Cô gái trẻ gặp họa vì tư thế đi tiểu tưởng sạch hóa bẩn

Cô gái trẻ gặp họa vì tư thế đi tiểu tưởng sạch hóa bẩn

Thứ 5, 09/02/2023 | 07:00
0
Nhiều chị em sợ bẩn nên thường đi vệ sinh ở tư thế mông không chạm bồn cầu mà không biết rằng tư thế này ảnh hưởng xấu đến đường tiết niệu.

Nhiều cô gái không muốn sử dụng nhà vệ sinh công cộng vì sợ bẩn và nguy cơ lây nhiễm bệnh phụ khoa. Họ thường cố gắng nhịn tiểu cho đến khi về nhà hoặc dùng nhiều cách để tránh nhiễm khuẩn. Phổ biến nhất là lót giấy lên thành bồn cầu khi ngồi hoặc đi tiểu ở tư thế mông không chạm xuống bồn cầu. Thậm chí nhiều người còn dùng tư thế đó khi đi tiểu ở nhà mà không biết thói quen tưởng sạch hóa bẩn này có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Để làm rõ hơn tác hại của thói quen này, trong chương trình “The Doctor is so Spicy”, bác sĩ tiết niệu Gui Jiahao (Trung Quốc) đã chia sẻ một ca bệnh thực tế ông điều trị trong thời gian gần đây. Bệnh nhân là một cô gái ngoài 20 tuổi đến khám bệnh trong tình trạng tiểu buốt, tiểu ra máu.

Cô cho biết mình vốn là một người sạch sẽ. Không chỉ chú trọng việc vệ sinh vùng kín thường xuyên mà cô còn tỉ mỉ trong chọn đồ lót, thay và giặt chúng mỗi ngày. Ngay cả khi đại tiện hay tiểu tiện cô cũng cẩn trọng từng chút một để tránh nhiễm khuẩn. Thế nên khi nhận chẩn đoán nhiễm trùng đường tiết niệu, cô đã rất sững sờ. Nhất là khi bác sĩ chỉ ra nguyên nhân gây bệnh đến từ thói quen đi tiểu của cô.

Hóa ra, cô gái này thường xuyên phải làm việc ở bên ngoài nên thường sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Cô cho biết luôn đứng khom lưng hoặc đặt hẳn hai chân lên thành bồn cầu với mong muốn bảo vệ vùng kín khỏi vi khuẩn, virus khi đi vệ sinh.

Từ trước đến nay cô luôn cho rằng đó là tư thế đi tiểu tuy hơi khó chịu nhưng tốt cho sức khỏe, cho đến khi đi khám vì tiểu buốt, tiểu ra máu mới tá hỏa vì sự thật hoàn toàn ngược lại. Bác sĩ Gui cho biết, có thể nói rằng bàng quang của cô “chứa đầy vi khuẩn” vào thời điểm thăm khám. Do tư thế đi tiểu tưởng tốt mà hại kia khiến cô bị đọng lại nước tiểu trong bàng quang một thời gian dài, cứ lặp đi lặp lại gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Việc nước tiểu đọng lại trong bàng quang có thể dẫn đến rò rỉ nước tiểu giữa các lần đi tiểu và nhiễm trùng đường tiết niệu. Trong trường hợp nghiêm trọng, nước tiểu có thể chảy ngược về phía thận, gây tổn thương thận và các bệnh tiết niệu nghiêm trọng hơn.

Kiểu đi tiểu này khiến cơ nâng hậu môn căng thẳng, niệu đạo không thể thả lỏng, bàng quang co bóp nên xảy ra hiện tượng “mất điều hòa bàng quang niệu đạo”. Khi bàng quang phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để hoàn thành động tác đi tiểu, lâu ngày sẽ khiến thành bàng quang phì đại và xơ hóa.

Cứ như vậy lâu ngày sẽ dẫn đến rối loạn tiểu tiện, tiểu không sạch, tiểu rắt, tiểu buốt, viêm bàng quang và thậm chí là tiểu không tự chủ. Ngoài ra, những người thường xuyên nhịn tiểu hoặc hay dùng lực rặn mạnh khi đại tiện sẽ khiến cơ vùng chậu không thể thả lỏng, niệu đạo co thắt lại, ảnh hưởng đến quá trình tiểu tiện.

Tư thế đi vệ sinh chuẩn nhất

Đời sống - Cô gái trẻ gặp họa vì tư thế đi tiểu tưởng sạch hóa bẩn

Cơ thắt hậu môn là cơ giúp kiểm soát quá trình bài tiết các chất thải ra khỏi cơ thể bằng cách tạo ra một van ở giữa trực tràng và đại tràng, giúp bạn tự chủ trong việc đi vệ sinh. Nếu bạn ngồi ở tư thế thông thường, các cơ này chỉ được thả lỏng một phần. Tuy nhiên, nếu bạn ngồi xổm, cơ thắt hậu môn sẽ hoàn toàn được thả lỏng nên sẽ dễ dàng tống các chất thải ra khỏi cơ thể. Đây còn là tư thế tốt khi bạn bị táo bón.

Tuy nhiên hiện nay thiết kế của hầu hết các loại bồn cầu không phù hợp với tư thế ngồi xổm nên bạn có thể kê thêm một chiếc ghế nhỏ khoảng 20cm để dưới chân, giúp nâng cao đầu gối tạo thành dáng ngồi xổm.

Ngoài ra, nếu muốn đảm bảo vệ sinh, bạn có thể lau, rửa hoặc sát khuẩn thành bồn cầu trước và sau mỗi lần đi tiểu. Dùng giấy để lót cũng là lựa chọn không tồi nhưng cần tránh nước tiểu thấm vào giấy gây phản tác dụng.

Minh Hoa (t/h)

Người đàn ông ở Hà Nội “gãy súng” do làm “chuyện ấy” sai tư thế

Thứ 4, 11/01/2023 | 15:55
Người đàn ông này vào viện trong tình trạng dương vật sưng nề bầm tím gốc, đau đớn.

Người phụ nữ 37 tuổi suy đa tạng, nguy kịch do sai lầm khi tự ý dùng hạ sốt và thuốc

Thứ 5, 05/01/2023 | 09:54
Sau 3 ngày tự điều trị hạ sốt và thuốc, tình trạng bệnh nhân không cải thiện, sốt cao kéo dài kèm khó thở nhiều, phải thở oxy sau đó thở máy.

Những sai lầm gây hại sức khỏe khi ăn khoai lang cần bỏ ngay

Thứ 7, 24/12/2022 | 07:53
Ăn khoai lang ở mức độ vừa phải sẽ rất có lợi cho hệ tiêu hoá của bạn. Nhưng nếu bạn ăn quá nhiều, ăn thay cơm sẽ dẫn đến hậu quả ngược lại.

Suýt tháo khớp tay vì nằm ngủ sai tư thế

Thứ 4, 02/09/2020 | 15:30
Thức khuya, nằm ngủ sai tư thế, chàng trai 22 tuổi suýt mất cả cánh tay.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Trên ổ khóa thường có 1 cái lỗ siêu nhỏ, hóa ra nó có công dụng này

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Nếu thường xuyên sử dụng khóa, bạn sẽ thấy ổ khóa có một cái lỗ siêu nhỏ. Vậy chiếc lỗ này có công dụng gì?

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.