Có 8 dấu hiệu này khi ngủ cẩn thận sức khỏe đang có vấn đề trầm trọng

Có 8 dấu hiệu này khi ngủ cẩn thận sức khỏe đang có vấn đề trầm trọng

Thứ 4, 09/11/2022 | 10:17
0
Đừng coi thường các dấu hiệu bất thường khi ngủ, rất có thể nó đang cảnh báo việc bạn đang gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Ngưng thở khi ngủ

Đời sống - Có 8 dấu hiệu này khi ngủ cẩn thận sức khỏe đang có vấn đề trầm trọng

Trong hầu hết các trường hợp, ngáy không phải điều đáng lo ngại (nếu tiếng ngáy có âm lượng bình thường, đều đều). Tuy nhiên, nếu tiếng ngáy nghe giống như khịt mũi hoặc thở hổn hển, đồng thời bạn luôn cảm thấy thiếu ngủ vào ban ngày, đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

Thông thường, ngưng thở khi ngủ xảy ra bởi một trong hai lý do: Đường hô hấp trên bị tắc nghẽn liên tục trong lúc ngủ, dẫn tới làm giảm hoặc ngừng hoàn toàn luồng khí phát ra; não không gửi các tín hiệu cần thiết để đường hô hấp hoạt động.

Dù là bởi lý do nào, nếu thường xuyên bị ngưng thở khi ngủ kèm theo chứng đau đầu hoặc khô miệng khi thức dậy, bạn cần đi gặp bác sĩ ngay bởi nếu tình trạng này không được kiểm soát sẽ dẫn tới nguy cơ bị huyết áp cao và gây ảnh hưởng đến tim.

Mơ ác mộng

Mơ ngủ là tình trạng không ít người gặp phải. Những giấc mơ sẽ phản ánh trạng thái tinh thần của một người. Nếu một người thường xuyên gặp ác mộng vào ban đêm, những giấc mơ lặp lại giống nhau, có thể do họ gặp nhiều căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày. Khi gặp ác mộng, rất khó đi vào giấc ngủ sâu, nếu áp lực không được giải quyết kịp thời, lâu ngày có thể dẫn tới bệnh tâm lý.

Luôn thức dậy vào một giờ nhất định

Bạn luôn tự thức dậy vào một giờ nhất định trong buổi sáng cho dù buổi tối bạn đi ngủ sớm hay muộn. Thói quen này tưởng tốt nhưng có thể là biểu hiện của việc rối loạn sinh học. Điều này không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi do thiếu ngủ, mà còn ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan tiêu hóa, thần kinh.

Theo Prevention, bổ sung melatonin và hạn chế ánh sáng nhân tạo bằng cách tắt đèn, để phòng tối khi đi ngủ để đưa cơ thể về đúng nhịp sinh học, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Thường xuyên lăn lộn, đạp chăn

Tướng ngủ này có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức). Đây là tình trạng mà trong đó tuyến giáp tạo ra quá nhiều hormone thyroxine.

Cường giáp có thể làm tăng sự trao đổi chất, nhịp tim nhanh hoặc không đều, ra mồ hôi và căng thẳng hoặc khó chịu, khiến cơ thể không kiểm soát được các cơ bắp. Cường giáp ảnh hưởng trầm trọng đến giấc ngủ, khiến bạn khó chịu, thường xuyên lăn lộn, đạp chăn, xoay người... khi ngủ.

Nghiến răng khi ngủ

Đời sống - Có 8 dấu hiệu này khi ngủ cẩn thận sức khỏe đang có vấn đề trầm trọng (Hình 2).

Nghiến răng khi ngủ thường liên quan tới yếu tố căng thẳng hoặc lo lắng. Tình trạng này không phải lúc nào cũng gây ảnh hưởng cho cơ thể nhưng một số người có thể sẽ bị đau mặt, đau đầu, cứng khớp, làm mòn răng theo thời gian, gián đoạn giấc ngủ.

Chuột rút ở chân khi ngủ

Nếu cơ thể thiếu canxi, bàn chân dễ bị chuột rút. Ngoài ra, khi quá trình tuần hoàn máu của cơ thể diễn ra chậm và độ nhớt của máu cao, nguy cơ tắc nghẽn mạch máu tăng lên sẽ gây ra tình trạng chuột rút khi ngủ.

Các yếu tố khác gây ra chuột rút trong khi ngủ vào ban đêm bao gồm: Người ít vận động, cơ bắp không được kéo giãn thường xuyên; Tập thể dục quá mức khiến cơ bắp làm việc quá sức; Ngồi khoanh chân trong thời gian dài; Đứng trong thời gian dài; Rối loạn của các dây thần kinh, gây ra bệnh thần kinh vận động; Bệnh Parkinson; Rối loạn cơ xương, viêm xương khớp; Gan, thận, tuyến giáp có vấn đề; Rối loạn chuyển hóa.

Tay chân lạnh

Một số người thường xuyên gặp tình trạng tay chân lạnh ngắt và có xu hướng co tay chân khi ngủ dù nhiệt độ trong phòng rất ấm áp. Điều này cho thấy chức năng của lá lách và thận yếu, động lực của tim là không đủ, dẫn đến chân tay lạnh và luôn ngủ co quắp.

Dễ tỉnh giấc và hay tiểu đêm

Đời sống - Có 8 dấu hiệu này khi ngủ cẩn thận sức khỏe đang có vấn đề trầm trọng (Hình 3).

Nếu thường xuyên bị tỉnh giấc giữa đêm và hay tiểu đêm, hãy cảnh giác với vấn đề về gan và túi mật. Nếu bạn gặp phải tình trạng này thì nên đến bệnh viện để làm xét nghiệm chức năng gan kịp thời, cố gắng bỏ thói quen ăn uống các chất kích thích, thay vào đó là ăn nhiều rau xanh và trái cây để nuôi dưỡng và bảo vệ gan. Nếu bạn thức dậy sớm hoặc đi vệ sinh từ 3 đến 5 giờ sáng, điều đó có nghĩa là phổi không bình thường.

Minh Hoa (t/h)

Mẹo hay giảm đau xương khớp lúc giao mùa cực hiệu quả

Thứ 5, 03/11/2022 | 23:52
Nhiều người mắc chứng xương khớp tự cảm thấy bản thân có khả năng “dự báo thời tiết” cực nhạy khi trở trời, đi kèm các cơn đau nhức điển hình tại khớp gối, đốt sống lưng, bàn ngón tay chân, cổ vai gáy. Lúc này, người bệnh nên kết hợp các biện pháp dưới đây để hệ cơ xương được “bảo dưỡng” đúng mức.

Chuyên gia chỉ ra dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm của sốt xuất huyết

Thứ 3, 01/11/2022 | 10:39
Trước tình hình dịch sốt xuất huyết bùng nổ, nhiều quận huyện trên địa bàn Hà Nội đã đẩy mạnh các biện pháp để kiểm soát dịch.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vú đã di căn

Thứ 2, 31/10/2022 | 09:54
Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm gây tử vong hàng đầu ở nữ giới. Các bác sĩ chuyên khoa ung bướu, Bệnh viện K cảnh báo, khi thấy các triệu chứng dưới đây, mọi người cần lưu ý.

4 sai lầm bạn đang mắc phải khiến dấu hiệu tuổi tác xuất hiện nhanh hơn.

Thứ 2, 24/10/2022 | 15:19
Khi bạn già đi, cơ thể bạn cũng bắt đầu già đi ngày một nhanh hơn. Một bộ phận cơ thể lão hóa nhanh nhất là khu vực bàn tay.
Cùng chuyên mục

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...

Loại quả xưa “rụng thối gốc” nay thành đặc sản giá 100.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:25
Loại quả này có vị đắng, chát, tưởng chừng không thể ăn được nhưng qua bàn tay chế biến khéo léo của người dân Quảng Ninh thì đây lại là món ăn ngon, ngọt, hấp dẫn.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.