Có được mua bán, cho, tặng biển số xe đã trúng đấu giá?

Có được mua bán, cho, tặng biển số xe đã trúng đấu giá?

Thứ 4, 27/04/2022 | 20:00
0
Liên quan tới dự thảo nghị quyết thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá, quyền hạn đối với biển số là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Ngày 27/4, tại họp báo thường kỳ Quý I/2022 của Bộ Tư pháp, bà Nguyễn Thị Mai, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, đã trả lời một số nội dung liên quan đến dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá do Bộ Công an soạn thảo.

Theo bà Mai, việc đấu giá sử dụng biển số ôtô hiện nay không có vướng mắc gì. Hiện, Khoản 1 Điều 4 Luật Đấu giá tài sản đã quy định về các loại tài sản được đưa ra đấu giá.

"Nếu coi biển số xe là một loại tài sản thì pháp luật chuyên ngành phải quy định về bán đấu giá. Thay cho việc bấm chọn ngẫu nhiên như hiện nay thì sẽ đấu giá theo trình tự thủ tục của Luật Đấu giá tài sản", Người Lao Động dẫn lời bà Nguyễn Thị Mai.

Trước câu hỏi “người trúng đấu giá biển số xe ôtô có được phép mua bán, chuyển nhượng hay không”, bà Mai cho biết, Bộ Công an đang chủ trì xây dựng nghị quyết của Quốc hội về đấu giá biển số xe, trong đó sẽ nghiên cứu quyền của người đấu giá được giao đến đâu.

Lãnh đạo Cục Bổ trợ tư pháp cho biết Bộ Công an đang lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan về dự thảo Nghị quyết.

"Việc này đang được Bộ Công an lấy ý kiến của các Bộ, ban, ngành. Dưới góc độ pháp luật, việc chuyển nhượng biển số xe đang có vướng quy định tại Điều 8 Luật Giao thông đường bộ, trong đó cấm việc mua bán chuyển nhượng biển số xe. Vì thế, Bộ Công an phải xây dựng nghị quyết của Quốc hội, việc giải quyết như thế nào sẽ nằm trong nghị quyết. Khi đó mới giải quyết được quyền của người trúng đấu giá biển số xe", bà Mai cho biết.

Theo bà Mai, hiện Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng, sửa đổi hai luật, trong đó có Luật Giao thông đường bộ. Vì thế có thể sẽ sửa các quyền liên quan đến định đoạt biển số xe được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

Trước đó, Lao Động đã đưa tin, Bộ Công an đang lấy ý kiến của người dân với dự thảo nghị quyết của Quốc hội về "Thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá" trong vòng 2 tháng, từ ngày 22/4.

Dự thảo nêu rõ, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu đấu giá có thể tùy chọn bất kỳ biển số nào trong kho số đấu giá để tham gia.

Không đưa ra đấu giá đối với biển số cấp cho xe mua sắm từ ngân sách nhà nước, xe của quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng, xe của doanh nghiệp quân đội làm kinh tế, xe của tổ chức doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và người nước ngoài làm việc trong cơ quan, tổ chức đó hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

Giá khởi điểm biển số ôtô được đưa ra đấu giá tại Hà Nội, Tp.HCM bằng 2 lần mức lệ phí đăng ký cao nhất áp dụng, các địa phương còn lại bằng 10 lần mức lệ phí đăng ký cao nhất đang áp dụng. Như vậy, với đề xuất trên và theo quy định hiện hành, giá khởi điểm một biển số tại Hà Nội và Tp.HCM sẽ là 40 triệu đồng.

Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được tham gia cuộc đấu giá biển số của địa phương nơi đóng trụ sở đối với tổ chức, doanh nghiệp hoặc nơi đăng ký thường trú đối với cá nhân. Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức đấu giá biển số theo phân cấp đăng ký quản lý phương tiện.

Khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu (biển số đi theo người). Khi thay đổi địa chỉ nơi thường trú khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, người trúng đấu giá không phải nộp lại biển số trúng đấu giá. Biển số trúng đấu giá chỉ được cấp cho người đã đăng ký tham gia đấu giá và trúng đấu giá.

Biển số trúng đấu giá được cơ quan đăng ký quản lý và chỉ cấp khi người trúng đấu giá làm thủ tục đăng ký theo quy định về đăng ký xe (khi chưa làm thủ tục đăng ký người trúng đấu giá chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng biển số trúng đấu giá).

Cơ quan đăng ký xe có quyền thu hồi biển số trúng đấu giá khi biển số được sử dụng không đúng quy định của pháp luật như xe gắn biển số trúng đấu giá vi phạm pháp luật bị tịch thu theo quy định. Số tiền thu được từ đấu giá biển số sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá theo quy định, sẽ phân chia nguồn thu theo tỉ lệ 70% nộp vào ngân sách trung ương, 30% phân bổ cho ngân sách địa phương.

Minh Hoa (t/h)

Đề xuất cho bán xe được giữ lại biển số đã trúng đấu giá

Chủ nhật, 24/04/2022 | 19:36
Theo nội dung dự thảo, khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu (còn gọi là biển số đi theo người).

Không đồng ý cho 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm "trả góp"

Thứ 5, 07/04/2022 | 21:19
Lãnh đạo Cục Thuế Tp.HCM cho biết, 2 công ty còn lại trúng đấu giá đất Thủ Thiêm chưa nộp tiền, gửi đơn xin gia hạn nhưng các lý do không phù hợp với quy định.

Trúng đấu giá rồi bỏ cọc - Hành vi bất khả hay chủ ý từ trước?

Thứ 4, 16/02/2022 | 12:10
Khó ai đã có thể trả lời câu hỏi trên, trừ chính người bỏ cọc. Song vụ trúng đấu giá đất 2,4 tỷ/m2 rồi bỏ cuộc không nằm ngoài dự kiến của nhiều người vì nếu không có hệ thống tín dụng khả dĩ thì tiền đâu mà huy động đủ để trang trải? Tuy nhiên, việc này cũng có thể đã gây nên hệ luỵ.

Choáng với giá căn hộ trung tâm, nhà đầu tư chuyến hướng sang đô thị đa cực

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:10
Nguồn cung căn hộ vùng lõi trung vẫn èo uột, giá tăng “bỏng tay” và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khiến thị trường BĐS TPHCM chứng kiến làn sóng nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tại các đô thị đa cực mới, nơi có vị trí đắc địa và đầy đủ tiện ích.
Cùng chuyên mục

"Hằng Nga" đẹp nhất màn ảnh châu Á: Là doanh nhân giàu có, bí ẩn, tuổi U70 nhan sắc vẫn kiều diễm khó tin

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:10
“Hằng Nga” Khâu Bội Ninh trong phim Tây Du Ký năm 1986, gây thương nhớ bởi nhan sắc băng thanh ngọc khiết, khí chất thoát tục như tiên nữ hạ phàm.

Đồng Nai: Một nam sinh lớp 8 tử vong do đuối nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Nhóm 3 nam thiếu niên rủ nhau đi tắm tại một con rạch trong hẻm 259, thuộc phường Long Bình Tân (thành phố Biên Hoà). Hậu quả, một em bị đuối nước tử vong.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Đề xuất trừ điểm người dùng MXH, hết điểm sẽ bị "cách ly"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:09
Hiện nay có không ít người khoe cơ thể, khoe clip nhạy cảm, chửi bậy, nói tục trên mạng không những không bị lên án mà còn được tung hô như thần tượng.

"Chìa khóa" nhân lực và công nghệ trong du lịch Móng Cái

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:49
TP Móng Cái đã và đang khai thác những lợi thế của địa phương với các sản phẩm du lịch đặc sắc, để tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 17/4: Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:45
Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024; Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong...

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Rủ nhau đi tắm biển, hai học sinh đuối nước thương tâm

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:28
Hai học sinh lớp 5 ở Quảng Ngãi bị đuối nước trong lúc tắm biển, trong đó 1 cháu đã tử vong, 1 cháu đang cấp cứu tại bệnh viện.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Dự báo thời tiết ngày 17/4/2024: Thời tiết hôm nay nắng hay mưa?

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (17/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.