Hình ảnh vụ tai nạn được chia sẻ trên nhiều nhóm Facebook về ô tô và giao thông thu hút rất nhiều bình luận. Phần lớn các ý kiến đánh giá, lái xe ô tô bán tải thiếu quan sát. Có ý kiến nhận định, tài xế ô tô bán tải mắc sai lầm không mở góc ôm cua rộng hơn để quan sát bên trái dẫn tới việc không quan sát được tàu đang di chuyển tới.
Từ vụ tai nạn trên, trao đổi với PV về quy định đối với các phương tiện di chuyển tại nơi đường bộ giao nhau với đường sắt và quy định xử lý với ô tô vi phạm, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý) cho biết: Điều 25, Luật Giao thông đường bộ quy định, tại những khu vực đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải quan sát cả hai phía, chỉ được đi qua nếu không có phương tiện đường sắt khác đang di chuyển. Trong trường hợp thấy có phương tiện đường sắt đang đi tới, chủ xe phải dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ đường ray gần nhất. Chỉ khi phương tiện đường sắt đã đi qua lái xe mới được tiếp tục di chuyển để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.
“Như vậy khi thấy tàu hỏa đang tới, tài xế lái ô tô phải dừng lại cách 5 mét tính từ đường ray gần nhất.”- luật sư Kiên nói.
Về xử lý vi phạm, luật sư Kiên cho biết, Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển ô tô không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt.
“Tàu hỏa là phương tiện được ưu tiên nhường đường. Vì vậy, khi có tín hiệu báo tàu sắp đến, tài xế phải chấp hành hiệu lệnh của còi báo và nhân viên đường sắt. Giảm tốc độ và dừng xe đúng vạch an toàn, hoặc giữ khoảng cách an toàn đã được quy định, đợi tàu qua mới đi tiếp. Các tài xế ô tô muốn qua đường sắt an toàn thì không giành đường với tàu hỏa.”- luật sư Kiên khuyến cáo.
Minh Khang