam một cách tự nhiên.

Tâm sự khó nói ở ngôi làng không có đàn ông

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Chị Nguyễn Thị Nhan, người "khai sinh" ngôi làng Lòi nổi tiếng ở xứ Nghệ tâm sự rằng: "Chúng tôi rồi sẽ già và ai cũng muốn có cho mình một chỗ dựa lúc cuối đời. Thế là tự thân mỗi người, bằng cách này cách khác, đã đi xin, để kiếm cho mình một đứa con".

Kỳ lạ ngôi làng “kết bạn” với cá sấu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Người dân làng Paga (Ghana) dường như đã phá vỡ quy luật tự nhiên khi họ có một mối quan hệ khăng khít với hàng trăm con cá sấu sống ở hồ gần đó.

Chuyện thú vị ở ngôi làng phụ nữ hút thuốc lào

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Bắn xong một bi thuốc lào, chị như được tiếp thêm sức, phăng phăng xắn tay áo vào bếp nấu cơm và dọn dẹp nhà cửa.