Chuyến thăm của Chủ tịch nước tạo xung lực mới cho quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 27/02/2022 | 15:56
0
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đã trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Ngày 26/2, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore theo lời mời của Tổng thống Singapore Halimah Yacob.

Xin Thứ trưởng đánh giá ý nghĩa chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Singapore đối với mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore?

Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng: Trước tiên phải khẳng định chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Singapore theo lời mời của Tổng thống Singapore Halimah Yacob trong 2 ngày vừa qua đã thành công hết sức tốt đẹp, góp phần triển khai đường lối đối ngoại được đề ra tại Đại hội Đảng lần thứ XIII là ưu tiên phát triển toàn diện quan hệ với các nước láng giềng và ASEAN, trong đó có Singapore, một Đối tác Chiến lược quan trọng của Việt Nam, nhất là trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, với việc Singapore vừa vươn lên trở thành nước có FDI lớn thứ hai tại Việt Nam.

Diễn ra trong bối cảnh hai nước đang tiến tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược vào năm 2023, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng nhiều mặt đối với cả hai bên.

Đây là hoạt động trao đổi đoàn cấp cao trực tiếp đầu tiên giữa Việt Nam và Singapore sau hơn hai năm gián đoạn do đại dịch Covid-19 gây ra. Chủ tịch nước ta cũng là vị khách nguyên thủ nước ngoài đầu tiên tới Singapore từ khi dịch bệnh bùng phát. Chuyến thăm góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược với Singapore, củng cố niềm tin của bạn bè đối tác quốc tế và nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài về chủ trương, đường lối, chính sách và tương lai phát triển của Việt Nam; tạo niềm tin và khuyến khích các doanh nghiệp Singapore làm ăn lâu dài và mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Tiêu điểm - Chuyến thăm của Chủ tịch nước tạo xung lực mới cho quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore

Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng. Ảnh BNG

Trong các cuộc hội đàm, hội kiến với Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc, Lãnh đạo Singapore đều nhấn mạnh ý nghĩa của chuyến thăm. Lãnh đạo hai nước cùng bảy tỏ tin tưởng với việc trao đổi hàng loạt các vấn đề một cách toàn diện, sâu sắc, thực chất và trên tinh thần tin cậy, hiểu biết lẫn nhau, kết quả chuyến thăm lần này sẽ tạo xung lực mới cho quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đóng góp tích cực vào xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, vì hòa bình, ổn định và hợp tác cùng phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Dư luận quốc tế và Singapore rất quan tâm, đánh giá cao kết quả tích cực của chuyến thăm, đem lại những cơ hội mới để phát triển hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore, từ đó tiếp tục mang lại những lợi ích thiết thực, hiệu quả cho mỗi nước và khu vực.

Xin Thứ trưởng cho biết những kết quả nổi bật đạt được trong chuyến thăm lần này?

Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng: Với lịch trình làm việc dày đặc gần 30 hoạt động, Chủ tịch nước đã trao đổi trực tiếp với tất cả các lãnh đạo cấp cao nhất của Singapore, gặp lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Singapore và quốc tế, tiếp những nguời bạn lâu năm của Việt Nam và nói chuyện với cộng đồng người Việt. Lãnh đạo các Bộ, Ngành, địa phương cũng có các hoạt động với các đối tác Singapore để trao đổi các nội dung hợp tác cụ thể.

Qua việc trao đổi hàng loạt các biện pháp thúc đẩy hợp tác, chuyến thăm đã đạt được những kết quả rất toàn diện, thực chất vừa cụ thể, vừa có ý nghĩa chiến lược, nổi bật là:

Thứ nhất, hai bên đã thống nhất cao về những phương hướng lớn nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác trên tất các lĩnh vực, ra Tuyên bố báo chí chung về “Tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược và hợp tác cùng phục hồi sau đại dịch”, ký 5 văn kiện hợp tác song phương trong các lĩnh vực quốc phòng, kinh tế-thương mại, sở hữu trí tuệ, hợp tác kinh tế số và giao lưu nhân dâ; nhất trí các biện pháp nhằm củng cố, phát huy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gia tăng nội hàm chiến lược trong hợp tác song phương thông qua tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương; thúc đẩy hiệu quả các lĩnh vực hợp tác chủ chốt trong khuôn khổ Hiệp định Kết nối Kinh tế Việt Nam – Singapore trong đó chú trọng các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế số, phát triển xanh và bền vững, hướng tới “kết nối hai nền kinh tế trên nền tảng số”; đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) theo hướng khu công nghệ cao, thông minh, thân thiện với môi trường.

Hai bên cũng cam kết tiếp tục phối hợp hiệu quả trong kiểm soát đại dịch Covid-19, đặc biệt đã đạt được thỏa thuận công nhận lẫn nhau về chứng chỉ vắc-xin nhân dịp chuyến thăm, giúp tạo thuận lợi cho đi lại và giao thương giữa hai nước trong bối cảnh "bình thường mới".

Thứ hai, chuyến thăm góp phần quan trọng trong viêc thu hút nguồn lực phuc hồi kinh tế đồng thời gửi tới các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Singapore và quốc tế thông điệp về quyết tâm và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong điều kiện “bình thường mới”, tiếp tục đẩy mạnh cải cách, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, kinh doanh vào làm ăn ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã ký kết và trao đổi 29 bản ghi nhớ, hợp đồng hợp tác trị giá hơn 11 tỷ đô-la Mỹ giữa các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam với đối tác Singapore và nước ngoài trong nhiều lĩnh vực ta đang có nhu cầu như thương mại, đổi mới sáng tạo, phát triển khu công nghiệp thông minh, hạ tầng sân bay, logistics, năng lượng tái tạo, xây dựng trường học, xử lý môi trường...

Phát biểu tại Đối thoại Doanh nghiệp Việt Nam – Singapore với sự tham dự của lãnh đạo của gần 100 tập đoàn, doanh nghiệp lớn của hai nươc, Chủ tịch nước đã đánh giá cao những đóng góp thiết thực, hiệu quả của các tập đoàn doanh nghiệp Singapore ở Việt Nam, khuyến khích mở rộng đầu tư vào những lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu, qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững kinh tế xã hội của Việt Nam.

Các doanh nghiệp Singapore đều khẳng định tin tưởng vào môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng được cải thiện của Việt Nam, khẳng định sẽ tiếp tục làm ăn lâu dài và mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Thứ ba, khẳng định Việt Nam và Sigapore là đối tác chiến lược tin cậy trong nhiều vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm qua việc nhất trí phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế, khu vực, nhất là tại Liên hợp quốc và ASEAN; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN; chia sẻ quan điểm về duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông trên tinh thần thượng tôn luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Luật biển 1982; ủng hộ các nỗ lực của ASEAN giúp các bên tìm giải pháp đưa Myanmar trở lại ổn định, trong đó có việc thúc đẩy thực hiện Đồng thuận 5 điểm về Myanmar đã được các nhà Lãnh đạo ASEAN thông qua tháng 4/2021.

Thứ tư, Chủ tịch nước đã dành thời gian thăm hỏi cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ nói chuyện thân mật với đại diện cộng đồng người Việt tại Singapore, thể hiện sự quan tâm to lớn của Đảng và Nhà nước ta đối với cộng đồng người gốc Việt tại Singapore nói riêng và ở nước ngoài nói chung.

Chủ tịch nước biểu dương tinh thần tương thân tương ái, sự đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau của bà con kiều bào trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra phức tạp. Trong các cuộc tiếp xúc, trao đổi với lãnh đạo Singapore, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đều đề nghị Singapore tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho công dân Việt Nam học tập, làm việc, sinh sống và cư trú hợp pháp tại Singapore, vừa đóng góp cho xã hội sở tại, vừa góp phần vun đắp quan hệ hữu nghị và tình cảm giữa nhân dân hai nước.

Xin Thứ trưởng cho biết phương hướng triển khai các kết quả chuyến thăm?

Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng: Để hiện thực hoá các kết quả nêu trên, tôi cho rằng cần tập trung vào một số hướng sau:

Một là, cần chuẩn bị để tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực, có sức lan toả và hướng tới người dân, đặc biệt là lớp trẻ để nâng cao nhận thức và giáo dục truyền thống quan hệ hữu nghị cũng như tầm quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore đối với mỗi nước cũng như đối với khu vực và cộng đồng ASEAN.

Hai là, các Bộ ngành liên quan của ta cần phối hợp với các đối tác Singapore để thúc đẩy triển khai hiệu quả các thỏa thuận đã ký kết trong chuyến thăm, cũng như tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực chủ chốt trong khuôn khổ Hiệp định Kết nối kinh tế Việt Nam – Singapore (đầu tư, tài chính, công nghệ thông tin và truyền thông, giáo dục và đào tạo, giao thông, thương mai và dịch vụ, đổi mới sáng tạo); phấn đấu theo mục tiêu mà Lãnh đạo hai nước đã nhất trí là nỗ lực thúc đẩy “kết nối hai nền kinh tế trên nền tảng số”; tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng khác như an ninh quốc phòng, văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân…; hướng tới cùng phục hồi và phát triển bền vững sau đại dịch.

Ba là, các địa phương cần tích cực tạo điều kiện và môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, thương mại từ phía Singapore để nhanh chóng hiện thực hóa các cam kết đầu tư trong chuyến thăm này. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần bám sát tích, cực thúc đẩy hợp tác với các đối tác Singapore, tranh thủ cơ hội thuận lợi có được trên cơ sở quan hệ Đối tác Chiến lược đang phát triển tốt đẹp hiện nay.

Bộ Ngoại giao sẽ chuẩn bị để phục vụ tốt các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước, hướng tới tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2023; sát cánh đồng hành cùng các Bộ Ngành, hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp trong hợp tác với Singapore. 

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore trên nền tảng số

Thứ 7, 26/02/2022 | 12:07
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhất trí mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế số, phát triển xanh.

Ngành du lịch Singapore dần hồi sinh

Thứ 5, 27/01/2022 | 06:00
Trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát, quốc đảo này đã thực hiện những điều chỉnh nhằm tập trung vào du lịch nội địa.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:06
Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:06
Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.