Clip: Chạy cực mạo hiểm, xe bán tải “đứng hình”, may mắn thoát đại họa

Thứ 7, 01/10/2022 | 00:30
0
Tới đoạn đường vòng, khuất tầm nhìn, chiếc ô tô bán tải vẫn tăng tốc vượt chiếc xe đầu kéo phía trước.

Hình ảnh sự việc được thành viên nhóm Facebook OFFB chia sẻ mới đây cho thấy, đoạn đường có biển cảnh báo "chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên phải” nhưng chiếc ô tô bán tải vẫn tăng tốc vượt ô tô gắn camera hành trình và xe đầu kéo. Chiếc xe bán tải lấn sang làn đường ngược chiều dù đoạn đường có vạch kẻ màu vàng nét liền (vạch phân 2 chiều xe chạy, phương tiện không lấn làn, đè lên vạch).

Vừa lúc chiếc ô tô bán tải đang vượt xe đầu kéo thì trên làn đường ngược chiều một xe tải chở hàng chạy tới. Rất may, tài xế chiếc xe tải chở hàng kịp giảm tốc độ, đánh lái cho xe chạy sát lề đường bên phải hướng di chuyển,  tránh tông trực diện xe bán tải lấn làn. Trong khi chiếc xe bán tải cũng giảm tốc độ đánh lái tránh tông xe tải chở hàng, sau đó đứng yên giữa đường để tránh bị xe đầu kéo tông từ phía sau.

Chiếc xe bán tải may mắn thoát khỏi tai nạn kinh hoàng nhưng sự việc cũng khiến nhiều người xem thót tim.

Trao đổi với PV về quy tắc vượt xe và quy định xử lý với các vi phạm vượt xe, luật sư Trần Sỹ Hoàng (Phó trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng công lý) cho biết, Luật giao thông đường bộ quy định về quy tắc vượt xe tại điều 14.

Theo đó, luật quy định các quy tắc vượt xe như sau: Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi;

Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải (khoản 2, điều 14, Luật giao thông đường bộ).

Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải: Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái; Khi xe điện đang chạy giữa đường; Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

Xe không được vượt khi không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 14, Luật giao thông đường bộ; Trên cầu hẹp có một làn xe; Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế…

“Như vậy, luật quy định, tại những đoạn đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế… người điều khiển phương tiện xe cơ giới (bao gồm ô tô, xe máy) không được phép vượt xe”. – luật sư Trần Sỹ Hoàng cho biết.

Về xử phạt, luật sư Hoàng cho biết, theo quy định tại Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (Nghị định 100/2019/NĐ-CP), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng đối với người điều khiển xe ô tô vượt xe trong những trường hợp không được vượt.

Với hành vi vượt xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông, tài xế điều khiển ô tô sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Xuân Lực

Cùng chuyên mục

Bí quyết sở hữu vóc dáng "gái 1 con trông mòn con mắt" của vợ cầu thủ Thành Chung

Thứ 5, 25/04/2024 | 03:23
Vợ cầu thủ Thành Chung duy trì vóc dáng thon gọn sau sinh bằng cách nào?

7 công thức bữa sáng giảm cân đẹp dáng cho chị em

Thứ 5, 25/04/2024 | 00:52
Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên trong ngày và rất quan trọng, vì vậy chị em không nên bỏ bữa sáng để giảm cân.

Clip: Nhanh vài “tích tắc”, xe tải tông bẹp ô tô

Thứ 5, 25/04/2024 | 00:31
Ô tô Camry đang chạy qua ngã tư thì bị xe tải tông ngang, xoay vòng tròn trên đường. Cú tông mạnh từ xe tải khiến ô tô Camry bị bẹp phần cánh cửa bên ghế phụ.

Đường Tôn Đức Thắng sau 6 năm chặt hàng cây cổ thụ

Thứ 5, 25/04/2024 | 00:25
Cả đoạn đường Tôn Đức Thắng (quận 1, TP.HCM) trước đây rợp bóng mát vì được cây xanh che phủ nhưng giờ đây đã thay đổi hoàn toàn, cả con đường trở nên khô khốc chỉ thấy những khối bê tông.

Tình tiết mới vụ Thứ trưởng Quốc phòng Nga bị bắt

Thứ 4, 24/04/2024 | 23:55
Thứ trưởng Quốc phòng Nga – ông Timur Ivanov – bị tình nghi và điều tra suốt nhiều năm, truyền thông Nga đưa tin.