Cô gái trẻ suýt mất mạng vì bỏ qua những nốt mẩn đỏ tưởng vô hại

Cô gái trẻ suýt mất mạng vì bỏ qua những nốt mẩn đỏ tưởng vô hại

Thứ 3, 25/10/2022 | 12:00
0
Cô gái trẻ đã suýt mất mạng sau khi cơ thể nổi những nốt mẩn đỏ, là dấu hiệu của chứng rối loạn hiếm gặp.

Juliana Pascarella, 21 tuổi ở Virginia (Mỹ) nhận thấy những chấm đỏ nhỏ kỳ lạ trên khắp cơ thể vào tháng 4/2020. Ban đầu, cô không nghĩ đây là vấn đề nghiêm trọng nhưng tình trạng sức khỏe của cô nhanh chóng xấu đi. Dưới da cô xuất hiện những vết bầm tím lớn, mũi bắt đầu chảy nhiều máu và một vảy xuất hiện trên môi dưới. “Tôi bị buồn nôn, chóng mặt, da tái xanh”, cô gái trẻ nhớ lại.

Đời sống - Cô gái trẻ suýt mất mạng vì bỏ qua những nốt mẩn đỏ tưởng vô hại
Đời sống - Cô gái trẻ suýt mất mạng vì bỏ qua những nốt mẩn đỏ tưởng vô hại (Hình 2).

Juliana Pascarella mắc chứng ban xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn, một chứng rối loạn máu hiếm gặp.

Vài giờ sau, cô đến bệnh viện. Tại đây, các bác sĩ cho biết cô bị ban xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn (ITP) khiến lượng tiểu cầu trong máu giảm mạnh. Những chấm lạ dưới da cô chính là những chấm xuất huyết.

Các bác sĩ cho biết, nếu chỉ chậm vài phút, cô có thể tử vong. Cô cũng được thông báo não có thể bị xuất huyết bất cứ lúc nào, điều nguy hiểm với sức khỏe. Xuất huyết não là một dạng đột quỵ gây chảy máu ở các mô xung quanh và tiêu diệt các tế bào não

Pascarella kể: “Các bác sĩ cho biết não của tôi có thể xuất huyết bất cứ lúc nào. Nhưng may mắn sau khi thực hiện thêm các xét nghiệm, các bác sĩ cho biết tôi không bị chảy máu trong và nói rằng nếu tôi đến bệnh viện chậm chỉ vài phút thì khả năng cao là không thể được cứu được”.

Với trường hợp của Pascarella, bác sĩ phát hiện lượng tiểu cầu trong cơ thể cô rất thấp. Điều này đồng nghĩa cô cần được truyền máu ngay lập tức.

“Những đêm điều trị Globulin miễn dịch truyền tĩnh mạch đáng sợ nhất. Nhưng đó là liệu pháp cho những bệnh nhân bị thiếu hụt kháng thể”, cô nói. Juliana cũng sống trong nỗi lo không biết khi nào mình lại rơi vào tình trạng như trước đây.

Kể từ khi được chẩn đoán, cô gái trẻ cho biết quan điểm sống của mình đã hoàn toàn thay đổi. "Là một phụ nữ trẻ bước vào tuổi 20, tôi nhận ra cuộc sống không chắc chắn và tôi phải tận dụng tối đa những gì cuộc đời cho mình. Tôi phải chăm sóc cơ thể, quan tâm đến bản thân cũng như những người khác”, Pascarella tâm sự.

ITP (ban xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát) là tình trạng số lượng tiểu cầu trong máu thấp một cách nguy hiểm.

Số lượng tiểu cầu thấp làm mất khả năng đông máu của cơ thể, dẫn đến chảy máu nhiều. Nó gây ra vết bầm tím tự phát biểu hiện bằng ban xuất huyết nhỏ dưới da.

Các triệu chứng khác bao gồm chảy máu cam kéo dài, kinh nguyệt ra nhiều, vết rộp rướm máu trong miệng và chảy máu nướu răng. Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, ITP có thể gây chảy máu não, có thể gây tử vong.

ITP thường được gọi là giảm tiểu cầu miễn dịch vì nó do hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm vào các tiểu cầu của chính nó. Các triệu chứng thường xảy ra sau khi nhiễm virus khiến kháng thể phản ứng chéo với tiểu cầu, bao gồm cả virus gây thủy đậu, viêm gan C và AIDS.

ITP là tình trạng hiếm gặp, trong 1 triệu người chỉ có 30 trường hợp. Trên toàn thế giới, ước tính có hơn 200.000 người mắc hằng năm.

Minh Hoa (t/h)

Uống trà sữa ngay sau khi ăn đồ nóng, cô gái xinh đẹp suýt mất mạng

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:48
Một cô gái 35 tuổi đã uống trà sữa lạnh ngay sau khi ăn đồ nóng, sự 'bất hợp lý" này đã khiến cô trả giá đắt.

Bị rắn độc cắn, cậu bé 13 tuổi suýt mất mạng vì đắp lá cây

Thứ 2, 29/08/2022 | 14:48
Cậu bé 13 tuổi đi bắt cua vào buổi tối không may bị rắn cắn vào chân. Thay vì đưa em đến bệnh viện gia đình lại cho đắp một loại lá không rõ tên.

Người phụ nữ 36 tuổi suýt mất mạng vì đến spa trị mụn trứng cá ở lưng

Thứ 2, 29/08/2022 | 11:00
Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân 36 tuổi nhập viện trong tình trạng sốc nặng, giảm oxy máu, lơ mơ… do trước đó đến spa trị mụn trứng cá ở lưng.

Bé gái 4 tuổi suýt mất mạng vì viêm gan bí ẩn giờ ra sao?

Thứ 2, 13/06/2022 | 12:49
Ba ngày trước lễ Giáng sinh 2021, bé gái 4 tuổi được chẩn đoán mắc viêm gan bí ẩn. Điều sốc hơn nữa là bác sĩ nói bé phải ghép gan, chỉ sau vài ngày phát hiện bệnh.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Rau dại mọc bờ mương xưa không ai hái, nay được chị em săn lùng bởi công dụng "vàng 10"

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:15
Loài rau dại này ngoài chế biến thành những món ăn ngon còn được coi là "thần dược trường thọ", có công dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.