Clip: Vượt như tự sát, xe máy phi vào xe tải, 2 người gặp đại nạn

Thứ 4, 24/04/2024 | 00:31
0
Đang di chuyển phía sau xe container, khuất tầm nhìn phía trước, tài xế điều khiển xe máy chở 1 người phía sau bất ngờ lao sang phần đường ngược chiều để vượt xe thì tông trúng xe tải chạy ngược lại.

Hình ảnh vụ tai nạn được chia sẻ trên nhóm Facebook về giao thông cho thấy, sau va chạm với xe tải chạy ngược chiều, xe máy lao vào lề đường. Trong khi đó, tài xế điều khiển xe máy ngã đập xuống đường nằm gục, còn người ngồi sau văng theo xe vào lề đường nhưng có thể ngồi dậy.

Đoạn clip thu hút hàng chục bình luận từ người dùng Facebook, trong đó, phần lớn các ý kiến đánh giá, tài xế điều khiển xe máy vượt xe không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn.

Từ vụ tai nạn trên, trao đổi với PV về quy định vượt xe, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý) cho biết: Luật giao thông đường bộ quy định về quy tắc vượt xe tại điều 14. Theo đó, luật quy định các quy tắc vượt xe như sau: Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi;

Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải (khoản 2, điều 14, Luật giao thông đường bộ).

Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải: Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái; Khi xe điện đang chạy giữa đường; Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

Xe không được vượt khi không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 14, Luật giao thông đường bộ; Trên cầu hẹp có một làn xe; Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế…

“Như vậy, luật quy định cấm tài xế vượt ở vị trí có tầm nhìn hạn chế và có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt. Tuy nhiên, hình ảnh từ clip cho thấy, trước khi tài xế điều khiển xe máy di chuyển sang làn bên trái để vượt xe thì tầm nhìn phía trước bị che khuất bởi xe container, tới thời điểm tài xế lao sang làn ngược chiều để vượt xe thì đúng lúc đang có xe tải chạy ngược chiều tới.” - luật sư Kiên phân tích.

Về xử lý vi phạm, luật sư Lê Văn Kiên cho biết: Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, với hành vi không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường gây tai nạn giao thông… người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt từ 4-5 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Đỗ Tuấn

Cùng chuyên mục

Tin tức 24h qua: Người phụ nữ bán nước dí dao vào cổ cán bộ trật tự đô thị

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:06
Người phụ nữ bán nước dí dao vào cổ cán bộ trật tự đô thị; Sau chuỗi ngày nắng nóng, TP.HCM đón "mưa vàng"... là những tin tức đáng chú ý trong ngày.

Ca sĩ Việt gây tranh cãi vì mặc váy quá ngắn, gặp sự cố trên sân khấu

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:22
Hiền Thục nhận về nhiều ý kiến trái chiều với màn xuất hiện trên sân khấu mới đây.

Tướng Ukraine nói về tình cảnh ở Chasov Yar

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:08
Viễn cảnh thành phố Chasov Yar (Chasiv Yar) thất thủ theo cách tương tự như thành trì Avdiivka có lẽ chỉ là vấn đề thời gian, Phó Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), thiếu tướng Vadym Skibitsky nói.

"Lý Mạc Sầu đẹp nhất màn ảnh" quyến rũ nồng nàn ở tuổi U40 nhờ ngủ đủ giấc, ăn đúng cách

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:06
Trương Hinh Dư bật mí chế độ ăn kiêng, ngủ đủ giấc giúp cô "níu kéo tuổi xuân".

Học sinh trung học cũng trả lời được những câu hỏi này, còn bạn thì sao?

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:42
Hãy thử so tài với bộ câu hỏi này nhé!