Clip: Tông ngã nữ tài xế đi xe SH, ô tô tăng tốc chạy mất hút, bỏ mặc nạn nhân

Thứ 6, 09/06/2023 | 00:30
0
Nữ tài xế điều khiển xe máy SH mode rẽ trái sau khi đã bật xi nhan thì bị ô tô Honda CR-V tông từ phía sau.

Hình ảnh vụ tai nạn ngày 6/6 vừa qua được thành viên nhóm Facebook về ô tô chia sẻ cho thấy, nữ tài xế điều khiển xe máy SH mode rẽ trái sau khi đã bật xi nhan nhưng bất ngờ bị ô tô Honda CR-V tông từ phía sau. Sau cú tông từ sau của ô tô Honda CR-V, nữ tài xế mất kiểm soát tay lái, xe máy lao vào lề đường đổ đè lên người.

Sau khi gây tai nạn cho nữ tài xế, tài xế điều khiển chiếc ô tô Honda CR-V tăng tốc chạy mất hút, bỏ mặc nữ nạn nhân gặp nạn. Chứng kiến vụ tai nạn, nhiều người đã dừng xe giúp đỡ nữ tài xế.

Đoạn clip thu hút hàng chục bình luận từ người dùng Facebook, trong đó phần lớn các ý kiến bày tỏ bức xúc, lên án hành vi gây tai nạn rồi bỏ chạy chủa tài xế điều khiển ô tô Honda CR-V. Không ít ý kiến đề nghị tài xế lái ô tô gắn camera hành trình ghi lại sự việc gửi clip cho cơ quan chức năng xử lý.

Từ vụ việc trên, trao đổi với PV về quy định xử lý hành vi gây tai nạn bỏ chạy, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý) cho biết: Cần lên án, xử lý nghiêm các tài xế lái xe liên quan trực tiếp tới vụ tai nạn hoặc gây ra tai nạn nhưng không dừng lại giúp đỡ nạn nhân gặp nạn. Tài xế ô tô có thể bị phạt hành chính, thậm chí xử lý hình sự nếu không dừng lại giúp đỡ nạn nhân gặp nạn dù trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra tai nạn.

Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý cho biết: Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, người điều khiển xe ô tô nếu gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn, sẽ bị phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 5 đến 7 tháng.

Về xử lý hình sự, luật sư Kiên cho biết: Với trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng, người gặp nạn gặp nguy hiểm về tính mạng nhưng người điều khiển phương tiện bỏ đi, hành vi này có thể khiến tài xế bị xử lý hình sự về tội “không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng” (điều 132, Bộ luật Hình sự) có hình phạt thấp nhất là cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm, khung cao nhất là 3-7 năm tùy theo mức độ, tính chất của hành vi phạm tội.

“Khoản 1, điều 132, Bộ luật Hình sự nêu rõ, người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.”- luật sư Kiên nói.

Theo luật sư Kiên, ngoài việc bị xem xét xử lý hành vi không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm, gây tai nạn bỏ trốn, tài xế còn đối mặt với nguy cơ xử lý hình sự về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nếu bị xác định có lỗi dẫn tới tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, tính mạng và tài sản.

“Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ làm chết người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng… thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Mức phạt tù có thể tăng lên 15 năm tù giam tùy vào mức độ phạm tội của tài xế.” – luật sư Kiên cảnh báo.

Minh Khang

Cùng chuyên mục

Việt Trinh lên tiếng về tranh cãi

Chủ nhật, 19/05/2024 | 18:23
Trước những tranh cãi, Việt Trinh cho biết bản thân sẽ hạn chế dần.

Chịu lỗ hơn 100 triệu đồng khi rao bán xe Honda BR-V bản L lướt

Chủ nhật, 19/05/2024 | 17:52
Mẫu xe 7 chỗ Honda BR-V chạy lướt được chào bán mức giá thấp hơn 100 triệu đồng so với xe mới lăn bánh

Luật Đất đai 2024: Trường hợp nào được miễn, giảm tiền sử dụng đất?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 17:43
Theo Luật Đất đai 2024, nhiều trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Nga tuyên bố chặn cuộc tập kích của Ukraine, phá hủy 9 tên lửa ATACMS và 60 UAV

Chủ nhật, 19/05/2024 | 17:16
Giới chức Nga ngày 19/5 nói Ukraine đã phóng 9 tên lửa đạn đạo ATACMS do Mỹ cung cấp nhằm vào bán đảo Crimea và phóng ít nhất 60 máy bay không người lái (UAV) tự sát nhằm vào các mục tiêu ở Nga.

NÓNG trong tuần: Vụ ám sát khiến châu Âu rúng động

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:55
Thủ tướng Slovakia – ông Robert Fico – rơi vào tình trạng nguy kịch sau khi bị đạn bắn trúng bụng ở bên ngoài một tòa nhà thuộc miền trung Slovakia.