Cô gái 9X làm giàu từ quán 'cà phê Mèo'

Cô gái 9X làm giàu từ quán 'cà phê Mèo'

Thứ 6, 18/01/2013 | 09:32
0

Quán cà phê Mèo Neko nằm trong một con ngõ nhỏ ở phố Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội), rất đặc biệt bởi cách kinh doanh rất lạ: Đến uống cà phê, thực khách có thể thỏa thích vui đùa với những chú mèo xinh xắn, nghịch ngợm. Cách kinh doanh này đã thu hút nhiều người, nhất là giới trẻ yêu mèo. Nhiều "tín đồ" nghiền cà phê đã xác nhận, đây là quán cà phê Mèo đầu tiên ở Hà Nội.

Khách đến "gạ" chủ quán bán mèo

Chủ của quán cà phê Neko này là cô gái trẻ Trần Huyền Hương, sinh năm 1990 nhưng đã có 4 năm kinh doanh. Và mỗi năm, Huyền Hương lại có nhiều kinh nghiệm để kinh doanh tốt hơn. Ý tưởng kinh doanh cà phê Mèo của Hương đã được nhiều bạn trẻ ủng hộ khi quán cà phê của cô lúc nào cũng tấp nập khách ra vào.

Xã hội - Cô gái 9X làm giàu từ quán 'cà phê Mèo'

Các bạn trẻ thích ngồi chơi với mèo trong quán cà phê Neko

Quán cà phê Neko có cái tên cũ là Ailu Cat. Tháng 6/2010, Hương đã bắt đầu kinh doanh quán tại ngõ số 4 Thụy Khuê (Hà Nội). Hương đã làm giới trẻ Hà thành "điên đảo" với những con mèo xinh xắn được nuôi trong quán. Huyền Hương cho biết, từ nhỏ, Hương đã đam mê nuôi những con vật cưng trong nhà như rùa, đại bàng, trăn, chuột hamster, chó, mèo, chim cú… Và mèo là con vật mà được cô "cưng" nhất. Tuy nhiên, phòng quá chật nên Huyền Hương muốn có một không gian lớn hơn để có thể "chăm sóc" những chú mèo đáng yêu ấy.

Một lần, Huyền Hương vô tình đọc được một bài báo về cà phê mèo ở Nhật Bản. Sau nhiều đêm suy nghĩ, Hương quyết định mở quán cà phê mèo để vừa kinh doanh, vừa tìm cho mình thêm kinh nghiệm trong cuộc sống và có không gian để nuôi mèo. Vốn là sinh viên một trường trung cấp thú y nên Huyền Hương hiểu khá rõ về loài mèo, cô tự tin để mở quán cà phê mèo để kinh doanh.

Ailu Cat kinh doanh đến tháng 10/2011 thì Huyền Hương muốn chuyển sang một không gian rộng rãi thoáng mát hơn nên Hương và các cộng sự của mình đã chuyển quán sang phố Đội Cấn với cái tên Neko coffee. Vẫn là ekip làm việc cũ, vẫn với kiểu kinh doanh với mèo và khách quen từ Ailu Cat nô nức kéo sang nên Neko vẫn giữ được "phong độ" kinh doanh. Nhiều bạn trẻ tìm đến Neko để được uống cà phê và ngắm nhìn những chú mèo xinh đẹp.

Huyền Hương cho biết, những ngày đầu kinh doanh, cô luôn nghĩ rằng mình liều vì "dám" làm điều mình thích, nếu thua lỗ thì không biết về nói với mẹ sao đây, vì chính mẹ cô là người hỗ trợ để Huyền Hương có vốn kinh doanh. Tuy nhiên, quán cà phê đã dần kinh doanh ổn định, khách đông, những ngày cuối tuần, quán thường xuyên phải treo biển "Hết chỗ". Khách hàng ở đây chủ yếu là học sinh và sinh viên. Quán mới bước sang tháng hoạt động thứ hai, Hương đã tự tin khẳng định: "Mình đã có thể hoàn vốn cho mẹ". Thời điểm hoạt động tốt nhất, mỗt tháng quán thu về 200 triệu đồng, trừ đi các chi phí nguyên liệu, đồ ăn cho mèo và tiền trả nhân viên, số tiền lương hàng tháng mà cô gái 9X này sở hữu cũng là "mơ ước" đối với nhiều người.

Đông khách vậy, nhưng mục đích chủ yếu của cô chủ 9X này không phải là kinh doanh mà cô luôn mong muốn cho bạn trẻ yêu mèo có một địa chỉ để nói chuyện, trao đổi về mèo. Họ đến quán để uống chỉ là phụ mà chủ yếu để ngắm vuốt, âu yếm, chơi đùa, chụp ảnh những chú mèo. Hương cho biết, nhiều khách đến quán uống nước chủ yếu là chơi với mèo, có khi ngồi cả buổi chiều không về, nhiều người đến lần đầu, thấy mèo xinh đã "gạ" Hương bán để mang về nhà nuôi hoặc cho số điện thoại giao hẹn, khi nào quán "chán" thì có thể gọi cho họ để đến mua.

Có lúc quán đã nuôi đến 30 con mèo, các chú mèo thuộc các giống mèo Ba Tư, mèo Pháp, mèo Nga, mèo Mỹ lông dài, mèo Exotic... và được cô chủ đặt cho những cái tên ngộ nghĩnh như Lạc Lạc, Bông, Nheo, Mít... Những cái tên này được những người trẻ rất yêu thích và thường xuyên ôm mèo để chụp ảnh, khoe lên mạng Facebook với các bạn của mình. Hương tạo ra không gian riêng cho chúng là những ngôi nhà rất xinh xắn đóng bằng gỗ như trong các bộ phim hoạt hình. Theo các nhân viên phục vụ, hết giờ "làm việc", mỗi chú mèo lại về "nhà riêng" của mình để ngủ, tạo nên hình ảnh rất quy củ và đáng yêu.

Xã hội - Cô gái 9X làm giàu từ quán 'cà phê Mèo' (Hình 2).

Huyền Hương bên cạnh chú mèo yêu thích

Sự trùng hợp ngẫu nhiên

Huyền Hương cho biết, ban đầu khi cô mở quán cà phê Mèo, có rất nhiều người đã hiểu lầm cô là "buôn" mèo về bán. Nhưng sau một thời gian kinh doanh, người ta thấy mèo trong quán của cô lại nhiều lên do cô đi "sưu tập" thêm về nên đã xóa bỏ ác cảm, nhiều người hàng xóm còn mang mèo sang tặng Hương để quán "càng đông, càng vui". Khách đến cà phê Mèo không chỉ có giới trẻ yêu động vật mà còn có cả những người lớn tuổi. Họ đến đây để thưởng thức những ly cà phê ấm nóng ngày đông lạnh và được chơi đùa với những chú mèo hiền lành, nhiều người ví đó là "những cục bông di động".

Anh Nguyễn Văn Bắc, quản lý của Neko coffee cho biết: "Nhiều người nước ngoài cũng rất thích quán cà phê Mèo này, có bà khách người Pháp đến quán, rất thích mèo, cứ năn nỉ Huyền Hương "bán" lại mèo để mang về nhà nuôi, sau khi hết nhiệm kỳ công tác ở Việt Nam, người phụ nữ đó lại mang mèo đến quán vì không thể đưa mèo lên máy bay về nước được. Đó là những kỷ niệm rất vui về những chú mèo được nuôi tại đây".

Ở quán cà phê Neko, các chú mèo được chăm sóc như những đứa trẻ, hàng ngày, Huyền Hương cùng các bạn cho mèo ăn, uống nước và tắm. Nhiều người trẻ đến quán cà phê cũng tham gia vào công việc này, tạo nên một không khí rất trẻ trung và ấm áp. Với sự kinh doanh thành công ở Hà Nội, tháng 8/2012, Huyền Hương đã mang "cà phê Mèo" vào TP.HCM để những người trẻ yêu mèo ở cả hai miền có cơ hội để chăm sóc và giao lưu với nhau. Quán cà phê Ailu Cat Coffee nằm trên đường Nguyễn Trọng Tuyển (quận Phú Nhuận, TP.HCM) chính là cơ sở hai của quán cà phê mèo Neko tại Hà Nội.

Hương cho biết: "Không hiểu sao, từ nhỏ em rất thích các con vật nuôi như mèo, rùa, sóc... giờ lại được kinh doanh bên cạnh những con mèo nhỏ em thấy rất thích thú. Có một điều trùng hợp là từ hồi mới chuyển sang Neko coffee có một bạn rất thích mèo, muốn em "bán" cho một con mèo mới sinh, thế là em tặng lại bạn ấy một con. Vào TP.HCM một thời gian, sau khi tìm được địa điểm kinh doanh, em và bạn ấy lại gặp nhau. Điều đặc biệt là bạn ấy cũng mang con mèo vào đây sinh sống. Bây giờ, chú mèo ấy lại quay về với quán và bạn gái kia, giờ cũng làm nhân viên của quán luôn. Đó là một điều trùng hợp rất kỳ lạ…".

Hương bật mí thêm, từ hồi kinh doanh, cô thấy  mình tự tin hơn và biết sống vì người khác hơn. Nhìn cô chủ 9X tất bật lo cho quán cà phê và chăm sóc một đàn mèo, nhiều người thấy khâm phục. Trần Linh Trang (trường  THPT Chu Văn An, Hà Nội) cho biết: "Em là khách quen của quán từ hồi có cái tên Ailu Cat coffee, bởi không chỉ được uống cà phê ngon mà đến đây, chúng em được thỏa thích vui chơi với những chú mèo hiền lành. Em rất thích mèo, nhưng nhà chật, lại không có thời gian nên khi nào rảnh rỗi là ra đây ngồi ngắm mèo cho bõ cơn "thèm". Đặc biệt, Ailu coffee còn thường xuyên tổ chức các cuộc thi ảnh như xem ai chụp ảnh mèo ở quán đẹp nhất, hình được đưa lên Facebook của quán, ai thắng sẽ được "tặng" một chú mèo mới sinh rất dễ thương... Đó cũng chính là lý do mà quán cà phê mèo Neko luôn đông khách...".

Còn bác Trần Thu Vân (56 tuổi ở Đội Cấn, Hà Nội) cho rằng: "Một người trẻ kinh doanh độc lập đã khó, nhưng Trần Huyền Hương lại kinh doanh thành công với chuỗi cà phê mèo ở hai miền Nam - Bắc thì thật đáng khâm phục. Nhiều người trẻ ở tuổi ấy còn "ăn chưa no, lo chưa tới", bố mẹ vẫn phải "chiều" tận chân răng thì đây là cô gái trẻ có nghị lực và năng động trong cuộc sống".            

L.T

9X ‘bội thu’ cơ hội từ blog thời trang

Thứ 5, 17/01/2013 | 10:13
Không chỉ là nơi thể hiện phong cách, gu thẩm mỹ của riêng mình, blog thời trang còn mang đến cho những người trẻ yêu cái đẹp nhiều cơ hội trong cuộc sống.

8X hoài nghi sự bền vững của lớp đàn em 9X

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Sự trỗi dậy quá nhanh của 9X khiến 8X hoài nghi về sự vững bền của cộng đồng thế giới đàn em.

Nữ sinh Mỹ bán dâm để chi trả học phí

Thứ 5, 17/01/2013 | 09:35
“Đó không phải là công việc vui thú gì” – cô sinh viên ngành kiến trúc ĐH Bang Morgan chia sẻ. “Nhưng khi bạn nộp đơn cho tất cả các công việc mà không ai gọi lại, cảm giác sẽ giống như ‘Chà, tôi phải làm việc đó thôi!”