Chuyện vợ Việt-chồng Tây: Lấy chồng không phải để “ăn bám”

Chuyện vợ Việt-chồng Tây: Lấy chồng không phải để “ăn bám”

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 7, 16/09/2017 | 06:00
0
Khi theo chồng sang Pháp, chị Hương không biết tiếng quê chồng, cũng không thông thạo đường đi lối lại. Tuy nhiên, sau hơn một năm kiên trì, chị đã có thể nói, viết tiếng Pháp thành thạo và có một cơ ngơi ổn định.

Người mà chúng tôi muốn nhắc đến chính là chị Nguyễn Thị Hương (36 tuổi, tên tiếng Pháp là Huong Decourcell) lấy chồng và sang Pháp đã được 3 năm. Từ người không biết tiếng Pháp giờ chị đã thành một phiên dịch viên và mở được nhà hàng chuyên các món ăn Việt trên quê hương chồng.

Nói về mối lương duyên với người chồng ngoại quốc, chị Hương cho biết, trước đây chị từng có một đời chồng. Sau khi ly hôn, chị chọn cách về quê để cân bằng lại cuộc sống. Cô đơn, buồn chán, chị lên mạng tìm bạn nói chuyện và chị đã gặp được anh Sebastien người Pháp.

Đời sống - Chuyện vợ Việt-chồng Tây: Lấy chồng không phải để “ăn bám”

Chị Hương đã tìm được một người chồng ngoại quốc yêu thương mình.

Khi hai người gặp nhau, chị hoàn toàn không biết nói một từ tiếng Anh. May có một người bạn chị nói được vài câu, chị và anh Sebastien nói chuyện với nhau chủ yếu qua người bạn ấy. Lâu dần, họ có tình cảm, quý mến nhau và anh đã thổ lộ điều ấy với chị.

Anh chị yêu nhau được hơn 1 năm thì quyết định kết hôn. Ngày “theo chàng về dinh” chị không biết tiếng Pháp, không biết đường đi lối lại, cuộc sống thay đổi hoàn toàn khiến bản thân chị sốc. Nhờ sự động viên của chồng, chị Hương bắt đầu học tiếng Pháp.

Không muốn ở nhà để chồng nuôi, chị bắt đầu lên mạng tìm hiểu xem người Việt ở Pháp đang cần những gì. Thứ duy nhất chị phát hiện ra chính là đồ ăn Việt, vì thế chị bắt đầu nghĩ tới việc làm món ăn Việt ở nhà để bán cho người Việt đang sinh sống tại Pháp. Khéo tay, làm đồ ăn ngon vì thế khách hàng của chị bắt đầu tìm đến ngày một nhiều.

Đời sống - Chuyện vợ Việt-chồng Tây: Lấy chồng không phải để “ăn bám” (Hình 2).

Chị Hương thể hiện tài năng của mình bên xứ người

 “Thông thạo tiếng Pháp giúp tôi rất nhiều trong việc kinh doanh. Cũng nhờ thế mà tôi quen được nhiều người, họ đã giới thiệu cho tôi làm phiên dịch. Tôi cũng muốn giúp đỡ những bạn người Việt lấy chồng Pháp khi họ chưa biết tiếng Pháp và mới sang xứ người.

Quả thực, ở Pháp công việc rất khó kiếm. Như bản thân tôi khi làm phiên dịch formation, họ cho tôi một tập tài liệu về tiếng Pháp, văn hóa Pháp. Sau đó tôi dịch ra và đi dạy lại những cô dâu mới sang Pháp, tôi phải dạy họ cả phong tục tập quán, văn hóa người Pháp. Cứ thế, tôi dần có nhiều mối quan hệ và khẳng định vị trí của mình hơn”, chị Hương chia sẻ.

Chị Hương kể, khi sang Pháp, chị dường như phải bắt đầu lại mọi thứ. Nhưng giờ chị đã nói được tiếng Pháp khá thành thạo, có một công việc trong xã hội, tự mở được cửa hàng. Điều này khiến chồng và những người bạn của chị đều khá ngạc nhiên. Vì có người sang Pháp đến tận 5 năm cũng không nói được tiếng Pháp và có công việc ổn định.

Đời sống - Chuyện vợ Việt-chồng Tây: Lấy chồng không phải để “ăn bám” (Hình 3).

Đối với chị, tất cả vẫn như là một giấc mơ.

“Ở Pháp, xin bất kỳ việc gì cũng cần có bằng cấp chứng chỉ nên tôi đã vừa làm đồ ăn nhanh ở nhà vừa nỗ lực đi học để có bằng cấp. Tôi không ngại khó, ngại khổ mà chỉ sợ không có thời gian. Tôi chạy đua từng ngày một. Sau khi học xong bằng nấu ăn, tôi lại tiếp tục nung nấu mở một chuỗi cửa hàng cho người Việt tại Pháp. Nhờ sự hỗ trợ của ông xã, tôi đã làm được. Cửa hàng tôi có tên NON LA và được rất nhiều người Việt tìm đến.

Hiện tại tôi vẫn duy trì công việc dịch thuật. Tôi muốn mọi người biết về khả năng của phụ nữ Việt. Chúng tôi sang đây không phải để ăn bám chồng, có nhiều người cũng đã tạo lập được sự nghiệp riêng”, chị Hương tâm sự.

Nếu nhiều người nghĩ lấy chồng Tây không phải lo nghĩ về mặt kinh tế thì đó là quan niệm sai lầm. Bởi, tình yêu có bền chặt cần sự cố gắng, nỗ lực và vun đắp từ cả hai phía. Với chị  Hương cũng vậy, chị không muốn trở thành gánh nặng trong mắt chồng. Ngược lại luôn muốn để chồng, họ hàng, bạn bè của chồng bên trời Tây phải ngưỡng mộ, trầm trồ về nghị lực, khả năng của những người phụ nữ Việt Nam.

Chuyện vợ Việt-chồng Tây: Nàng dâu Việt khẳng định bản thân bên xứ người

Thứ 6, 15/09/2017 | 11:30
Từ bỡ ngỡ về văn hóa, lối sống, hạn chế về ngôn ngữ, nhưng chị Phương Thy đã nỗ lực khẳng định mình để có một sự nghiệp riêng trong môi trường khắc nghiệt nơi xứ người.

Chuyện vợ Việt - chồng Tây: Khóc vì nhớ cơm Việt

Thứ 5, 14/09/2017 | 05:30
Dù sang sinh sống tại quê chồng nhiều năm, nhưng những người vợ Việt vẫn cảm thấy khó thưởng thức các món ăn tại đây.

Chuyện vợ Việt - chồng Tây: “Bí kíp” đặc biệt giữ lửa tình yêu

Thứ 4, 13/09/2017 | 05:30
Dù đã kết hôn khá lâu nhưng họ vẫn có thói quen viết thư tay cho nhau mỗi ngày. Thảo nói, đó cũng là cách để cô giữ lửa hôn nhân của mình.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Anh nông dân đút túi 4 tỷ đồng nhờ nuôi con "to bự" quen thuộc

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:30
Nhờ chăm chỉ làm nông theo mô hình độc đáo, một anh nông dân ở Ninh Bình nhẹ nhàng đút túi 4 tỷ đồng khiến nhiều người đến học hỏi.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.