”Cô bé bóng ma

”Cô bé bóng ma" xuất hiện trong hàng loạt bức ảnh cổ của Nga

Thứ 3, 29/06/2021 | 08:37
0
Mất nhiều năm nghiên cứu nhưng các nhà sử học vẫn chưa tìm ra danh tính bé gái bí ẩn xuất hiện trong các tấm ảnh xưa cũ của Nga được chụp cách đây khoảng 100 năm.

Theo Daily Mail, một nghiên cứu đã được tiến hành cách đây nhiều năm để tìm ra nhân thân và câu chuyện cuộc đời của một cô bé xuất hiện trong khoảng 20 bức ảnh cổ được chụp hồi đầu thế kỷ 20.

Các bức ảnh được tin là có từ thời Sa hoàng cuối cùng, Nicholas đệ Nhị, khoảng 100 năm trước và chủ yếu chụp ở những địa danh nổi tiếng trong thành phố Krasnoyarsk, miền Trung nước Nga. Nhiều tấm trong số đó được sử dụng làm bưu thiếp hay áp-phích nhưng hầu như không ai chú ý đến sự có mặt của một bé gái bí ẩn.

Đời sống - ”Cô bé bóng ma' xuất hiện trong hàng loạt bức ảnh cổ của Nga
Đời sống - ”Cô bé bóng ma' xuất hiện trong hàng loạt bức ảnh cổ của Nga (Hình 2).

Người ta đã tiến hành một cuộc nghiên cứu để tìm ra danh tính và câu chuyện cuộc đời của cô bé bí ẩn (trong ảnh cô bé mặc váy sáng màu).

Trong đa số các bức ảnh, cô bé không xuất hiện quá nổi bật, chỉ đứng cạnh nhiều trẻ em thuộc tầng lớp thấp khác. Ở một bức ảnh, cô bé đứng trên mái nhà phía trước một cây cầu dành cho đường tàu hỏa ở thành phố Krasnoyarsk.

Đời sống - ”Cô bé bóng ma' xuất hiện trong hàng loạt bức ảnh cổ của Nga (Hình 3).

Mãi cho đến sau này khi công nghệ tiên tiến có đủ khả năng để phóng to và làm rõ những bức ảnh trên, cô bé mới hiện lên rõ nét và khiến người ta chú ý.

“Nhờ các thiết bị hiện đại mà chúng tôi mới có thể phát hiện ra cô bé. Nhìn các tấm ảnh cũ, bạn sẽ khó lòng nhìn thấy vì cô bé xuất hiện khá nhỏ. Khi tiến hành quét độ phân giải cao và phóng to các bức ảnh, chúng tôi mới có thể nhìn rõ được diện mạo cô bé cùng với các chi tiết trên quần áo và kiểu tóc. Tuy nhiên một điều khá kỳ lạ là trước đây những bức ảnh từng được sử dụng làm hình minh họa rất rộng rãi nhưng không một ai để ý thấy cô bé”, ông Ilya Kuklinsky, nghiên cứu viên cao cấp tại bảo tàng Krasnoyarsk, cho hay.

Đời sống - ”Cô bé bóng ma' xuất hiện trong hàng loạt bức ảnh cổ của Nga (Hình 4).

Sau đó bảo tàng khu vực Krasnoyarsk đã tổ chức cuộc điều tra nhằm tìm ra thông tin về cô bé khoảng 8 đến 10 tuổi này. Dựa trên cách ăn mặc, có vẻ như cô bé xuất thân từ tầng lớp thượng lưu, thậm chí quý tộc, tuy vậy, xuất hiện trong bức ảnh nào cô cũng chỉ mang một nét mặt nghiêm nghị, căng thẳng, không biểu lộ cảm xúc .

Vì cô bé chủ yếu mặc những chiếc váy sáng màu, tóc tết dài, thắt ruy-băng màu tối nên thoạt tiên mọi người tưởng rằng cô bé xuất hiện trong các bức ảnh với cùng một bộ trang phục. Tuy nhiên khi phóng to ảnh lên thì sự thật không phải vậy, cô bé có thay đổi quần áo, phụ kiện qua các bức ảnh dù phong cách giữ nguyên không đổi.

“Có sự khác biệt về giày, tất và chi tiết trên những chiếc váy nhưng cô bé luôn luôn chỉ có một kiểu tạo dáng và gương mặt không bao giờ cười. Việc cô bé thay đồ khiến tôi nghĩ tới khả năng những bức ảnh không được chụp cùng 1 ngày mà là trong một khoảng thời gian. Nhưng mục đích là gì?”, ông Kuklinsky thắc mắc.

Đời sống - ”Cô bé bóng ma' xuất hiện trong hàng loạt bức ảnh cổ của Nga (Hình 5).

Qua nghiên cứu các tài liệu và hồ sơ lưu trữ, các nhà sử học địa phương cho rằng những tấm ảnh được chụp trong khoảng từ năm 1906 đến 1908. Mặc dù vậy, họ vẫn không thể tìm ra danh tính bé gái và cả tác giả của các bức ảnh. Trên nhiều bức có xuất hiện 3 chữ cái F.E.A nhưng lại không khớp với tên hay nghệ danh của bất kỳ nhiếp ảnh gia nào.

Các chuyên gia tại bảo tàng cho rằng những bức hình được chụp bởi một thợ ảnh nghiệp dư bởi ở thời kỳ này chỉ có giới nhà giàu mới đủ khả năng theo đuổi thú vui chụp ảnh. “Chúng tôi nghĩ rằng cô bé này có thể là con gái hay cháu gái của người chụp nhưng điều này không chắc chắn vì chúng tôi không biết tên người đó. Chúng tôi đặt tên cho tập ảnh này là “Cô gái bóng ma”. Tôi nghĩ chúng tôi phải cố giải mã bí ẩn này vì giờ cô bé đã gần như là thương hiệu của Krasnoyarsk”, ông Kuklinsky nhận định.

Minh Hoa (t/h)

Bí ẩn mẩu thư trong chai thủy tinh bị vùi dưới đáy sông gần trăm năm

Thứ 5, 24/06/2021 | 11:03
Một người phụ nữ ở bang Michigan (Mỹ) đã tìm thấy lá thư trong chai thủy tinh dưới đáy sông và sốc khi phát hiện nó được viết cách đây gần 100 năm.

Bí ẩn hiện tượng tử thi đột ngột nóng lên 40 độ C suốt nhiều giờ

Thứ 5, 24/06/2021 | 05:00
Hơn 1 tiếng đồng hồ sau khi tắt thở, xác chết đột ngột ấm lên bất thường với nhiệt độ đo được lên tới 40 độ C. Điều này khiến các bác sĩ vô cùng bối rối.

Cổ vật bí ẩn 3.000 năm bất ngờ nằm trên tay cậu bé 9 tuổi

Thứ 3, 01/12/2020 | 19:09
Cậu bé 9 tuổi ngơ ngác khi trong tay mình là một hạt vàng được bảo quản cực kỳ tốt từ thời kỳ Đền thờ thứ nhất có thể có niên đại gần 3.000 năm.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.