Cô gái 25 tuổi đau bụng trong nửa năm, đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 5, 15/12/2022 | 00:52
0
Ah Quing (Trung Quốc) 25 tuổi, nửa năm trước bắt đầu bị đau bụng âm ỉ, triệu chứng xảy ra thỉnh thoảng chứ không thường xuyên nên cô nghĩ do mình ăn uống không hợp lý và chủ quan không đi khám.

Đến tháng 9 năm nay, cô không đi tiêu được trong suốt 20 ngày. Đến khi vào viện khám, cô được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh nguy hiểm.

Kết quả nội soi là ung thư biểu mô tuyến biệt hóa vừa của đại tràng sigma, nội soi không thể đi qua đường ruột. Kết quả chụp CT và MRI bụng cho thấy tắc ruột hoàn toàn, chất chỉ điểm khối u CEA cao gấp 8 lần so với mức bình thường.

Giáo sư Wang Li và bác sĩ Wang Deju, những chuyên gia về phẫu thuật tổng quát tại Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) đã thực hiện phẫu thuật cắt bỏ triệt để bệnh ung thư đại tràng sigma bằng nội soi, sau khi gây mê toàn thân cho Ah Qing. Sau 3 giờ thực hiện, ca mổ đã thành công tốt đẹp. Quá trình hồi phục sau phẫu thuật diễn ra bình thường và Ah Qing đã được xuất viện.

Được biết, ung thư đại tràng là khối u ác tính xuất hiện ở đại tràng hoặc trực tràng, những năm gần đây bệnh này đang dần trẻ hóa, thậm chí có người chưa đến 20 tuổi. Triệu chứng ban đầu thường không rõ ràng, mức độ ác tính cũng không cao nhưng nó phát triển rất nhanh chóng. Các chuyên gia của Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh nhắc nhở rằng, khi xuất hiện các triệu chứng như chướng bụng, đau bụng, táo bón, tiêu chảy và phân có máu đỏ sẫm thì cần đến bệnh viện ngay, tránh trì hoãn sẽ khiến bệnh tật nguy hiểm hơn.

Ung thư đại tràng là khối u ác tính của hệ tiêu hóa, có liên quan đến thói quen ăn uống. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu chất béo và calo, ngũ cốc tinh chế và đồ uống có đường trong thời gian dài, ăn quá ít trái cây và rau quả, sẽ dễ dàng làm cho đường ruột bị tổn thương, tăng nguy cơ ung thư đại tràng.

Ngoài ra, những yếu tố này là nguy cơ phát triển bệnh:

Vận động quá ít: Với nhịp sống hối hả của cuộc sống hiện đại, nhiều người thậm chí có thể không có thời gian đi vệ sinh khi bận rộn. Nếu tình trạng này kéo dài, bạn có thể hình thành thói quen nhịn đi tiêu, những chất có hại sẽ được hấp thụ nhiều lần trong ruột, từ đó gây ra ung thư đại tràng.

Béo phì: Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, béo phì có liên quan đến sự xuất hiện của bệnh ung thư đại tràng. Đặc biệt với những người béo bụng thì khả năng mắc ung thư đại tràng cao gấp 1,5 đến 2 lần người bình thường.

Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư đại tràng: Ung thư đại tràng, giống như bệnh tim mạch, có yếu tố di truyền đáng kể trong gia đình. Bên cạnh đó, u tuyến gia đình cũng làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng.

Bỏ qua việc khám sức khỏe: Một số bạn trẻ lơ là việc khám sức khỏe nên khi phát hiện đã ở giai đoạn muộn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 20% ​​bệnh nhân trẻ tuổi có các triệu chứng trong hơn 6 tháng tại thời điểm chẩn đoán và giai đoạn bệnh lý của khối u chủ yếu là giai đoạn III hoặc giai đoạn IV.

Thùy Trang (Theo Sohu)

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người “đội mưa” chờ lên dâng hương các Vua Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:26
Trong lúc người dân chờ đợi dưới chân núi để lên dâng hương các Vua Hùng, trời bỗng đổ mưa nặng hạt.

Cô gái sở hữu da trắng dáng thon nhờ chăm uống loại quả bình dân

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:57
Ý thức được lợi thế về ngoại hình, Zige thường xuyên chụp những bộ ảnh khoe cận cảnh sự xinh đẹp, nóng bỏng.

Có gì trong mỏ vàng "khủng" nhưng cô đơn nhất TG, bỏ hoang hàng chục năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:54
Người ta đồn rằng ở đây nhiều vàng tới mức chỉ cần cầm xẻng xúc là cũng lấy được vàng.

Giá Honda Wave RSX nửa cuối tháng 4/2024, chênh 2 triệu đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:53
Giá xe số bình dân Honda Wave RSX đang phất lên trông thấy, với giá thực tế cao hơn hẳn giá đề xuất tới tiền triệu.

Sức hấp dẫn của người đàn ông vừa chinh phục được Shakira, đánh bật cả Tom Cruise

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:52
Bạn trai mới của nữ nghệ sĩ này có body đẹp không tỳ vết.