Cô gái nhập viện do tắc mạch máu não vì thói quen dễ gặp ở người trẻ

Cô gái nhập viện do tắc mạch máu não vì thói quen dễ gặp ở người trẻ

Thứ 4, 26/04/2023 | 09:00
0
Cô gái trẻ bị chóng mặt, nôn mửa rồi hôn mê vì có huyết khối xoang tĩnh mạch nội sọ. Bác sĩ cho biết, kết quả này có liên quan đến 2 thói quen cực kỳ tai hại.

Mới đây, Nhật báo Hàng Châu (Trung Quốc) đưa tin về trường hợp một phụ nữ 25 tuổi ở Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông bị chóng mặt, nôn mửa và các triệu chứng khác, thậm chí hôn mê, suýt chút nữa đã được điều trị như một bệnh nhân có khối u não.

May mắn, trước khi cô gái chuẩn bị phẫu thuật, người ta đã phát hiện ra huyết khối xoang tĩnh mạch nội sọ. Bác sĩ cho biết, kết quả này có liên quan đến 2 thói quen xấu nhiều người thường mắc phải.

Theo đó, Tình Tình (25 tuổi, Trung Quốc) làm công việc bán hàng online với mặt hàng chính là quần áo ngoại cỡ dành cho phụ nữ. Vài năm trước, cô phát hiện ra mình bị thiếu máu nhưng không cho rằng đó là vấn đề quan trọng.

Trong khi đó để giảm cân, cô không chỉ cắt giảm lượng thức ăn trong các bữa ăn mà đôi khi còn bỏ bữa. Vừa giảm cân không khoa học, Tình Tình còn thức khuya chơi game trong thời gian dài. Cô thường chơi trò chơi điện tử đến 3 hoặc 4h sáng, và đôi khi đến tận 5h sáng mới đi ngủ. Mỗi ngày sau khi thức dậy lúc 9 giờ sáng, Tình Tình chỉ đơn giản là ăn sáng và tiếp tục làm việc.

Duy trì thói quen xấu trong thời gian dài, cô thỉnh thoảng bị chóng mặt và đau đầu. Vào tối ngày 23/2, mẹ của Tình Tình nghe thấy tiếng động lạ trong phòng con gái. Sau khi gặng hỏi, bà mới biết Tình Tình lại bị chóng mặt. "Sau khi uống thuốc, con bé ngủ đến 3 giờ sáng rồi thức dậy và nôn mửa", mẹ Tình Tình kể.

Ngày hôm sau, sức khỏe Tình Tình diễn biến xấu và bắt đầu rơi vào hôn mê. Khi được đưa đến phòng khám, Tình Tình đã hoàn toàn không nghe được câu hỏi của bác sĩ, không trả lời được, chân tay bủn rủn, huyết áp tụt xuống 47mmHg.

Sau đó, người ta phát hiện một tổn thương chiếm chỗ ở thùy trán bên phải kết hợp với chảy máu tại bệnh viện địa phương, bác sĩ nghi ngờ đó là đột quỵ do u não. "Lúc đó Tình Tình đã bất tỉnh và đã được cạo tóc để chuẩn bị phẫu thuật", mẹ Tình Tình cho biết.

Tuy nhiên, để được chẩn đoán chính xác hơn, mẹ Tình Tình đã đưa con gái đến Bệnh viện Não Sanjiu Quảng Đông.

Đời sống - Cô gái nhập viện do tắc mạch máu não vì thói quen dễ gặp ở người trẻ

Sau khi phân tích cẩn thận, các bác sĩ thấy rằng tổn thương nội sọ của Tình Tình không phải là một khối u não. Kết hợp tiền sử bệnh và dữ liệu hình ảnh liên quan, Kuang Zuying, Trưởng khoa Thần kinh số 1 của bệnh viện, ban đầu nghi ngờ huyết khối xoang tĩnh mạch nội sọ, và kết quả chụp mạch não toàn bộ, xác nhận rằng đó là huyết khối xoang tĩnh mạch nội sọ kết hợp với chảy máu.

Huyết khối tĩnh mạch nội sọ là một bệnh lý hiếm gặp thuộc nhóm bệnh mạch máu não. Theo thống kê, huyết khối tĩnh mạch nội sọ chiếm 0.5-1% toàn cảnh bệnh lý đột quỵ não. Bệnh có biểu hiện lâm sàng đa dạng, do đó nhiều trường hợp bệnh không được phát hiện hoặc phát hiện trễ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

Huyết khối tĩnh mạch nội sọ thường gặp ở mọi lứa tuổi và cả 2 giới, tuy nhiên, bệnh được ghi nhận gặp nhiều ở nữ giới hơn so với nam giới bởi có liên quan đến thời kỳ mang thai và hậu sản. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ có nguy cơ cao nếu đang uống thuốc tránh thai, nhiễm trùng vùng tai mũi họng, bệnh ung thư hoặc gặp phải các tình trạng tăng đông, chấn thương đầu, chọc dò tủy sống,... Tuy nhiên khoảng 1/3 trường hợp không tìm được nguyên nhân.

Wang Zhanhang, Phó Giám đốc Bệnh viện kiêm chuyên gia về thần kinh giải thích: "Bệnh nhân vốn bị thiếu máu, các phương pháp giảm cân không khoa học càng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu máu. Ngoài ra, cô ấy còn thức khuya trong thời gian dài, chế độ ăn uống và làm việc lại cực kỳ bất thường, dẫn đến tình trạng tăng đông máu. Đây là yếu tố chính hình thành huyết khối xoang tĩnh mạch".

Sau khi được điều trị chống đông máu, điều chỉnh tình trạng thiếu máu và các phương pháp điều trị khác, Tình Tình dần dần tỉnh lại và được xuất viện. Khi cô quay lại bệnh viện để kiểm tra lại gần đây, tình trạng sức khỏe đã ổn định và các cuộc kiểm tra liên quan đều bình thường.

Bác sĩ Wang Zhanhang nhắc nhở, huyết khối xoang tĩnh mạch nội sọ thường xuất hiện với biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và nôn. Do triệu chứng không đặc hiệu nên rất dễ chẩn đoán nhầm, nếu không chữa trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng. Ông lưu ý mọi người, đặc biệt là những người trẻ tuổi nên giảm cân một cách khoa học, hình thành thói quen sinh hoạt tốt, tránh thức khuya hoặc ngồi lâu.

Minh Hoa (t/h)

Cứu sống bệnh nhân ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối hiếm gặp

Thứ 5, 29/04/2021 | 14:12
Sau 13 ngày điều trị, bệnh nhân 72 tuổi ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối nặng hiếm gặp đã tỉnh táo, ngưng được máy thở, sức khỏe dần bình phục.

Bất ngờ nhức đầu, chàng trai 27 tuổi xuất huyết não nguy kịch

Thứ 6, 11/12/2020 | 19:00
Bất ngờ nhức đầu mệt mỏi, chàng trai 27 tuổi đột nhiên hôn mê sâu và được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Tiềm ẩn nguy cơ xuất huyết não do hút thuốc lá

Thứ 4, 14/10/2020 | 10:30
Những người nghiện thuốc lá có nguy cơ bị đột quỵ do chảy máu não cao hơn gấp ba lần so với những người không hút thuốc lá.

Một cụ ông bị xuất huyết não thoát khỏi liệt nửa người

Thứ 7, 01/06/2019 | 15:23
Tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã mở sọ não để lấy hết phần máu tụ sau đó xử lý các bệnh lý của cụ H..Ca phẫu thuật đã thành công, cụ H. đã khỏe lại.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.