Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
0
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Mới- nóng - Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Về mặt kinh tế, Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Trong những năm qua, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã hỗ trợ các Dự án của Việt Nam thông qua hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) góp phần rất quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế xã hội và đổi mới của Việt Nam. 

Mặt khác, Việt Nam và Nhật Bản còn là những người bạn, đối tác thân thiết, tin cậy của nhau trên nhiều lĩnh vực khác từ Chính trị, quốc phòng - an ninh, thương mại - đầu tư cho tới văn hóa - xã hội, y tế - giáo dục, môi trường vv…

Để hướng tới hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (21/9/1973-21/9/2023), Chủ tịch JVE Group, ông Nguyễn Tuấn Anh bày tỏ mong muốn trong tương lai sẽ có một không gian đậm chất văn hóa Nhật Bản ngay giữa Thủ đô Hà Nội.

Ông cho biết, điều đó được thể hiện qua những tấm phù điêu, tranh ảnh – ghi lại những dấu mốc trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước, tại khu vực đầu nguồn thuộc Thời đại Hồ Chí Minh, Dự án đề xuất dự kiến xây dựng Không gian văn hóa Nhật Bản mang đậm nét Tình hữu nghị Việt-Nhật tạo nên không gian Công viên Hữu nghị Việt - Nhật hết sức độc đáo.

Mới- nóng - Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch (Hình 2).

Phối cảnh biển tên Công viên Lịch sử-Văn hóa-Tâm linh Tô Lịch (Công viên Hữu nghị Việt-Nhật) bằng song ngữ Nhật, Việt tại đầu nguồn sông Tô Lịch (đường Hoàng Quốc Việt) 

Trình bày về ý tưởng này, đại diện JVE chia sẻ, Dự án sẽ gồm 4 khu chính là Khu tranh ảnh; Khu thực thể; Khu Tượng đài và Khu Văn bia.

Về Khu Tranh ảnh, là hình ảnh chuyến thăm giữa Nguyên thủ, Lãnh đạo 2 nước; Hình ảnh liên quan các dấu mốc kỷ niệm 5,10,15....45 năm quan hệ ngoại giao Nhật Việt từ 21/9/1973 đến nay; Hình ảnh ngoại giao nhân dân; Hình ảnh các Lễ hội hoa Festival Anh đào tổ chức hàng năm tại Việt Nam từ lần đầu tiên cho đến nay; Hình ảnh các Lễ hội Festival Ẩm thực Việt Nam tổ chức tại Nhật Bản lần đầu cho đến nay; Hình ảnh các Dự án hạ tầng cốt yếu của Việt Nam (Cầu Nhật Tân, Sân bay Nội Bài, Metro Bến Thành - Suối Tiên vv...) sử dụng nguồn vốn ưu đãi ODA do JICA, Nhật Bản đã xây dựng giúp Việt Nam vv…

Về Khu Thực thể, gồm 4 mô hình khác nhau, mang đậm dấu ấn Nhật Bản.

Thứ nhất, mô hình Chùa vàng Kinkakuji tại Cố đô Kyoto, Nhật Bản. Đây là Di sản văn hóa thế giới. Chùa vàng Kinkakuji - điểm đến thu hút số 1 cố đô Kyoto, Nhật Bản. Nơi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, nơi thu hút hàng triệu du khách du lịch Nhật Bản ghé thăm hàng năm. 

Mới- nóng - Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch (Hình 3).

Phối cảnh mô hình Chùa vàng Kinkakuji 

Thứ hai, mô hình Cổng trời Torii tại đền Itsukushima, Miyajima. Đây là Di sản văn hóa thế giới nổi tiếng tại đảo Miyajima, tỉnh Hiroshima, Nhật Bản. Đây còn là địa điểm mà du khách nước ngoài rất yêu thích khi tới Nhật Bản. Ngôi đền nổi tiếng này có lịch sử hơn 1400 năm, được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1996. Đây cũng là 1 trong 10 điểm đến yêu thích nhất của du khách nước ngoài khi tới Nhật Bản.

Mới- nóng - Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch (Hình 4).

Phối cảnh Cổng trời Torii tại đền Itsukushima, Miyajima

Thứ ba, mô hình Khu vườn Nhật Bản, hồ cá Koi.  Khu vườn Nhật Bản với cây cầu gỗ màu đỏ, suối và hồ cá Koi, vườn thiền, đèn đá, tùng la hán, chòi gỗ ngồi uống trà, vv...tái hiện tại khu không gian văn hóa Nhật Bản. Nơi đây dự kiến có dịch vụ cho thuê áo Kimono, Yukata Nam, Nữ để du khách có thể check in những bức ảnh như đang du lịch tại Nhật Bản.

Thứ tư, mô hình thực thể Chùa Cầu Hội An (Cầu Nhật Bản). Ngược dòng lịch sử, mối quan hệ giao lưu Việt Nam - Nhật Bản đã bắt đầu từ nhiều thế kỷ trước, thời chính quyền Mạc phủ Tokugawa phái cử những Shuinsen (Châu ấn thuyền) sang buôn bán ở Hội An - giờ đây đã trở thành Di sản Văn hóa thế giới – Nơi có Chùa Cầu (Cầu Nhật Bản).

Về Khu Tượng đài, JVE sẽ xin ý kiến Hội đồng thẩm định quốc gia về việc dựng tượng đài những vĩ nhân có đóng góp lớn cho mối quan hệ hữu nghị Việt – Nhật và nay đã phát triển trở thành mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản vì hoà bình và thịnh vượng ở châu Á.

Về Khu Văn bia, Tập đoàn cũng sẽ xin ý kiến Hội đồng thẩm định quốc gia về việc dựng các văn bia đá ngàn năm ghi nhớ công đức của các vĩ nhân, danh nhân đã đóng góp lớn vào mối quan hệ hữu nghị Việt-Nhật. Ngoài ra còn xin ý kiến việc dựng văn bia Danh sách những tổ chức, cá nhân người Việt, người Nhật có đóng góp lớn trong việc xây dựng không gian văn hóa Nhật Bản.

Mới- nóng - Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch (Hình 5).

Phối cảnh 3D tổng thể của Không gian văn hóa vườn Nhật Bản tại Công viên Hữu nghị Việt-Nhật trên sông Tô Lịch

Công viên Tô Lịch: Từ ý tưởng đến thực tiễn còn nhiều khó khăn

Thứ 6, 08/07/2022 | 18:46
Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh Tô Lịch là ý tưởng được đánh giá cao, song việc triển khai trong thực tiễn lại là điều các chuyên gia còn tranh luận.

Cải tạo sông Tô Lịch thành công viên: Vấn đề quy hoạch nằm ở đâu?

Thứ 6, 08/07/2022 | 16:22
Nếu muốn gia tăng tính khả thi, dự án cần phải xem xét thêm những yếu tố về quy hoạch đô thị mà Hà Nội đã từng và đang triển khai.

Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ hàng tỉ USD để cải tạo sông Tô Lịch

Thứ 5, 07/07/2022 | 21:36
Sông Tô Lịch được đề xuất cải tạo thành công viên lịch sử - văn hoá - tâm linh, bên dưới sẽ là hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Khoảnh khắc bình minh tuyệt đẹp trên sương mù ở Kentucky

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:13
Khoảnh khắc bình minh tuyệt đẹp đã được ghi lại trên khung cảnh sương mù phía nam Kentucky, Anh vào ngày 18/4, đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

Clip: Người đàn ông sợ hãi phát hiện rắn bò ngay dưới chân mình

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:00
Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc một con rắn đang bò về phía một người đàn ông ngồi nghịch điện thoại.

Clip: Chủ quán vô tình khiến khách hàng và xe máy lao vào chỗ quay vịt

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:30
Mới đây, mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại khoảnh khắc một chủ cửa hàng vô tình khiến khách hàng và chiếc xe máy của họ lao vào chỗ quay vịt.

Clip: Đánh lái, xe tải chở cát lật nghiêng đè bẹp ô tô con

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:00
Sau cú đánh lái, chiếc xe tải chở đầy cát bất ngờ lật nghiêng, đè bẹp ô tô con.

Người phụ nữ chở người chú đã mất đến ngân hàng để vay tiền

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:40
Một người phụ nữ ở Brazil bị buộc tội chở người chú đã chết đến ngân hàng để vay tiền.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện thi thể bị cháy sau khi hàng xóm nghe thấy tiếng la hét

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:00
Hai người đã bị bắt sau khi cảnh sát tìm thấy thi thể một người đàn ông bị đốt cháy ở khu vườn sau nhà của một gia đình sống "rất ẩn dật".

Clip: Nhấn ga quá mạnh, nữ tài xế lao ô tô vào cửa hàng thú cưng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:00
Trong lúc đỗ xe, nữ tài xế đã nhấn ga quá mạnh khiến chiếc ô tô lao vào cửa hàng thú cưng.

Clip: Hổ dữ "ôm cổ" tấn công bò rừng và diễn biến bất ngờ phía sau

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Đoạn clip do sĩ quan IFS Susanta Nanda đăng tải cho thấy một con hổ đang cố gắng săn một con bò rừng Ấn Độ. Điều xảy ra tiếp theo sẽ làm bạn ngạc nhiên.

Clip: Sao băng rực sáng bay ngang qua bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 12:00
Vào ngày 16/4, một sao băng lớn đã được phát hiện bay ngang qua bầu trời Arizona, Mỹ để lại những dấu ấn không thể quên trong lòng những người chứng kiến.

Clip: Bám vào đu quay, bé gái ngã xuống đất từ độ cao hơn 7 mét

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:00
Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc một bé gái 3 tuổi sống sót thần kỳ khi rơi từ trên vòng đu quay xuống đất.