Chuyến xe nghĩa tình đưa 61 người H'Mông về quê giữa mùa dịch

Chuyến xe nghĩa tình đưa 61 người H'Mông về quê giữa mùa dịch

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 4, 01/09/2021 | 06:48
0
Bị thanh lý hợp đồng, không thể làm việc nên không có tiền ăn uống, 61 người dân H'Mông ở Nghệ An đã tự phát đi xe gắn máy băng đường rừng để trở về nhà.

 Gian nan đường về quê

Chiều tối 30/8, đoàn xe chở 61 công dân, trong đó có 17 trẻ em, là công dân của 5 xã gồm Tà Cạ, Tây Sơn, Mường Lống, Mường Típ và Nậm Cắn đã về khu cách ly tập trung tại trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Không thể nói hết sự vui mừng khi được đặt chân về đến quê hương, ông Cự Bá Cha cho biết: “Chúng tôi không nghĩ được trở về quê nhanh và an toàn như vậy. Về đến đây là về đến nhà rồi, ai cũng vui mừng”.

Bĩnh tĩnh sống - Chuyến xe nghĩa tình đưa 61 người H'Mông về quê giữa mùa dịch

Ngày 30/8, 61 công dân tỉnh Nghệ An làm việc tại tỉnh Bình Thuận đã về đến quê nhà...

Cuộc sống ở quê nhà chỉ dựa vào nương rẫy nên không đủ sống, vì vậy, ông Cự Bá Cha mới theo nhóm người cùng quê vào miền Nam làm thuê cạo mủ cho một công ty cao su. Tại đây, ông Cha và mọi người được công ty bố trí sinh sống tại thôn Cô Kiều, xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

“Dịch bùng phát, các công nhân bị thanh lý hợp đồng. Không có việc làm, không có tiền ăn uống và sinh hoạt, nên mọi người bàn nhau tìm cách về quê. Lúc đầu, vào ngày 17/7, có một nhóm bắt đầu đi về nhưng gặp chốt Sông Tram thì không qua được nên đành phải quay lại”, ông Cha kể.

Bĩnh tĩnh sống - Chuyến xe nghĩa tình đưa 61 người H'Mông về quê giữa mùa dịch (Hình 2).

...Trong đó có rất nhiều trẻ em và phụ nữ.

Nhưng hơn 1 tuần sau, toàn bộ tiền kiếm được bắt đầu cạn dần. Vì vậy, mọi người một lần nữa lại bàn cách trở về quê. Sáng sớm ngày 26/8, họ đã tự phát đi xe gắn máy băng đường rừng để ra Quốc lộ 55. Nhưng khi đi đến chốt kiểm soát thị xã La Gi (tỉnh Bình Thuận) thì bị lực lượng chức năng ngăn lại.

Nhận tin báo, UBND huyện Hàm Tân đã cử đoàn công tác đến chốt kiểm soát để vận động bà con không đi xe máy về quê như vậy. Huyện đã đưa người dân về tập trung tại một trường học trú ngụ qua đêm và xét nghiệm nhanh Covid-19, đồng thời cam kết sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng lập phương án đưa 61 người về quê nên bà con tin tưởng, đồng ý không về Nghệ An tự phát.

Theo ông Cha, chẳng ai muốn di chuyển chặng đường dài như vậy, vì từ huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận về đến huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An dài hơn 1.500km. Trong khi đó, phần lớn người trong đoàn đều là trẻ nhỏ và phụ nữ.

“Chúng tôi cũng biết đi như vậy rất mệt nhưng mọi người đều hết tiền rồi, ai cũng muốn được về quê cả. Không còn cách nào nên chúng tôi phải đi xe máy về thôi. Thấy chính quyền hứa sẽ giúp nên chúng tôi mới đồng ý ở lại chờ”, ông Cha nói.

Bĩnh tĩnh sống - Chuyến xe nghĩa tình đưa 61 người H'Mông về quê giữa mùa dịch (Hình 3).

Mọi người được hỗ trợ nước và thức ăn.

Hạnh phúc khi được về nhà

Ngay trong ngay 26/8, UBND huyện Hàm Tân đã có công văn báo cáo về 61 công dân người dân tộc Mông đang cư trú làm việc xin được trở về Nghệ An, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan lập tức trao đổi thông tin với phía các sở, ngành của tỉnh Nghệ An để bàn giải pháp đưa số công dân này về quê.

Sau khi nhận được công văn của UBND tỉnh Bình Thuận, UBND Nghệ An cũng đã có văn bản phúc đáp và triển khai kế hoạch đón những công dân này. UBND tỉnh Nghệ An cũng trân trọng cảm ơn UBND tỉnh Bình Thuận đã tạo điều kiện, hỗ trợ tổ chức cho công nhân Nghệ An về quê.

Bĩnh tĩnh sống - Chuyến xe nghĩa tình đưa 61 người H'Mông về quê giữa mùa dịch (Hình 4).

Huyện Kỳ Sơn thu xếp khu cách ly để đón công dân.

Vào 8h ngày 29/8, 2 chuyến xe chở 61 công dân, trong đó có 31 nữ, 17 trẻ em, ngoài ra còn có 1 xe tải chở xe máy đã xuất phát từ tỉnh Bình Thuận. Đến sáng 30/8, đoàn xe để về đến khu vực chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Bến Thủy của tỉnh Nghệ An.

Sau khi đặt chân đến Nghệ An, 61 công dân được tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2, sau đó tiếp tục được bố trí trên các chuyến xe di chuyển về điểm cách ly tập trung tại huyện Kỳ Sơn.

Bĩnh tĩnh sống - Chuyến xe nghĩa tình đưa 61 người H'Mông về quê giữa mùa dịch (Hình 5).

Sức khỏe các công dân ổn định, kết quả test lần 1 là âm tính.

Anh Lò Tha Thinh, một công dân trong đoàn về quê, thay mặt bà con trong đoàn cảm ơn tỉnh Bình Thuận, ân tình này anh và tất cả mọi người sẽ nhớ mãi không quên. Toàn bộ hành trình của bà con, từ ăn uống, chăm sóc y tế đến phương tiện di chuyển đều do tỉnh Bình Thuận tài trợ. Quá trình di chuyển từ Bình Thuận đến tỉnh Nghệ An có cán bộ của UBND huyện Hàm Tân theo cùng.

“Người dân chúng tôi không biết nói gì hơn, cảm ơn chính quyền địa phương đã giúp đỡ chúng tôi về nhà. Về đây chúng tôi được xét nghiệm Covid-19, tất cả đều âm tính. Mọi người đều vui mừng, các cháu nhỏ cũng rất khỏe mạnh”, anh Thinh nói.

Bĩnh tĩnh sống - Chuyến xe nghĩa tình đưa 61 người H'Mông về quê giữa mùa dịch (Hình 6).

Mọi người được cách ly 14 ngày trước khi về nhà.

Ông Nguyễn Hữu Minh - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: “Các công dân sau khi trở về sẽ cách ly tập trung 14 ngày tại trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Kỳ Sơn. Sau khi tiếp nhận, Ban phòng chống dịch Covid-19 của huyện đã thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ ban đầu cho các công dân. Đồng thời trực tiếp trao số tiền hơn 18 triệu đồng do UBND tỉnh Bình Thuận hỗ trợ cho các công dân”.

Ân tình "một miếng khi đói"... với người về cố hương

Thứ 5, 19/08/2021 | 19:07
Trở về quê nhà để tránh dịch, nhiều người dân gặp nhiều khó khăn khi cách ly do không có tiền để thực hiện việc chi trả, cũng như ổn định cuộc sống.

Mái tranh quê nghèo mang hơi ấm nghĩa tình

Thứ 4, 18/08/2021 | 07:01
Khi những người đi làm từ phương Nam trở về nhiều, nhà văn hóa, trường học không còn đủ chỗ nhiều người dân đã mang cây tre, lá cọ để dựng nhà cách ly đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

Vòng tay quê hương đón người đi xa trở về

Thứ 3, 17/08/2021 | 06:28
Đại dịch xuất hiện, nhiều người lao động rơi vào cảnh khốn cùng. Lúc này, con đường duy nhất của họ là trở về quê nhà để tránh dịch.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.