Clip: Nông dân thu hoạch ‘lộc trời’, lời cả trăm triệu đồng

Clip: Nông dân thu hoạch ‘lộc trời’, lời cả trăm triệu đồng

Đoàn Minh Sơn
Thứ 7, 09/12/2017 | 08:00
0
PV báo Người Đưa Tin đã ghi lại những hình ảnh nông dân xã Hòa Bình (huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng) phấn khởi thu hoạch rươi. Rươi ở nơi đây đang vào thời kỳ chính vụ.

Dân gian có câu: “Tháng 9 đôi mươi, tháng 10 mùng 5”. Câu thành ngữ này để chỉ thời gian thu hoạch rươi. Khoảng thời gian này, rươi là loài chân đốt, nhuyễn thể được coi là "lộc trời" cho xuất hiện nhiều.

Tại xã Hòa Bình (huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng) dù đã qua con nước rươi, nhưng nơi đây mới bước vào chính vụ thu hoạch. Để thu hoạch rươi, người ta cho nước từ ngoài cửa sông vào ngập đầm, vùng. Khi rươi đã sinh sản xong cũng là lúc loài này nhao lên mặt nước kết thúc chu kỳ vòng đời.

Clip: Quy trình thu hoạch rươi của nông dân

Lúc này, người ta sẽ dùng săm, được khâu bởi lưới nilon. Đặt săm trước cửa cống rồi tháo nước từ từ cho nước chảy ra ngoài sông. Rươi sẽ theo nước chui vào săm.

Khi trong săm đầy rươi, người ta sẽ nhẹ nhàng nhấc và đổ vào chậu. Từ chậu, rươi sẽ được đổ vào lưới nilon treo lên cho ráo nước. Khi đã ráo nước, rươi được cân để bán cho các thương lái.

Rươi cân xong được cho vào hộp xốp, cho một ít nước và cho đá lạnh vào để bảo quản cho rươi tươi sống. Các hộp xốp được chồng lên nhau và đưa lên xe tải chở đến nơi tiêu thụ.

Thu hoạch rươi xong, người nông dân thu được một món tiền lớn, trang trải các khoản đã đầu tư, phần còn lại để xây dựng nhà cửa, mua sắm trang thiết bị phục vụ cuộc sống hàng ngày và hẹn lại mùa rươi năm sau.

Dân thức canh rươi "mọc" thu tiền triệu mỗi đêm

Thứ 2, 27/11/2017 | 15:42
Cứ vào tháng 10 âm lịch hàng năm, người dân ở tỉnh Hà Tĩnh đi soi đèn, giăng lưới ở bờ ruộng để bắt rươi thu về tiền triệu mỗi đêm.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.