Có gì trong Chiến lược An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden?

Có gì trong Chiến lược An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden?

Thứ 5, 13/10/2022 | 14:41
0
Chiến lược này tập trung vào cạnh tranh với Trung Quốc - đối thủ toàn cầu gần như ngang hàng duy nhất của Mỹ, đồng thời khẳng định sự cần thiết phải chú ý đến Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 12/10 đã công bố bản Chiến lược An ninh Quốc gia (NSS) bị quá hạn từ lâu của mình, vốn ban đầu dự kiến phát hành vào cuối năm ngoái, nhưng đã bị trì hoãn do xung đột Nga-Ukraine bùng phát.

Nhà lãnh đạo Mỹ thừa nhận rằng một sự thay đổi lớn trong chính trị toàn cầu đã diễn ra, với việc trật tự đã được duy trì trong 3 thập kỷ sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh “chắc chắn đã kết thúc” và nhấn mạnh rằng một thời kỳ mới của “sự cạnh tranh đang diễn ra giữa các cường quốc để định hình điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”.

Bản báo cáo về các ưu tiên chính sách đối ngoại và an ninh của Mỹ tập trung vào cạnh tranh với Trung Quốc - đối thủ toàn cầu gần như ngang hàng duy nhất của Mỹ, đồng thời khẳng định sự cần thiết phải chú ý đến Nga.

Tập tài liệu 48 trang cũng đề cập đến cuộc chiến kéo dài gần 8 tháng của Nga ở Ukraine, đồng thời cảnh báo rằng “những lời đe dọa hạt nhân của Tổng thống Nga Vladimir Putin đang gây nguy hiểm cho cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu”.

Ngoài ra, NSS còn xác định các lĩnh vực Mỹ cần tăng cường hợp tác quốc tế, bao gồm cả với các đối thủ cạnh tranh của nước này.

Trung Quốc và Nga

Coi Trung Quốc là “thách thức địa chính trị” lớn nhất, NSS khẳng định rằng Mỹ đang “ở giữa một cuộc cạnh tranh chiến lược để định hình tương lai của trật tự quốc tế”.

NSS cho rằng Bắc Kinh đang có kế hoạch mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình ở Châu Á-Thái Bình Dương và trở thành cường quốc hàng đầu thế giới.

Thế giới - Có gì trong Chiến lược An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden?

Tổng thống Nga Vladimir Putin trò chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh SCO ở Samarkand, Uzbekistan, ngày 16/9/2022. Ảnh: Malay Mail

Quan hệ Mỹ-Trung đã rơi xuống mức thấp mới sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hồi tháng 8. Đảo Đài Loan luôn là “vấn đề cộm nhất” trong quan hệ song phương giữa Bắc Kinh và Washington.

Hai nước cũng xung đột về thương mại. NSS cho biết, Mỹ sẽ đầu tư để tăng cường “đổi mới” trong nước trong khi hợp tác với các đồng minh vì “mục tiêu chung” để cạnh tranh “có trách nhiệm” với Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, DC đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của Đài Al Jazeera.

Cho rằng cuộc chiến của Moscow ở Ukraine “đã phá vỡ hòa bình ở châu Âu và ảnh hưởng đến sự ổn định ở mọi nơi”, NSS nhấn mạnh rằng Mỹ và các đồng minh đang hỗ trợ quân sự cho Kiev, cam kết sẽ tiếp tục sát cánh với người dân Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự gây hấn của Nga, và tăng cường phòng thủ ở các nước NATO láng giềng với Nga, đồng thời áp trừng phạt lên Moscow về cuộc xung đột.

Cuộc xung đột là một “tính toán sai lầm chiến lược” đối với Nga, bản báo cáo của Nhà Trắng đánh giá, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ “không cho phép Nga, hoặc bất kỳ cường quốc nào, đạt được các mục tiêu của mình thông qua việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Iran và Israel

Ngoài Trung Quốc và Nga, NSS cũng nhắc đến Iran. Bản báo cáo cho biết, Mỹ sẽ theo đuổi chính sách ngoại giao để đảm bảo rằng Iran không bao giờ có được vũ khí hạt nhân, đề cập đến nỗ lực khôi phục thỏa thuận đa phương năm 2015 (JCPOA) đã chứng kiến Tehran thu hẹp chương trình hạt nhân để đổi lấy sự nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Trong báo cáo, chính quyền ông Biden cho biết Mỹ “sẵn sàng sử dụng các biện pháp khác” để chống lại Iran nếu ngoại giao thất bại.

“Ở Trung Đông, chúng tôi đã làm việc để tăng cường khả năng răn đe đối với Iran, giảm leo thang xung đột khu vực, tăng cường hội nhập giữa một loạt các đối tác trong khu vực và củng cố sự ổn định năng lượng”, NSS cho biết.

Thế giới - Có gì trong Chiến lược An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden? (Hình 2).

Tổng thống Israel Isaac Herzog (trái) và Thủ tướng Isarel Yair Lapid (phải) tháp tùng Tổng thống Mỹ Joe Biden ngay sau khi ông xuống máy bay, bắt đầu chuyến thăm Israel, ngày 13/7/2022. Ảnh: Jerusalem Post

Ngoài ra, trong ưu tiên ngoại giao ở Trung Đông, Mỹ cũng tái khẳng định cam kết của mình đối với an ninh của Israel và liên minh mới nổi giữa Israel và các nước Ả Rập - cụ thể là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

“Chúng tôi sẽ tìm cách mở rộng và làm sâu sắc hơn mối quan hệ ngày càng tăng của Israel với các nước láng giềng và các quốc gia Ả Rập khác, bao gồm cả thông qua Hiệp định Abraham, trong khi vẫn duy trì cam kết chặt chẽ của chúng tôi đối với an ninh của nước này”, NSS cho biết.

Ông Biden đã hứa tăng cường hỗ trợ quân sự và ngoại giao vô điều kiện đối với Israel, nhưng cũng tái khẳng định cam kết của Washington đối với giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine.

Hợp tác toàn cầu

NSS cho biết, bất chấp sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các quốc gia, Mỹ “phải duy trì và tăng cường hợp tác quốc tế về những thách thức chung”.

Trong một bài phát biểu thảo luận về NSS hôm 12/10, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, “Những thách thức xuyên quốc gia, không phân biệt biên giới hay hệ tư tưởng - bao gồm biến đổi khí hậu, dịch bệnh và mất an ninh lương thực - là một thách thức chiến lược lớn đối với Washington.

“Chiến lược của chúng ta để giải quyết những thách thức chung đòi hỏi sự hợp tác toàn cầu bao gồm hai hướng đồng thời: Thứ nhất, chúng ta sẽ thu hút đầy đủ tất cả các quốc gia và thể chế để hợp tác giải quyết các mối đe dọa chung, bao gồm cả việc thúc đẩy cải cách trong đó các phản ứng thể chế đã được chứng minh là không đủ”, NSS cho biết. “Thứ hai, chúng ta cũng sẽ nỗ lực gấp đôi để tăng cường hợp tác với các đối tác cùng chí hướng”.

Báo cáo mô tả cuộc khủng hoảng khí hậu là “thách thức tồn tại của thời đại chúng ta” nêu bật những nỗ lực của Mỹ nhằm đáp ứng các mục tiêu khí hậu trong nước đồng thời làm việc thông qua các thể chế và thỏa thuận quốc tế nhằm giảm lượng phát thải khí nhà kính làm trái đất nóng lên.

Minh Đức (Theo Al Jazeera, Anadolu Agency)

Ông Biden nêu điều kiện để gặp ông Putin tại thượng đỉnh G20

Thứ 4, 12/10/2022 | 12:05
Trao đổi với phóng viên của CNN, Tổng thống Biden cho biết, ông sẽ không cố gắng đàm phán để chấm dứt xung đột Ukraine - Nga với Tổng thống Putin.

Công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu cần có cách tiếp cận toàn cầu

Thứ 6, 23/09/2022 | 18:03
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu cần có cách tiếp cận toàn cầu, tăng cường đoàn kết quốc tế và chủ nghĩa đa phương, đồng thời cũng cần có cách tiếp cận toàn dân, vì người dân, và nhất là cần đảm bảo công bằng, công lý trong tổng thể chung và đối với từng quốc gia.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn

Thứ 4, 03/08/2022 | 14:20
Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung.

Mỹ, Israel đạt được “lập trường thống nhất” về Iran

Thứ 5, 14/07/2022 | 21:42
Về phần mình, Israel ủng hộ các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn với hy vọng rằng điều này sẽ buộc Tehran đồng ý với một thỏa thuận sâu rộng hơn.

TT Mỹ Biden cùng lúc xung đột gay gắt với cả Trung Quốc và Nga

Thứ 7, 20/03/2021 | 10:52
Ông Biden đã khiến Nga phật ý vì câu nói bất ngờ. Còn với Trung Quốc, cuộc đối thoại cấp cao giữa hai bên ở Alaska đã kết thúc rất căng thẳng.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.