Cơ hội cho nhà đầu tư định cư EB-5 Mỹ và tổng quan về hai dự án EB-5 tiêu biểu

Thứ 3, 10/05/2022 | 15:00
0
Có những điểm mới trong Luật Đầu tư định cư EB - 5 khiến nhà đầu tư nước ngoài được thêm lợi thế.

Công ty Dịch vụ Đầu tư Định cư Toàn cầu Eagle Wings, JSC vừa phối hợp cùng Tổ hợp Luật Mỹ Jackson Walker, Công ty Phát triển Đô thị HomeFed và Công ty FMB EB5 tổ chức Hội thảo về Cơ hội và thử thách cho nhà Đầu tư định cư EB-5 Mỹ theo luật EB-5 mới và Tổng quan về hai dự án EB-5 tiêu biểu: Cota Vera và Ayala.

Những cải cách toàn diện

Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày một số điểm nổi bật của Đạo luật cải cách và liêm chính EB-5 Mỹ được ban hành ngày 15/3; cơ hội cũng như những thử thách cho nhà đầu tư Việt Nam từ luật EB-5 mới của Mỹ.

Cần biết - Cơ hội cho nhà đầu tư định cư EB-5 Mỹ và tổng quan về hai dự án EB-5 tiêu biểu

Ông Richard Pham Lam, Cố vấn Định cư, Công ty Eagle Wings, JSC

Chương trình định cư Mỹ diện EB-5 (viết tắt của Employment Base Fifth) là chương trình xin thẻ xanh Mỹ dành cho người nước ngoài đến Mỹ theo hình thức đầu tư. Đạo luật cải cách và liêm chính EB-5 Mỹ được ban hành từ ngày 15/3, áp dụng các thay đổi lớn sẽ tác động tới toàn bộ các chủ đầu tư, các dự án, cá nhân và đơn vị chuyên môn ngành EB-5 và đặc biệt là nhà đầu tư.

Nội dung đạo luật EB-5 mới có những cải cách toàn diện và khôi phục tính minh bạch của chương trình sau hơn 30 năm hầu như không có những thay đổi lớn. Có 8 điểm nổi bật sẽ thay đổi bộ mặt chương trình và mối quan hệ giữa các bên liên quan.

Cụ thể:

1. Mức đầu tư tối thiểu vào dự án trong vùng tạo việc làm trọng điểm (TEA) là 800.000 USD (18,3 tỷ đồng) và vùng ngoài TEA là 1,05 triệu USD (hơn 24 tỷ đồng). Đạo luật mới áp dụng quy định bất hồi tố đối với hồ sơ nộp trước 15/3. Các nhà đầu tư có thể yên tâm chờ xét thẻ xanh điều kiện (đơn I-526) và thẻ xanh vĩnh viễn (I-829) theo luật cũ.

2. Chương trình trung tâm vùng EB-5 có hiệu lực cho đến ngày 30/9/2027, được gia hạn mỗi 5 năm cùng với điều chỉnh mức đầu tư theo tỷ lệ lạm phát. Các hồ sơ nộp trước 30/9/2026 vẫn được xét duyệt nếu chương trình không được gia hạn.

Cần biết - Cơ hội cho nhà đầu tư định cư EB-5 Mỹ và tổng quan về hai dự án EB-5 tiêu biểu (Hình 2).

Ông Chris Foulger, Chủ tịch của HomeFed Cooperation, trình bày về dự án CoTa Vera cho những nhà đầu tư EB - 5.

3. Theo luật EB-5 mới, 32% hạn mức thị thực được dành riêng mỗi năm gồm:

a) 20% hạn mức thị thực được ưu tiên xử lý và dành riêng cho các khoản đầu tư vào khu vực nông thôn.

b) 10% hạn mức thị thực được dành riêng cho các khoản đầu tư vào các khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao, đơn cử dự án Cota Vera được giới thiệu trong buổi hội thào hôm nay là dự án tiêu biểu nhóm này.

c) 2% hạn mức thị thực được dành riêng cho các dự án hạ tầng cơ sở.

Đồng thời, chương trình cho phép cộng dồn hạn mức chưa sử dụng hết của năm trước sang năm kế tiếp.

4. Một điểm các nhà đầu tư cũng cần lưu ý là định nghĩa vùng tạo việc làm trong điểm - TEA đang thay đổi, áp dụng các quy định khắc khe hơn từ các quy định ban hành tháng 11/2019 để xác định khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao. Chứng nhận TEA có hiệu lực trong hai năm và do Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS) trực tiếp phê duyệt.

5. Tuy nhiên, luật mới cũng được đánh giá giúp bảo vệ các nhà đầu tư EB-5 tốt hơn. Nhiều biện pháp được áp dụng để bảo vệ nhà đầu tư như: yêu cầu dự án EB-5 nộp báo cáo hàng năm, báo cáo về những thay đổi quan trọng. Đơn vị tư vấn môi giới, kể cả nước ngoài phải đăng ký với USCIS để được hành nghề tư vấn EB-5, đồng thời công khai tất cả các khoản phí thu chênh, hoa hồng nhận được từ dự án EB-5...

6. Việc tái phân bổ, sử dụng vốn đầu tư EB-5, sau khi nhà đầu tư được cấp I-526 và đang chờ chuyển đổi I-829 được phép thực hiện ở bất kỳ đâu ở Mỹ, thay vì chỉ thực hiện được phạm vi được phép hoạt động của trung tâm vùng phụ trách như trước đây.

Cần biết - Cơ hội cho nhà đầu tư định cư EB-5 Mỹ và tổng quan về hai dự án EB-5 tiêu biểu (Hình 3).

Luật sư Di trú Mỹ Christian Triantaphyllis, Lãnh đạo, Tổ hợp Luật Jackson Walker, LLP

7. Ngoài ra, đạo luật mới cũng nhấn mạnh biện pháp bảo vệ hồ sơ chờ duyệt. Trong trường hợp trung tâm khu vực hoặc dự án EB-5 thất bại hoặc bị tước giấy phép, nhà đầu tư có thể chuyển đổi sang dự án hoặc trung tâm vùng mới để tiếp tục được duyệt hồ sơ.

8. Đặc biệt luật mới cho phép các nhà đầu tư đang ở Mỹ theo các diện như du học, kinh doanh hoặc làm việc, từ các nước không bị tồn đọng hồ sơ, có thể đăng ký đầu tư EB-5 và nộp đơn I-529 xin thị thực EB-5 cùng lúc với đơn xin chuyển đổi tình trạng di trú I-485, để được cấp giấy phép làm việc và giấy thông hành ra vào Mỹ khi đơn I-526 đã được phê duyệt mà không cần chờ bước phỏng vấn lãnh sự cấp visa nhập cư.

Các cơ hội cho nhà đầu tư

Với 32% hạn mức thị thực dành riêng mỗi năm cho các khoản đầu tư vào các dự án tọa lạc trong vùng tạo việc làm trọng điểm (TEA) khu vực nông thôn (20%), khu vực TEA có tỷ lệ thất nghiệp cao (10%) và các dự án cơ sở hạ tầng (2%), và nếu đầu tư vào các dự án này, quy trình phỏng vấn lãnh sự và được cấp thị thực qua Mỹ nhận thẻ xanh của nhà đầu tư EB-5 sẽ được xử lý nhanh chóng và không bị đình trệ nhiều năm vì tình trạng hồ sơ tồn đọng như đã xảy ra tại Việt Nam trong quá khứ.

Các gia đình có con em đang du học Mỹ, nếu đầu tư qua các khoản đầu tư EB-5 nêu trên, có thể giúp các cháu chuyển visa F-1 trực tiếp sang thẻ xanh mà không cần trở lại Việt Nam làm thủ tục phỏng vấn lãnh sự. Đồng thời, các sinh viên này sẽ được cấp giấy phép làm việc và giấy thông hành ra vào Mỹ khi đơn I-526 được phê duyệt.

Một số thử thách cho nhà đầu tư

Thủ tục chứng minh nguồn tiền đầu tư theo luật mới rất khắt khe vì các đòi hỏi chi tiết về chứng từ.

Một quy định mới là nhà đầu tư phải nộp bản khai thuế lợi tức cá nhân trong 7 năm qua cho cơ quan di trú Mỹ khi nộp đơn I-526.

Các nội dung tại Hội thảo về Cơ hội và thử thách cho nhà đầu tư định cư EB-5 Mỹ theo luật EB-5 mới và Tổng quan về hai dự án EB-5 tiêu biểu Cota Vera và Ayala đã được các diễn giả sau trình bày: Luật sư Di trú Mỹ Christian Triantaphyllis, Lãnh đạo, Tổ hợp Luật Jackson Walker, LLP;  Ông Chris Foulger, Chủ tịch, Tập đoàn HomeFed; Ông Matt Trusch, Giám đốc Quỹ, Công ty FMB EB5; Ông Richard Pham Lam, Cố vấn Định cư, Công ty Eagle Wings, JSC. Hội thảo đã diễn ra thành công tại Khách sạn Continental Saigon, 132-134 Đồng Khởi, Q1, TP.HCM vào ngày 8/5 vừa qua.

Thu Hà

Chứng khoán thủng mốc 1.300 điểm, nhà đầu tư nên làm gì?

Thứ 2, 09/05/2022 | 16:51
Lực bán trên thị trường còn mạnh; việc mua bán phụ thuộc vào khẩu vị của mỗi nhà đầu tư tuy nhiên cần theo dõi diễn biến để có chiến lược phù hợp, không nên tắt app.

“Nhiều nhà đầu tư trái phiếu không chuẩn bị cho việc mất tiền”

Chủ nhật, 08/05/2022 | 12:38
Khi lựa chọn trái phiếu cần đặc biệt quan tâm đơn vị phát hành, thông tin cụ thể về trái phiếu, tài sản đảm bảo, yếu tổ bảo lãnh thanh toán, điều kiện mua lại...
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.