Mới đây, thành viên nhóm Facebook về giao thông chia sẻ vụ tai nạn giữa xe đầu kéo container và xe sang Carnival.
Hình ảnh từ đoạn clip cho thấy, ô tô Carnival dừng song song với đầu xe container trên đoạn đường khá đông phương tiện.
Vừa lúc, ô tô phía trước xe đầu kéo di chuyển làm xuất hiện đoạn đường trống, xe sang Carnival lập tức chuyển làn sang trái để di chuyển vào đoạn đường trống phía trước xe đầu kéo. Tuy nhiên, khi một nửa đầu xe sang Carnival vừa chuyển sang làn bên trái thì xe container cũng di chuyển rồi va quẹt vào đầu ô tô Carnival.
Đoạn clip thu hút hàng chục bình luận, trong đó, phần lớn các ý kiến cho rằng, lái xe ô tô Carnival chuyển làn vội vàng, thiếu an toàn.
“Người ta tránh xe container không được, tài xế xe trắng trong clip lại còn tiến sát, đi đúng vào đúng điểm mù”; “Góc chết, xe container không nhìn thấy”; “Đúng điểm mù xe container”… là một trong số các bình luận người dùng Facebook về vụ va chạm.
Trao đổi với PV về các quy định về chuyển làn, vượt xe và chế tài xử phạt, luật sư Trần Hoàng Vũ (Giám đốc Công ty Luật TNHH AEC) cho biết: Luật giao thông đường bộ quy định, trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
“Người điều khiển xe ô tô chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP.” - luật sư Vũ nói.
Về quy định vượt xe, luật sư Trần Hoàng Vũ cho biết: Luật giao thông đường bộ quy định về vượt xe tại điều 14. Theo đó, xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi;
Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải (khoản 2, điều 14, Luật giao thông đường bộ).
Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải: Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái; Khi xe điện đang chạy giữa đường; Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
Xe không được vượt khi không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 14, Luật giao thông đường bộ; Trên cầu hẹp có một làn xe; Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế…
Về xử phạt, theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng đối với người điều khiển xe ô tô vượt xe trong những trường hợp không được vượt.
“Với hành vi vi phạm “vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông”, tài xế điều khiển ô tô sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.”- luật sư Vũ nói.
“Điểm mù” của xe ô tô được hiểu là vùng không gian mà lái xe không quan sát được khi ngồi ở tư thế lái bình thường, không xoay đầu hoặc nghiêng người, kể cả có sự trợ giúp của gương chiếu hậu. Nói cách khác, điểm mù là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất, không nằm trong tầm nhìn của lái xe; nhất là phương tiện xe tải lớn, xe xi-tec, xe kéo container. 1. Điểm mù phía trước xe, tạo ra bởi chiều cao đầu xe; 2. Điểm mù hai bên là vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới; 3. Điểm mù phía sau xe. (Ảnh: csgt.vn) Khi tham gia giao thông, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ… được khuyến cáo tuyệt đối không đi gần, đi phía trước đầu xe hoặc đi sát hai bên thành xe vì rất có thể sẽ rơi vào “điểm mù” của người lái xe. Khi đến các đoạn đường cong cua hoặc cần chuyển hướng, xe mô tô, xe thô sơ nên giảm tốc độ, nhường đường cho các loại xe ô tô đi trước, tuyệt đối không được vượt qua xe ô tô khi các phương tiện đó đã có tín hiệu chuyển hướng. |
Minh Khang