Clip: Gặp xe chạy cực mạo hiểm, xe máy "drift" vẫn gặp tai họa

Thứ 7, 10/02/2024 | 00:28
0
Tại đoạn đường vòng khuất tầm nhìn, lái xe ô tô vẫn cho xe chuyển sang phần đường ngược chiều để vượt xe tải. Việc ô tô lấn làn ngược chiều khiến xe máy chạy đúng phần đường dù phanh gấp khiến xe drift (trượt) vẫn không tránh được tai nạn.

Clip: Gặp xe chạy cực mạo hiểm, xe máy drift vẫn gặp tai họa

Hình ảnh vụ tai nạn được chia sẻ trên nhóm Facebook về giao thông thu hút hàng trăm bình luận, trong đó phần lớn các ý kiến cho rằng tài xế ô tô vượt xe thiếu an toàn tại đoạn đường vòng có tầm nhìn hạn chế khiến tài xế xe máy không kịp trở tay.

Từ vụ tai nạn trên, trao đổi với PV về quy định vượt xe, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch) cho biết: Tại những đoạn đường vòng, đường khuất tầm nhìn, đặc biệt là đoạn đèo dốc tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông lớn vì tài xế không có tầm quan sát tốt. Vì vậy, Luật giao thông cũng cấm tài xế vượt xe ở đoạn đường khuất tầm nhìn.

Theo luật sư Tuấn Anh, Luật giao thông đường bộ quy định về vượt xe (điều 14). Theo đó, xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn (khoản 1, điều 14, Luật giao thông đường bộ).

Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải (khoản 2, điều 14, Luật giao thông đường bộ).

Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải: Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái; Khi xe điện đang chạy giữa đường; Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

Xe không được vượt khi không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 14, Luật giao thông đường bộ; Trên cầu hẹp có một làn xe; Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế…

“Như vậy, tại những đoạn đường vòng, đầu dốc và có tầm nhìn hạn chế như trong clip, tài xế không được phép vượt xe”, luật sư Tuấn Anh nói.

Về quy định xử lý vi phạm vượt xe, luật sư Trần Tuấn Anh cho biết: Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 4-5 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng, đối với người điều khiển ô tô có hành vi vi phạm vượt xe trong những trường hợp không được vượt, vượt xe tại đoạn đường có biển báo hiệu có nội dung cấm vượt (đối với loại phương tiện đang điều khiển); không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái.

“Phạt tiền từ 10-12 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng đối với người điều khiển xe ô tô vượt xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông" - luật sư Tuấn Anh nói.

Xuân Lực

Cùng chuyên mục

Học Quỳnh Kool, Trâm Anh phối váy xẻ cổ, khoe lưng trần đi biển

Thứ 5, 16/05/2024 | 03:14
Kiểu váy khoe trọn lưng trần được Quỳnh Kool, Trâm Anh yêu thích.

Clip: Xe máy phóng vun vút tông cực mạnh xe sang đường, 2 người gặp đại nạn

Thứ 5, 16/05/2024 | 00:29
Nam tài xế điều khiển xe máy đang di chuyển sang đường thì một xe máy do nữ tài xế điều khiển từ bên trái lao tới tông trúng. Cú tông kinh hoàng khiến 2 tài xế ngã văng xuống đường.

Luật đất đai 2024: 4 “điều kiện đủ” để cơ quan chức năng cưỡng chế thu hồi đất

Thứ 5, 16/05/2024 | 00:22
Luật Đất đai 2024 quy định rõ 4 điều kiện đủ để thực hiện cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất. Luật cũng quy định trình tự, thủ tục cưỡng chế thực hiện thu hồi đất.

Ông Putin lần đầu giải thích lý do chọn Bộ trưởng Quốc phòng mới

Thứ 5, 16/05/2024 | 00:09
Tổng thống Nga Putin chính thức giới thiệu tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga – ông Andrei Belousov – với các quan chức quân sự cấp cao.

Thủ tướng Slovakia bị ám sát

Thứ 4, 15/05/2024 | 21:37
Thủ tướng Slovakia – ông Robert Fico – đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng do một vụ nổ súng ở thị trấn Handlova, cách thủ đô Bratislava khoảng 150km về phía đông bắc.